Những thực phẩm ngon, bổ, rẻ giúp tăng cường trí nhớ cho sĩ tử trong mùa thi

Thứ Tư, 18/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Không cần phải sử dụng đến cao lương mỹ vị, các mẹ chỉ cần ra chợ mua óc lợn, trứng chim cút, hạt sen… về chế biến thành các món ăn bổ dưỡng sẽ giúp tăng cường sĩ tử cho con cái mình trong mùa thi này.

Nếu gia đình bạn có các sĩ tử chuẩn bị bước vào "chảo lửa" mùa thi, hãy bổ sung ngay vào thực đơn những món ăn giúp tăng cường khả năng ghi nhớ, theo gợi ý từ Cục an toàn thực phẩm, Bộ Y tế.

Trứng chim cút

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học gần đây, trứng chim cút là một trong những thực phẩm tuyệt vời dành cho con người. Ăn trứng chim cút giúp điều hòa kinh nguyệt, bổ huyết, làm đẹp da, ngăn ngừa thiếu máu… Ngoài ra, trứng chim cút còn là thực phẩm tuyệt vời giúp tăng cường tuổi thọ và tăng cường trí nhớ.

Kết cấu phân tử dinh dưỡng của trứng chim chút nhỏ, dễ được cơ thể hấp thụ và tiêu hóa hơn trứng gà. Vậy nên nó được xem là một loại thuốc bổ não tuyệt vời. Hơn nữa, trong trứng cút còn có chứa nhiều vitamin D với so với các loại trứng gia cầm khác.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại trường đại học Manchester (Anh) đã thực hiện một nghiên cứu đối với hơn 3000 nam giới sống tại 8 thành phố ở châu Âu và phát hiện ra rằng những người có hàm lượng vitamin D cao trong cơ thể có trí nhớ và khả năng xử lý thông tin tốt hơn những người khác.

Việc bổ sung vitamin D bằng cách ăn trứng cút đều đặn là một gợi ý tuyệt vời cho các sĩ tử trong mùa thi này. Trứng chim cút là thực phẩm giá rẻ, dễ mua, chỉ với 7.000 đồng/chục quả, bạn có thể chế biến được nhiều món ngon khác nhau để bồi dưỡng cho con trong kỳ thi như: trứng luộc, kho cùng thịt, nấu canh, làm nhân bánh bao, tẩm bột chiên xù…

Óc lợn

Theo y học cổ truyền, óc heo có vị ngọt, tính bình, có công dụng ích thận bổ não, được dùng để chữa các chứng suy nhược thần kinh, hay quên, hoa mắt chóng mặt….

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, so với gan lợn, lượng đạm, đường và canxi trong óc lợn tương đương, nhưng lại có lượng phốt pho ít hơn, nhất là thành phần sắt thấp hơn 7 lần và lượng nước cao hơn.  Nồng độ cholesterol cao hơn thận gấp 3 lần, gấp 5 lần so với gan và gấp nhiều lần so với thịt nạc. Ngoài ra, lượng lipid trong óc lợn cũng cao hơn gan lợn 3 lần.

Óc lợn cũng là một thực phẩ được khuyên dùng giúp cải thiện trí nhớ con người, nhất là với lứa tuổi học sinh. ÓC lợn được khuyến khichs sử dụng để chống tình trạng đau đầu, suy nhược thần kinh cho các sĩ tử khi học hành căng thẳng và áp lực.

Để cải thiện trí nhớ, các mẹ có thể chế biến óc lợn thành món ăn như sau: 1 bộ óc lợn, trứng gà 1 – 2 quả, rửa sạch huyết, cắt bỏ gân máu trong óc lợn, đánh đều với trứng gà sau đó mang đi tráng chín ăn

Song muốn chế biến món óc heo ngon, việc đầu tiên cần làm là bóc sạch lớp màng bao ngoài bộ óc để khử mùi tanh. Tùy theo sở thích của con, mẹ có thể làm món óc hấp cách thủy, óc chần, cháo óc, nấu súp hay đánh tan óc và rán cùng trứng.

Hạt sen

Hạt sen có vị ngọt, tính bình, có công dụng bồi bổ cơ thể, giúp trí tuệ minh mẫn, dưỡng tâm, an thần. Có thể chế biến hạt sen thành chè sen, cháo sen, sữa hạt sen, các món hầm, món canh…

Long nhãn

Theo đông y, long nhãn có vị ngọt, tính ấm. Ăn vào có công dụng ích tâm tỳ, bổ khí huyết, kiện não ích trí. Còn theo các nghiên cứu hiện đại, long nhãn có khả năng điều chỉnh hoạt động của vỏ não và cải thiện khả năng ghi nhớ.

Để phát huy tác dụng tăng cường trí nhớ tốt nhất của long nhãn, các mẹ có thể làm theo cách sau: dùng 100g long nhãn, 100g đường trắng, nấu thành cao đặc, cho con uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 10-15 ml.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...