789

Những thực phẩm giúp phụ nữ trung niên chắc xương và đẹp da

Thứ Năm, 21/03/2019 10:59 PM (GMT+7)

Phụ nữ trung niên là ở độ tuổi 45 - 50 tuổi, đây là thời kỳ cơ thể liên quan đến giai đoạn tiền mãn kinh. Do vậy để cơ thể luôn khỏe mạnh, xương dẻo dai chắc khỏe cũng như đẹp da thì nên có chế độ ăn uống khoa học và hợp lý.

Empty

Chất béo

Chất béo là thành phần quan trọng tham gia cấu tạo màng tế bào, hấp thu các vitamin tan trong lipid như vitamin A, D, E, F, K. Trong các bữa ăn và khẩu phần ăn hàng ngày chất béo chiếm khoảng 30% tổng số năng lượng hoặc ít hơn.

Có 2 loại chất béo bão hòa và chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa có trong thịt mỡ, sữa béo, kem, phô mai, da, óc, lòng, gan, tim, cật. Chất béo không bão hòa như các acid béo thiết yếu (omega 3, omega 6) có lợi cho tim mạch, có trong các loại rau có màu xanh, các loại đậu….

Chính vì vậy khi chế biến thức ăn hàng ngày nên dùng dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu mè. Không nên dùng dầu dừa và dầu cọ vì kích thích gan sản xuất cholesterol nội sinh.

Chất bột đường

Chủ yếu là cung cấp năng lượng cho cơ thể, chất bột đường còn tham gia cấu tạo tế bào và các thành phần trong cơ thể như axit nucleic, glycoprotein, glycolipid. Chất bột đường có trong thức ăn hàng ngày thông dụng như cơm, mì, miến, khoai….Chính vì vậy bạn nên ăn thêm củ quả, bột ngũ cốc để tăng chất xơ chống táo bón và  hạn chế tăng đường huyết.

Rau xanh và trái cây

Empty

Rau xanh và trái cây được xem là những thực phẩm rất cần thiết cho cơ thể con người. Mỗi ngày mỗi người cần cung cấp 300g rau xanh và  250g trái cây. Chính vì vậy bạn nên chọn các loại trái cây ít ngọt sẽ có lợi cho sức khỏe như cà chua, táo, ổi mỗi ngày.

Rau củ quả chứa rất nhiều vitamin chống lão hóa, chất xơ tốt cho sức khỏe. Nên uống sữa vào các bữa phụ cung cấp nhiều canxi chống loãng xương. Một số thực phẩm giàu canxi như cua đồng, cá nhỏ nguyên xương, tôm tép, đậu nành, sữa, cá hồi, bông cải xanh.

Tăng lượng sắt

Khi bước vào độ tuổi trung niên nhiều người thường thiếu chất sắt và sắt đóng vai trò quan trọng, tham gia cấu tạo hồng cầu. Chính vì vậy để tăng nhu cầu sắt hàng ngày bạn nên ăn những thức ăn giàu sắt như thịt nạc đỏ, thịt gia cầm, cá, trứng, rau xanh, các loại đậu, ngũ cốc. Đồng thời để tăng lượng hấp thụ lượng sắt bạn nên ăn nhiều rau xanh cung cấp nhiều vitamin C như rau ngót, rau muống, mồng tơi...

Chất đạm

Chất đạm là thành phần cấu tạo chính của enzyme và một số nội tiết tố, chiếm  hơn 50% trọng lượng thô của tế bào. Chất đạm mang 30% tổng số năng lượng cơ thể trong ngày.

Vì vậy để cơ thể luôn đảm bảo đầy đủ chất bạn hãy bổ sung 50-60g thịt và 60-70g cá, 30g đậu các loại mỗi ngày. Nên ăn khoảng 3 - 4 quả trứng mỗi tuần, nếu bị sỏi thận thì tốt nhất chỉ ăn 1 quả/tuần.

Với những thực phẩm trên rất tốt cho sức khỏe của người phụ nữ khi bước vào giai đoạn trung niên. Chính vì vậy để làn da không bị lão hóa và xương luôn chắc khỏe thì hãy nhớ bổ sung các thực phẩm trên nhé. Hãy tự bảo vệ sức khỏe của mình bằng những thực phẩm có trong các bữa ăn hàng ngày.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...