Những việc bà bầu nên làm và không nên làm vào buổi sáng để con phát triển toàn diện

Thứ Hai, 13/05/2019 07:34 AM (GMT+7)

Để thai nhi luôn khỏe mạnh, phát triển toàn diện, mẹ bầu cần nhớ những nguyên tắc dưới đây khi thức dậy vào buổi sáng.

buoi-sang-ba-bau

Uống ngay một cốc nước ấm theo sở thích

Sau một đêm dài ngủ thẳng cẳng, máu sẽ đặc hơn, các chất cặn bã tồn đọng trong cơ thể tăng lên. Mẹ bầu ngủ dậy uống nước kịp thời sẽ giúp điều hòa lưu lượng máu, giúp khí huyết lưu thông, thanh lọc các chất cặn bã cho cơ thể. Ngoài tốt cho mọi cơ quan, nó còn đóng vai trò cải thiện lượng máu nuôi thai nhi, lọc sạch ối cho em bé tha hồ vùng vẫy. Nhưng nhớ là chỉ nên uống nước ấm thôi nha mẹ, đừng uống nước lạnh không tốt tí nào đâu.

Ăn sáng một tiếng sau khi dậy

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng cho bà bầu thì được cho ra kết quả rằng bà bầu có thể truyền tải hết các chất dinh dưỡng tốt nhất đến thai nhi là vào khoảng trong vòng 1 tiếng đồng hồ sau khi thức dậy. Thời điểm này có thể nói là thời điểm vàng để các bà bầu có thể bắt đầu bữa sáng của mình hoàn hảo nhất. Đặc biệt, các mẹ bầu nên ăn trước 10 giờ sáng để tận dụng những lợi ích của bữa sáng.

Bữa sáng của bà bầu nên vừa đủ no, không ăn quá nhiều chất béo, chất đường

Dưới đây là một vài gợi ý:

- Ngũ cốc: Cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng cho hoạt động đầu ngày mà không sợ béo

- Sữa và các sản phẩm từ sữa: Bổ sung canxi, vitamin D cho cơ thể vào mỗi ngày

- Protein: Thành phần thiết yếu trong việc sản xuất và hình thành các tế bào. Các thực phẩm giàu protein bao gồm: thịt đỏ, các loại rau và các loại đậu.

- Trái cây và củ quả: Một ít miếng trái cây và củ quả khởi đầu ngày mới sẽ đem lại nguồn vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

Đi bộ nhẹ nhàng

Vận động nhẹ nhàng bằng cách đi bộ, vung tay vung chân trong nhà khi thời tiết ngoài trời quá lạnh luôn là phương thuốc thần dược cho sức khỏe bà bầu mỗi sáng. Điều này sẽ tăng cường cung cấp oxi và máu cho bào thai, đồng thời giúp mẹ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều, bớt đau nhức mình mẩy, dễ thở hơn, tinh thần sảng khoái nữa.

Nghe nhạc, nói chuyện với thai nhi

Buổi sáng là khoảng thời gian vàng để kích thích trí não nên bố mẹ nói chuyện em bé trong bụng sẽ nghe rất tập trung và nhớ rất lâu. Khi chào đời thường lanh lợi và thông minh lắm. Nếu bố mẹ bận không có nhiều thời gian nói chuyện này nọ thì trong lúc vệ sinh, ăn sáng có thể mở bài hát, mở nhạc để hai mẹ con cùng nghe.

Một số thói quen xấu bà bầu nên tránh

Đi giày cao gót

Trong khi mang thai, cơ thể sẽ giải phóng một loại hormone gọi là relaxin, làm nới lỏng các khớp. Ngoài ra, bạn sẽ tăng cân và bụng to ra, điều đó gây khó khăn cho việc cân bằng trên đôi giày cao gót, dễ trượt ngã, nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Sử dụng smartphone quá nhiều

Smartphone là vật dụng phổ biến trong cuộc sống, nhưng phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng nhiều, bởi sóng điện từ có thể gây hại cho thai nhi. Hạn chế sử dụng, để điện thoại cách xa giường khi đi ngủ và chỉ sử dụng khi cần thiết là những khuyến cáo đối với bà bầu.

Cúi gập người lấy đồ

Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi và gây áp lực lên bụng của bà bầu. Vì vậy, khi cần lấy đồ ở trên sàn nhà, bạn nên ngồi từ từ, khụy gối, không được cúi lưng.

Ngủ quá nhiều

Ngủ đủ giấc có thể giúp cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ quá nhiều lại khiến phụ nữ mang thai uể oải, mệt mỏi hơn. Vì vậy, cố gắng ngủ 8-9 giờ mỗi ngày, không nên nằm trên giường nhiều, dễ gây buồn ngủ, trừ khi buộc phải nghỉ ngơi do yêu cầu của bác sĩ.

Nằm ngửa

Khi nằm ngửa, khối lượng thai nhi chèn ép lên các vùng tĩnh mạch và các cơ quan quan trọng như tim, phổi, thận của người mẹ, gây cản trở cho sự lưu thông máu cũng như quá trình vận chuyển oxy từ phần dưới cơ thể lên phần trên. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ít chất dinh dưỡng và máu cung cấp từ cơ thể mẹ tới nhau thai.

Dọn dẹp nhà cửa ngay khi thức dậy

Các mẹ bầu vẫn được khuyến cáo không nên làm việc nhà. Bởi vì việc mẹ tiếp xúc với bụi bặm, các hóa chất tẩy rửa, nước giặt… có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến con. Chưa kể việc mẹ bê vật nặng có thể gây áp lực lên bụng bầu, dễ làm mẹ té ngã, dễ có nguy cơ sẩy thai.

Tốt hơn hết, sau khi thức dậy mẹ nên nằm khoảng vài phút sau đó ra khỏi giường, uống một ly nước, đi dạo dưới ánh nắng mặt trời sáng sớm và ăn sáng trước khi bắt đầu công việc của ngày mới.

Bỏ qua bữa ăn sáng

Bữa sáng rất quan trọng với sức khỏe, là bữa ăn cung cấp năng lượng để hoạt động suốt cả ngày dài. Đặc biệt, với mẹ bầu, bữa sáng lại càng quan trọng để cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu lại có thói quen bỏ qua bữa sáng hoặc ăn sáng quá trễ.

Việc bỏ ăn sáng khiến mẹ không đủ năng lượng để hoạt động cũng như làm gián đoạn quá trình cung cấp dinh dưỡng cho bào thai. Mẹ thường xuyên bỏ bữa sáng còn phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc gặp các vấn đề về tiêu hóa, dạ dày, túi mật…

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....