Những thực phẩm giúp trẻ có đôi mắt sáng

Chủ Nhật, 18/11/2018 03:26 PM (GMT+7)

Muốn trẻ có đôi mắt sáng, cha mẹ hãy thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày những nhóm thực phẩm giúp phát triển thị lực dưới đây.

Muốn trẻ có đôi mắt sáng, cha mẹ hãy thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày những nhóm thực phẩm giúp phát triển thị lực dưới đây.Tỉ lệ trẻ em mắc bệnh cận thị ngày càng gia tăng một cách đáng lo ngại. Ngoài việc quan tâm đến các hoạt động sinh hoạt của trẻ để phòng tránh cận thị, cha mẹ nên bổ sung vào thực đơn những thực phẩm giúp trẻ có đôi mắt sáng dưới đây.

Thực phẩm giúp trẻ có đôi mắt sáng

Thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A từ lâu đã được biết đến như 1 loại vitamin không thể thiếu khi muốn có một đôi mắt sáng. Thiếu vitamin A sẽ sinh ra chứng quáng gà, khô mắt. Các thực phẩm bổ sung vitamin A bao gồm gan động vật, rau củ quả có màu đỏ, vàng (cà rốt, đu đủ, gấc, cà chua…), lòng đỏ trứng gà, dầu cá…

Thực phẩm giàu vitamin B

Vitamin B gồm rất nhiều loại khác nhau. Thiếu hụt vitamin nhóm B sẽ gây chảy nước mắt, đỏ mắt, ngứa mắt, viêm bờ mi, viêm giác mạc, đục thủy tinh thể… Thiếu hụt vitamin B1 gây viêm dây thần kinh thị giác thậm chí xuất huyết võng mạc, làm giảm thị lực nhanh chóng.

tresosinh-1-5dc36

Vitamin B2 đảm bảo võng mạc và giác mạc chuyển hóa bình thường. Thiếu hụt vitamin B3 gây rung giật nhãn cầu. Các thực phẩm bổ sung vitamin B như: Hạt điều, quả óc chó, bơ, khoai lang, các loại đậu, gạo lứt, thịt…

Thực phẩm giàu crom

Việc thiếu hụt khoáng chất crom có liên quan đến sự hình thành chứng cận thị vì thiếu crom gây kích thích làm nhãn cầu lồi ra. Các thực phẩm bổ sung crom cho cơ thể như: Gan bò, gia cầm, ngũ cốc các loại chưa qua tinh chế, trứng…

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm chiếm hàm lượng cao ở võng mạc và mi mắt. Đo đó thực phẩm giàu kẽm rất cần thiết cho đôi mắt trẻ khỏe mạnh. Một số thự phẩm giàu kẽm bao gồm hải sản có vỏ (sò, nghêu, hàu, tôm, cua), thịt bò, rau xanh đậm, các loại hạt…

Thực phẩm giàu canxi

Cơ thể thiếu canxi cũng dẫn đến giảm khả năng đàn hồi của củng mạc, làm cho nhãn cầu giãn ra, phát triển thành tật khúc xạ. Đo đó, cha mẹ nên cho trẻ ăn các thực phẩm giàu canxi như sữa, trứng, hải sản, trái cây có múi (cam, chanh, quýt, bưởi), rau xanh đậm…

Thực phẩm giàu selen

Một số nghiên cứu cho thấy, selen liên quan đến độ nhanh nhạy của thị lực, mỗi ngày cung cấp cho cơ thể một lượng selen nhất định sẽ làm giảm nguy cơ cận thị và cả các bệnh về mắt. Các thực phẩm có chứa selen gồm bắp (ngô), bắp cải, cà chua, nấm, thịt, cá…

Thực phẩm chứa photpho

Photpho giúp duy trì độ dẻo dai của củng mạc. Photpho có trong sữa chua, thịt, cá, các loại đậu, trứng…

Một số thực phẩm giúp trẻ có đôi mắt sáng nên bổ sung hàng ngàyĐu đủĐu đủ rất giàu vitamin A, vitamin B, vitamin C, kali, magie, chất xơ… giúp bé có hệ tiêu hóa tốt, tăng cường sức đề kháng. Đu đủ còn bảo vệ cho đôi mắt của trẻ tránh khỏi những tác nhân gây nguy hiểm.

Hàm lượng vitamin C dồi dào làm giảm nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm như đục thủy tinh thể. Đu đủ chứa nhiều beta-caroten, vào cơ thể chuyển hóa thành vitamin A giúp trẻ có đôi mắt sáng. Đu đủ có thể ăn tươi, xay sinh tố, trộn với sữa chua cho trẻ ăn mỗi ngày.

Cà rốt

Nhắc đến thực phẩm giúp trẻ có đôi mắt sáng ta nghĩ ngay đến cà rốt. Cà rốt chứa nhiều beta-caroten, hấp thụ vào cơ thể chuyển hóa thành vitamin A, tạo sắc tố võng mạc giúp mắt nhìn tốt hơn.

Bên cạnh đó, cà rốt còn khắc phục chứng quáng gà và hạn chế bệnh đục thủy tinh thể ở trẻ em. Cà rốt có thể cho vào cháo, nấu súp, nấu canh hầm, xay sinh tố hoặc nước ép.

Khoai lang

Tương tự cà rốt, khoai lang dồi dào chất beta-carotene, vitamin A, C, chất xơ… có lợi cho đôi mắt trẻ em. Đặc biệt, khoai lang có chứa vitamin D giúp tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp năng lượng và sức khỏe cho mắt.

Làm món cháo khoai lang trứng gà hoặc súp khoai lang sẽ khiến trẻ thích thú trong bữa ăn. Khoai lang vừa tốt cho đôi mắt, vừa đảm bảo được các chất thiết yếu cho cơ thể trẻ em.

Cà chua

Cà chua chứa chất lycopen, chất chống oxy hóa giúp bảo vệ võng mạc. Vitamin C có trong cà chua giúp tăng thị lực, ngăn ngừa quáng gà cho trẻ. Vitamin A trong cà chua giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng ở trẻ.

Cá là thực phẩm bổ dưỡng, giàu omega 3 rất tốt cho mắt, đặc biệt là cá hồi. Omega 3 bảo vệ các mạch máu nhỏ nuôi dưỡng mắt, trị bệnh khô mắt và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng hiệu quả.

Lòng đỏ trứng gà

Lòng đỏ trứng chứa một lượng lớn lutein và zeaxanthin rất quan trọng cho đôi mắt, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Bên cạnh đó nguồn vitamin D có trong trứng gà làm giảm cảm giác mệt mỏi cho mắt của bé. Món trứng cũng là món trẻ em nào cũng thích ăn.

nhung-thuc-pham-giup-tre-co-doi-mat-sang8-2018-12-01-07-08

Rau lá xanh đậm

Rau lá xanh có nhiều vitamin, chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin như cải xoăn, rau chân vịt, củ cải… giúp tăng cường thị lực, bảo vệ đôi mắt khỏi tác hại của ánh sáng mặt trời, làm tăng mật độ sắc tố tế bào có trong điểm vàng.

Lưu ý mẹ không nên luộc hoặc nấu rau quá chín để tận dụng hết lợi ích từ rau xanh mang lại cho đôi mắt của bé.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...