Những triệu chứng của bệnh hen phế quản mà bạn cần phải biết

Thứ Năm, 04/10/2018 11:09 AM (GMT+7)

Hen phế quản là bệnh lí về đường hô hấp rất phổ biến hiện nay. Bệnh có tỷ lệ tử vong khá cao cũng chính vì thế mọi người cần biết những triệu chứng hen phế quản để nhận biết cũng như có cách đối phó với bệnh sớm nhất và kịp thời nhất.

Triệu chứng hen phế quản, viêm thanh quản cấp dưới đây sẽ là những dấu hiệu giúp mọi người phát hiện được đúng nhất chuẩn xác nhất bệnh hen phế quản.

Triệu chứng hen phế quản thường gặp

Dưới đây là một số triệu chứng hen phế quản dễ gặp nhận biết:

- Thở nhanh: đây là triệu chứng hen phế quản đầu tiên và thường thấy nhất, người mắc bệnh sẽ có dấu hiệu thở nhanh, hơi ngắn đặc biệt khi vận động nặng một tí như leo dốc, leo cầu thang hay mang vác nặng thì thở dốc liên tục. Khi vào buổi tối khi mà không khí bị loãng mặc dù không vận động mạnh thì cũng sẽ thở nhanh hơn người binh thường.

- Thở khò khè: Đây là triệu chứng xuất hiện khi về đêm, khi ngủ bệnh bệnh sẽ phát ra tiếng khò khè, tiếng rít khi thở. Tất nhiên là bản thân người bệnh sẽ không tự thấy được triệu chứng này nên cần người thân hoặc bạn bè quan sát giúp để phát hiện sớm bệnh.

- Ho: hầu như bệnh về đường hô hấp nào cũng đều sẽ có triệu chứng ho, ở hen phế quản thì ho có thể kéo dài, thường tăng tần xuất lên khi về buổi đêm sương xuống và buổi sáng sớm khi tiết trời xe lạnh, nếu vào mùa đông  thời tiết hanh khô cũng sẽ ho nhiều lên. Trong khi đang rèn luyện bằng những bài tập thể dục thì cơn ho cũng thường xuất hiện.

- Khó thở: người bệnh thở ngắn và thường xuyên khó thở, khi ngồi và ngồi đứng cần dùng tay đỡ ngực xong kèm theo há miệng thở gấp.

- Nặng ngực: đây là triệu chứng hen phế quản xuất hiện kèm theo những triệu chứng trên, khi ho, hay khi thở ra thì cảm thấy ngực nặng nề như có vật gì đè lên.

Triệu chứng hen phế quản xuất hiện ít gặp

Những triệu chứng hen phế quản thường chỉ xuất hiện ngẫu nhiên trong khoảng 5 đến 10 phút rồi lại lắng xuống, trông có vẻ tự nhiên và khó phát hiện. Ngoài những triệu chứng chắc chắn sẽ có ở bệnh hen, viêm tiểu phế quản cấp thì dưới đây là những triệu chứng ít xuất hiện, tùy vào thể trạng của tường người.

Hắng giọng: đây là biểu hiện khi mà người bệnh cảm thấy cổ họng như có gì mắc trong đó và cố hắng giọng để đẩy nó ra.

Bị mất giọng: đây cũng là triệu chứng có thể xuất hiện nhưng thường rất hiếm, nếu có xuất hiện thì cần phải đến gặp bác sĩ để kiểm tra vì có thể là triệu chứng nguy hiểm khác nguy hại đến sức khỏe.

Dễ bị dị ứng: những người bị hen thường rất dễ bị dị ứng với những đồ vật nhạy cảm như phấn hoa, hay lông động vật, thậm chí là thời tiết khi giao mùa và những món ăn lạ.

Trên đây là những triệu chứng hen phế quản, hi vọng sẽ là những thông tin hữu ích cho bạn đọc để có thể có những biện pháp tốt hơn khi phát hiện ra bệnh sớm nhất.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....