Những thực phẩm giúp thải độc gan

Thứ Hai, 21/10/2019 08:53 PM (GMT+7)

Ngoài việc sử dụng thực phẩm chức năng thì có thể thải độc gan bằng một số thực phẩm sẵn có như: Trà xanh, cà rốt, bông cải xanh...

Trà xanh

Chất Catechin trong trà xanh giúp gan làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không nên lạm dụng nó như một thần dược cho gan. 

Cà rốt

Cà rốt không chỉ có khả năng giúp bạn thanh lọc (detox) gan, mà còn thúc đẩy làm sạch và giải độc gan hoàn toàn. Từ đó, nó giúp cải thiện đáng kể chức năng gan. Nên ăn từ 2-3 củ cà rốt mỗi ngày, tuy nhiên với người bị tiểu đường, con số này giới hạn ở 1 củ.

Cà rốt cũng chứa nhiều vitamin A, C, D, E, kali, photpho, magie và biotin cũng như nhiều vi chất khác, vừa tốt cho gan vừa tốt cho toàn bộ sức khỏe của cơ thể.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là loại thực phẩm cực kỳ giàu dinh dưỡng, đặc biệt rất giàu diindolylmethane, chất có lợi trong việc ngăn ngừa ung thư.

Các nghiên cứu khoa học cũng tìm ra các hợp chất kích hoạt các enzyme giải độc gan có trong bông cải xanh và những ảnh hưởng tích cực sau khi ăn loại rau này có thể kéo dài đến vài tuần. 

Cải bó xôi (rau chân vịt)

Cải bó xôi chứa nhiều vi chất giúp trung hòa các chất độc trong gan, bao gồm hóa chất, kim loại nặng và rất nhiều thứ khác. Chúng chứa nhiều vitamin B1, B6, vitamin K, kẽm, chlorine, protein...

Tỏi

Tỏi chứa một số hợp chất có thể sản sinh ra enzyme giải độc gan, đẩy các độc tố có hại ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, tỏi chứa allicin giúp giảm độc tố trong gan và cải thiện chức năng gan.

Cà chua

epcachua

Cà chua giàu hợp chất lycopene, một chất chống oxy hóa tự nhiên mạnh mẽ do chúng tác động sâu đến cấp độ ADN để giải độc cho cơ thể. Ngoài ra loại thực phẩm này còn có nhiều vitamin C, A, E và chất chống oxy hóa khác giúp giải độc gan

Táo

Táo có chứa axit malic, đảm bảo các mạch máu nằm trong gan được mở để gan có thể được thải độc hiệu quả. Vì thế, việc ăn táo không chỉ để giải độc cho gan mà táo còn giúp bạn tăng cường chức năng gan hiệu quả hơn. 

Thải độc gan khi thấy có những triệu chứng sau: 

- Bụng đầy hơi, hay đau tức vùng gan (phía bên dưới mạn sườn phải) và tăng cân bất thường. Đây là những dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy tình trạng gan của bạn đang đi xuống bởi khi bị nhiễm độc , gan không thể lọc sạch tất cả chất độc đưa vào cơ thể. Chẳng hạn như các chất độc có trong rượu, bia, chất làm ngọt nhân tạo... sẽ tích tụ lại trong tế bào mỡ và làm bạn tăng.

- Nhiễm độc gan cũng có thể đi kèm với dấu hiệu vàng da, vàng mắt và dễ bị dị ứng. Điều này là do khi gan nhiễm độc, cơ thể sẽ tích tụ nhiều bilirubin - một sắc tố màu vàng được hình thành do sự phân hủy từ các tế bào hồng cầu chết trong gan. Ngoài ra, đó cũng là dấu hiệu của viêm gan B , xơ gan và ung thư gan.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....