789

Những thực phẩm vàng cho phụ nữ tuổi mãn kinh

Chủ Nhật, 14/10/2018 10:10 AM (GMT+7)

Đối với phụ nữ, mãn kinh là giai đoạn báo hiệu tuổi già đã đến. Lúc này, sự sụt giảm nội tiết tố chính là nguyên nhân khiến phụ nữ bị lão hóa nhanh hơn, tâm sinh lý bị rối loạn. Vậy nên, để đảm bảo sức khỏe phụ nữ tuổi mãn kinh thì nên tăng cường ăn các loại thực phẩm bổ dưỡng.

Mãn kinh là gì?

Mãn kinh được hiểu là giai đoạn chuyển tiếp lần thứ hai trong đời sống tình dục của phụ nữ. Nó xảy ra do sự suy giảm chức năng buồng trứng, dần dần buồng trứng ngưng hoạt động và ngưng tiết các nội tiết tố nữa, dẫn đến việc ngừng hành kinh mỗi tháng và chấm dứt khả năng sinh sản của phụ nữ.

Mãn kinh thường tiến triển theo tuổi tác với 2 giai đoạn:

- Tiền mãn kinh: thường xảy ra ở độ tuổi từ 45-50, có thể kéo dài 2-3 đến 5 năm tùy người, do hoạt động buồng trứng bắt đầu suy giảm và có sự mất cân bằng các nội tiết tố nữ (Estrogen và Progesteron), dẫn đến kinh nguyệt không đều, kéo dài, dây dưa.

Empty

- Mãn kinh thật sự: thường ở lứa tuổi từ 50-55, do buồng trứng ngưng hẳn hoạt động và ngưng tiết nội tiết tố nữ, dẫn đến kinh nguyệt mất hẳn.

Mỗi người phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh khác nhau. Ngay cả tuổi bắt đầu mãn kinh cũng thay đổi. Một số người bắt đầu từ 30-40 tuổi, một số khác có thể đến trên 60. Phổ biến nhất là khoảng 50-51 tuổi.

Triệu chứng mãn kinh thay đổi tùy từng người. Điển hình là các triệu chứng: hành kinh bất thường; giảm khả năng sinh sản; biến đổi của âm đạo; cơn bốc hỏa; rối loạn giấc ngủ; thay đổi ngoại hình; thay đổi tính khí…

Những thực phẩm vàng cho phụ nữ tuổi mãn kinh

Theo các chuyên gia, một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp ngăn ngừa hoặc giảm quá trình lão hóa trong thời kỳ mãn kinh một cách đáng kể. Và chế độ dinh dưỡng chất lượng cho phụ nữ thời điểm này là:

- Ăn nhiều các loại rau lá xanh: nhóm thực phẩm rau lá xanh nên thêm vào chế độ ăn là cải xoăn, xúp lơ xanh, bắp cải, và các loại cây lá xanh khác. Rau họ cải có tác dụng làm mát gan nhờ vào hợp chất diindolylmethane (DIM). Hợp chất này có tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư vú và cải thiện cân bằng estrogen.

- Các loại ngũ cốc: ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều canxi, vitamin D lớn. Tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày có tác dụng giúp phụ nữ ở tuổi mãn kinh bù đắp lại lượng estrogen bị thiếu, giảm thiểu các triệu chứng khó chịu. Bởi trong ngũ cốc (đạu nành, đậu xanh, đậu tương…) có chứa nhiều phytoestrogen.

Empty

Bên cạnh đó, các cây họ đậu còn có chứa thành phần phytoestrogen cũng rất giàu acid folic, magie, kali, vitamin B, chất xơ, và 20-25% protein. Ví dụ trong đậu nành chứa estrogen thực vật và isoflavone, giúp cải thiện các triệu chứng mãn kinh như cơn bốc hỏa. Ngoài ra, đậu nành rất dồi dào chất xơ và một số loại đậu phụ cung cấp thêm canxi.

- Các loại quả họ cam: Các loại quả họ cam không chỉ chứa vitamin D và canxi mà còn chứa một lượng lớn vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

- Quả bí: Sự thiếu hụt vitamin A ở phụ nữ mãn kinh sẽ dẫn đến những ảnh hưởng thị lực, gây các hiện tượng mỏi mắt, hoa mắt. Ngoài ra, một số vi chất của vitamin A như beta carotene rất quan trọng đối với hoạt động của hệ miễn dịch, giúp phòng tránh nguy cơ loãng xương. Hàm lượng lớn vitamin A có trong các loại bí sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho tuổi mãn kinh.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...