Những thực phẩm gây tình trạng mất ngủ

Thứ Sáu, 22/06/2018 12:00 AM (GMT+7)

Thức ăn giàu protein, nhiều đường... đều phá vỡ sự cân bằng trong cơ thể, dẫn tới khó ngủ. Bài viết sau sẽ cung cấp thông tin về những thực phẩm gây tình trạng mất ngủ, các bạn hãy tham khảo để tránh sử dụng chúng vào bữa tối.

Khi trở thành cha mẹ, giấc ngủ trở nên quý giá. Việc ngủ đủ 8 tiếng đồng hồ trở thành chuyện của quá khứ và hiện tại là bạn có thể mất ngủ thường xuyên. Bên cạnh lời khuyên thường thấy là "Giảm sử dụng đồ uống có caffein", bạn cần tránh các loại thực phẩm sau đây vào buổi tối để cải thiện giấc ngủ.

1. Thực phẩm cay

Thực phẩm vị cay bên cạnh những lợi ích cho sức khỏe như giảm cân, cải thiện chức năng tim, giảm huyết áp, giảm nguy cơ ung thư và cân bằng tâm trạng, chúng còn có thể là nguyên nhân khiến bạn khó ngủ, theo tạp chí International Journal of Psychology. 
Trong đó, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng thức ăn vị cay của ớt hoặc hạt tiêu có thể khiến bụng bạn khó chịu, dẫn đến mất ngủ.

2. Thức ăn giàu carbohydrate

Bạn thường được khuyên nên ăn nhẹ trước khi đi ngủ để có thể ngủ ngon hơn, nhưng ăn quá nhiều lại gây phản tác dụng. Bởi lượng đường trong cơ thể ảnh hưởng đến mức năng lượng của chúng ta, tiêu thụ carbohydrate vào ban đêm là việc cần tránh để không phải "đếm cừu đến sáng".

3. Thịt đỏ

Thịt đỏ, và thức ăn giàu protein khác, có xu hướng được tiêu hóa chậm. Vì vậy, nó cũng là nguyên nhân khiến bạn mất ngủ. Bạn có thể tìm kiếm loại protein thay thế như sữa chua, ức gà tây...

4. Thức ăn và đồ uống nhiều đường

Nếu bạn có một chiếc bánh ngọt, bạn hãy để dành nó cho ban ngày thay vì ăn luôn lúc tối. Các loại bánh kẹo như bánh quy, kem, chocolate có thể làm tăng lượng đường trong máu, khiến bạn "tỉnh như sáo" vào ban đêm.

National Institute of Health cũng nhận thấy rằng một số loại trái cây có hàm lượng fructoza cao (xoài, dưa hấu) và ngũ cốc, rau quả chứa tinh bột gây rối loạn giấc ngủ.

5. Thức ăn lên men

Thực phẩm lên men như kim chi, pho mát brie và các loại khác chứa histamine có thể làm tăng "hormone chiến đấu" adrenaline. Vì thế, bạn cần tránh sử dụng chúng trong bữa tối, nhất là khi bạn đang phải vật lộn với chứng mất ngủ. Ngoài ra, để có giấc ngủ ngon, bạn cũng không nên hút thuốc vào buổi tối.

6. Mỡ, thức ăn chiên

Thức ăn giàu chất béo và dầu không dễ tiêu hóa. Nó cần có thời gian. Vì vậy, dù thèm một chiếc bánh pizza đến mấy trước giờ đi ngủ, bạn cũng nên cố gắng kiềm chế để không phải thao thức suốt đêm.

Không chỉ vậy, nước sốt cà chua và pho mát cũng có thể làm tăng nồng độ axit, làm bạn bị ợ nóng. Điều này sẽ khiến bạn khó ngủ hơn.

7. Rượu

Trong tình trạng say rượu, bạn có thể "đánh một giấc đến sáng" nhưng cũng có thể bị thức giấc giữa đêm một cách ngẫu nhiên. Bởi đồ uống có cồn được biết đến là thủ phạm gây rối loạn giấc ngủ hàng đầu.

Lưu ý thêm:

Nếu bạn cần ăn muộn vào buổi đêm, hãy thử:

- Chuối dầm sữa

- Một lát bánh mì với bơ đậu phộng.

- Một ly sữa ấm

Nếu đã thử tất cả những cách thông thường mà không cải thiện được giấc ngủ, hãy hỏi ý kiến bác sĩ, đừng tự ý điều trị.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...