Những thực phẩm giàu sắt, bà bầu cần biết

Thứ Hai, 10/09/2018 08:51 AM (GMT+7)

Nhiều thống kê chỉ ra, có khoảng 50% bà bầu bị thiếu sắt, nguyên nhân là do lượng sắt không được cung cấp đủ cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm bà bầu có thể bổ sung sắt thông qua các loại thực phẩm. Dưới đây là một số loại thực phẩm giàu sắt bà bầu cần biết.

Theo thông tin từ các chuyên gia, lượng sắt khuyến khích sử dụng mỗi ngày phải đảm bảo khoảng 11,6g đến 26,1 cho nam giới ở độ tuổi từ 19 đến 49 và 19,8 đến 26,1 mg sắt từ thực phẩm cho nữ giới ở độ tuổi tương tự. Những bà mẹ đang mang thai hoặc cho con bú cần hấp thụ từ 10mg (với trường hợp uống viên sắt bổ sung) đến 26,1 mg sắt từ thực phẩm mỗi ngày.

Đối với bà bầu, bổ sung đầy đủ sắt là vấn đề đặc biệt quan trọng. Bởi thiếu sắt có liên quan mật thiết đến tình trạng máu. Thiếu sắt làm giảm việc sản xuất ra các tế bào đỏ và vô hiệu quá khả năng hấp thụ của đường tiêu hóa. Mặt khác, sắt cũng là thnafh phần cơ bản cấu tạo nên hemoglobin và đóng vai trò then chốt trong việc sản xuất ra các tế bào máu.

Bởi vậy, mẹ bầu cần bổ sung sắt đầy đủ trong thời gian dưỡng thai. Dưới đây là một số loại thực phẩm giàu sắt bà bầu nên biết:

Thủy hải sản thân mềm

Các loài thủy hải sản thân mềm như trai, sò, ngao, bạch tuộc… có chứa nhiều sắt giúp cung cấp đủ sắt cho cơ thể, nhất là với bà bầu. Các nghiên cứu chỉ ra, 100g ngao chứa 23mg sắt; 20 con sò nhỏ cung cấp 53mg sắt; Hàu, sò, bạch tuộc lần lượt đem lại 57%, 45% và 32% lượng sắt cần thiết mỗi ngày. Nếu bạn là một người yêu thích đồ thuỷ hải sản, hãy năng chế biến nhiều món ăn từ những loài thuỷ hải sản kể trên để cung cấp cho cơ thể đầy đủ lượng sắt trong thai kì nhé.

nhung-loai-thuy-san-viet-nam-don-tim-dan-my-nhat-2

Gan động vật

Gan của động vật như gà, lợn, bò, cừu đều chứa hàm lượng sắt rất cao. Đặc biệt, gan bò rất giàu sắt, nó có thể cung cấp đến 6,1g sắt trong 100g.

Mặt khác, gan động vật còn chứa ít chất béo và calo. Đây là thực phẩm giàu sắt bà bầu có thể ăn để chống thiếu hụt sắt. Tuy nhiên, việc ăn gan động vật cần theo đúng chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng.

Ngũ cốc và các loại hạt

Theo các chuyên gia, các loại ngũ cốc, đậu đỏ và các loại hạt là nguồn cung cấp sắt dồi dào từ thực vật. Các loại hạt giàu sắt là hạt bí xanh, hạt bí đỏ, vừng, hạt hướng dương, hạt lanh, hạt điều, hạnh nhân, đậu phộng…

Các loại đậu đỗ như đậu nành, đậu đen, đậu xanh, đậu lăng, đậu đũ, đậu mắt đen.. cũng chứa một hàm lượng sắt lớn. Song chất axit phytic chứa trong đậu (đỗ) có thể làm giảm khả năng hấp thu sắt. Để giảm tỉ lệ chất này, các mẹ hãy ngâm đầu vào trong nước ấm qua đêm trước khi chế biến.

Ngoài ra, các loại ngũ cốc nguyên hạt hoặc dạng cám có tác dụng bổ sung sắt cho cơ thể bà bầu. Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên mẹ bầu nên tăng cường ăn ngũ cốc khi mang thai.

photo-1-1531194279527210318284

Thịt bò và thịt cừu

Đây là 2 loại thịt cung cấp hàm lượng sắt vô cùng dồi dào cho bà bầu. Cụ thể, trong 100g thịt bò có thể chứa đến 2,5 – 3g sắt. Đây là loại thực phẩm động vật dễ hấp thụ. Phần lạc của thịt bò thường nhiều sắt nhưng chứa nhiều gân. Vậy nên, loại bỏ gân mỡ bò trước khi chế biến. Mẹ bầu nên bổ sung thịt bò vào chế độ ăn hàng ngày bằng cách chế biến thành những món dễ ăn như: bò hấp sả, bò sốt vang, soup bò hầm rau củ…

Rau xanh đậm

Các loại rau có màu xanh đậm như rau chân vịt, rau cải xanh, củ cải xanh, súp lơ… là những loại thực phẩm giàu sắt, vitamin cần thiết tốt cho việc cung cấp sắt… Cụ thể, súp lơ xanh có giá trị dinh dưỡng rất lớn, đây là nguồn dinh dưỡng giàu sắt, protein, canxi, crom, carbohydrate, vitamin A và vitamin C.

Đặc biệt, rau chân vịt rất dễ chế biến và hầu như phù hợp với khẩu vị ăn của tất cả mọi người. Mẹ bầu có thể làm món rau chân vịt xào thịt thăn bò hoặc nấu canh đều rất ngon miệng.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Bệnh rối loạn tuần hoàn não ở người cao tuổi

Rối loạn tuần hoàn não ở người cao tuổi là bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết của bệnh này là gì? Nguyên nhân do...

Các loại trái cây giúp người cao tuổi tăng cường sức khỏe

Khi bước vào giai đoạn xế chiều cũng là lúc các cơ quan trong cơ thể con người đều suy giảm khiến cho cơ thể...

Lấy ráy tai rất... đã nhưng chớ nên làm!

Ráy tai có vẻ kinh tởm, nhưng chớ ghét bỏ nó vì nó bảo vệ sức khỏe của chúng ta.

Lỗi giáo dục giới tính hầu hết phụ huynh mắc phải

Khi dạy con về các bộ phận riêng tư trên cơ thể, nhiều người dùng lối nói trại hoặc từ ngữ đáng yêu để...