Những thói quen tưởng vô hại mà "hại không tưởng" với trẻ

Thứ Tư, 09/10/2019 06:59 PM (GMT+7)

Những thói quen này tưởng chừng như không có hại, nhưng vô tình lại làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

thoi-quen-xau-cua-tre

Ngồi thẳng lưng: Đây là một trong những thói quen xấu có thể bạn bất ngờ

Nhiều bà mẹ luôn bảo với con cái của họ “Hãy giữ lưng thẳng!” khi chúng đang ngồi. Nhưng hóa ra, tư thế ngồi thẳng trên ghế không phải là điều tốt nhất. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vị trí ngồi thoải mái nhất mà chúng ta có được là khi ngả người ra phía sau ghế và trượt xuống một chút. Khi ngồi ở góc 135 ° này, cột sống, cơ bắp và gân cơ không phải chịu nhiều áp lực.

Người ngồi thẳng lưng trong một thời gian dài có thể gặp phải tình trạng thoát vị đĩa đệm. Đây là lý do giải thích tại sao các chuyên gia khuyên rằng trẻ em nên ngồi trong một tư thế thoải mái với kèm theo một số vật dụng hỗ trợ cho phần lưng.

Thói quen vừa ăn vừa uống

Nhiều bé có thói quen “một miếng ăn một miếng nước” mới có thể ăn và nuốt. Thói quen này hình thành do bé lười ăn, lười nhai nuốt, thích ngậm chứa không phải mắc nghẹn. Đây là một cách thức cho ăn không tốt cho bé, không giúp bé ăn được nhiều hơn mà uống nước trong khi ăn khiến trẻ nhanh no và càng chán ăn. Bên cạnh đó, khi ăn quá nhiều chất lỏng sẽ khiến bé lười nhai, biến ăn dịch vị tiêu hóa giảm và quá trình tiêu hóa sẽ chậm lại, có thể gây ra một vài triệu chứng như đau bụng, hay ợ hơi. Hãy cho con ăn xong rồi mới uống nước để cảm giác ăn, tập nhai tốt hơn, bảo vệ sức khỏe của trẻ.

Dùng ba lô thay vì túi

Có thể đâu đó bạn từng nghe nói rằng, việc vác ba lô trên lưng sẽ tốt hơn là mang một chiếc túi treo lủng lẳng trên một bên vai của mình. Nhưng sự thật lại không đơn giản như vậy. Để thực sự chắc chắn rằng một chiếc ba lô không gây hại cho lưng của trẻ, bạn cần phải trang bị thêm cho con một chiếc đai chỉnh lưng cao hơn ít nhất 5cm so với thắt lưng. Nếu không, việc mang ba lô sẽ là một trong những thói quen xấu gây hại cho trẻ.

Việc mang ba lô sai cách cũng là lý do gây nên tình trạng đau lưng. Ngoài ra, nó còn tạo điều kiện cho sự phát triển của chứng vẹo và gù cột sống ở học sinh. Vì vậy, nhiều khuyến cáo đã đưa ra rằng bạn không nên để trẻ cho quá nhiều vật nặng bên trong ba lô, đồng thời hãy đảm bảo chắc chắn con bạn đeo đúng tư thế và đúng cách.

Thường xuyên sử dụng nước rửa tay khô

Đây là một trong những thói quen xấu trong khi nhiều người lại nghĩ rằng nó an toàn và tiện lợi. Việc sử dụng các loại gel rửa tay khô và khăn lau kháng khuẩn làm cho các cơ chế phòng thủ của cơ thể và da chúng ta yếu hơn. Từ đó góp phần làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể.

Triclosan, một chất có mặt trong sản phẩm khử trùng tay, làm tăng khả năng đề kháng của vi khuẩn với nhiều loại kháng sinh và có thể là một yếu tố cơ hội trong sự hình thành nên loại siêu vi khuẩn.

Bên cạnh đó, những loại gel này không chỉ tiêu diệt vi khuẩn xấu – chúng còn tiêu diệt tất cả các lợi khuẩn có trên tay, do đó, càng khiến cho cơ chế bảo vệ của cơ thể trở nên yếu hơn. Đã có trường hợp những sản phẩm này gây ảnh hưởng xấu tức thì đến trẻ em: chúng gây nên tình trạng kích ứng da và ngộ độc. Vì vậy, thay vào đó, cha mẹ nên dạy trẻ cách rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn và nước sẽ tốt hơn.

Xem tivi nhiều

Một ngày nhóc của bạn sẽ dành bao nhiêu thời gian xem tivi? Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc dành quá nhiều thời gian coi tivi hoặc các loại thiết bị điện tử khác như máy tính, điện thoại, máy tính bảng… sẽ làm ảnh hưởng đến sự tập trung, suy nghĩ và sẽ khiến bé lười suy nghĩ hơn. Chưa kể đến việc thường xuyên xem tivi sẽ làm tăng nguy cơ bị béo phì của bé. Cứ mỗi khi bạn cho bé xem tivi thêm 2 tiếng thì nguy cơ béo phì của con cũng tăng thêm 23%.

Đánh răng ngay sau mỗi bữa ăn và sử dụng nước súc miệng

Hành động đánh răng sau mỗi bữa ăn không phải là một ý tưởng tốt. Nguyên do là nếu bạn sử dụng kem đánh răng quá thường xuyên, nó sẽ phá vỡ sự cân bằng axit trong miệng và phá hủy men răng. Trong khi đó, nước bọt được cho là có vai trò tự nhiên trong việc làm sạch và hỗ trợ sự cân bằng độ pH trong khoang miệng. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra khi bạn cho trẻ dùng nước súc miệng, do nó có ảnh hưởng tiêu cực đến lớp màng nhầy trong miệng.

Tuy nhiên, điều tốt hơn nên làm là dạy trẻ sử dụng chỉ nha khoa. Chỉ nha khoa không những làm sạch miệng hiệu quả, mà còn làm cho hơi thở được thơm tho.

Uống sữa

Có lẽ điều này sẽ khiến bạn hoài nghi, nhưng hãy bình tĩnh và đọc tiếp để cùng hiểu rõ vấn đề nhé!

Sữa là loại thực phẩm gắn liền với tuổi thơ và được xem là một sản phẩm hữu ích trong việc phục hồi sự thiếu hụt canxi của cơ thể. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chứng minh điều ngược lại với nhận định đó. Casein, protein có trong sữa làm tăng độ axit trong dạ dày, để giảm thiểu điều đó, cơ thể cần lấy các khoáng chất để bù lại, bao gồm cả canxi trong xương. Và nếu thiếu canxi, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Một số nghiên cứu thậm chí chỉ ra rằng casein có thể gây ung thư.

Đến giai đoạn từ 10 – 11 tuổi, trẻ em ngừng phát triển quá trình lên men hòa tan casein, vì vậy thanh thiếu niên và người lớn thường không được hưởng lợi ích nhiều từ việc uống sữa. Vì thế mà các chuyên gia dinh dưỡng đã xếp việc tiêu thụ quá nhiều sữa hằng ngày vào danh sách những thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giữ cho trẻ luôn “bận rộn”

Nhiều người cho rằng, việc giữ cho con cái luôn bận rộn sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn. Nhưng nếu lịch trình của chúng quá kín và có nhiều hoạt động bên ngoài trường học, điều này có thể dẫn đến chứng stress mãn tính. Tình trạng căng thẳng không chỉ được biết là yếu tố gây ra sự thay đổi nội tiết tố mà còn có thể làm cho hệ thống miễn dịch suy yếu, các vấn đề về tiêu hóa và các vấn đề sức khỏe khác.

Cắt móng tay quá ngắn

Người ta thường nghĩ rằng, việc cắt ngắn móng tay thể hiện bản thân là một người sạch sẽ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, móng tay được cắt quá ngắn sẽ tạo cơ hội lớn cho những mầm bệnh hoặc vi trùng lây nhiễm dễ dàng xâm nhập qua khu vực dưới móng. Hơn nữa, nếu móng quá ngắn, đầu ngón tay sẽ to hơn và móng có thể mọc bên trong da.

Vì vậy, nên dừng lại ngay hành động này và xếp nó vào sổ đen những thói quen xấu gây hại cho con bạn. Khi cắt móng tay cho trẻ, hãy để lại một góc nhỏ màu trắng, giữ cho các đường cắt được thẳng và đảm bảo chúng không được ăn quá sâu.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....