Những xét nghiệm quý ông không thể bỏ qua

Thứ Ba, 25/02/2020 08:36 PM (GMT+7)

Sàng lọc ung thư tinh hoàn, ung thư tuyến tiền liệt, nội soi đại tràng...là những xét nghiệm y tế quan trọng và cần thiết nam giới nên làm sớm để tránh hậu họa khôn lường.

kham-nam-khoa

-Sàng lọc cholesterol. Cholesterol là một loại protein béo trong máu và có thể tích tụ trong động mạch gây bệnh cao huyết áp và tim mạch. Các bác sĩ khuyên nam giới nên bắt đầu xét nghiệm cholesterol bắt đầu từ tuổi 20, và kiểm tra định kỳ 5 năm/1 lần.

-Kiểm tra huyết áp thường xuyên để bảo vệ sức khỏe và tương lai của bạn. Các chuyên gia tin rằng huyết áp ổn định có tác dụng hiệu quả đến sức khỏe sinh sản ở đàn ông. Nam giới có thể bắt đầu kiểm tra ở bất kỳ độ tuổi nào, tốt nhất là thời thơ ấu và kiểm tra định kỳ từ 6 tháng – 1 năm/ 1 lần.

-Sàng lọc bệnh tiểu đường. Nam giới nên bắt đầu ở tuổi 45 nếu không có dầu hiệu hoặc triệu chứng bị tiểu đường. Nếu bạn bị thừa cân, huyết áp cao hoặc gia đình có tiền sử bệnh tiểu đường thì nên xét nghiệm lâm sàng sớm hơn. Nên xét nghiệm lâm sàng 3 năm/ lần.

-Đo mật độ xương. 6% trường hợp sau 50 tuổi ở cả nam giới và phụ nữ đều bị gãy xương hông, 5% bị gãy cột sống hoặc suy yếu do loãng xương. Nam giới nên đo mật độ xương ở tuổi 65 và thực hiện định kỳ 5 năm/ lần. Tuy nhiên, nếu bạn bị dấu hiệu loãng xương sớm, hãy đi kiểm tra ngay từ bây giờ.

-Bổ sung vitamin D. Gần đây, các bác sĩ phát hiện ra vitamin D là chất dinh dưỡng quan trọng giúp duy trì xương chắc khỏe và chống lại ung thư, nhiễm trùng và các bệnh khác. Nên bắt đầu bổ sung vitamin D ở tuổi 40 hoặc nếu sớm hơn nếu bạn có dấu hiệu bị loãng xương.

-Sàng lọc hội chứng chuyển hóa. Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các tình trạng, bao gồm tăng huyết áp, tăng insulin, thừa mỡ quanh vòng eo hoặc cholesterol máu cao, thường xảy ra cùng với nhau, làm tăng nguy cơ bệnh tim, đột quị và tiểu đường. Chỉ cần có một trong những tình trạng này cũng góp phần làm tăng nguy cơ bị bệnh. Khi phối hợp với nhau chúng còn làm cho nguy cơ bị bệnh tăng nhiều hơn. Nên bắt đầu ở tuổi 50 và thực hiện định kỳ 3 lần/5 năm.

-Sàng lọc ung thư tinh hoàn. Ung thư tinh hoàn (UTTH) là bệnh ít gặp, chiếm khoảng 1% ung thư ở nam giớị. Bệnh chiếm 5% ung thư đường sinh dục- tiết niệu. Tuy nhiên đây là ung thư có tỉ lệ mắc cao nhất ở nam giới lứa tuổi từ 25-35. Do đó, bạn có thể kiểm tra sàng lọc ung thư tinh hoàn ở bất kỳ lứa tuổi nào, đặc biệt nam giới hoàn toàn có thể tự kiểm tra hàng tháng đối với căn bệnh này.

-Nội soi đại tràng hoặc soi đại tràng sigma. Ung thư trực tràng có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm, không may là hiện nay 39% các trường hợp phát hiện đã ở giai đoạn III hoặc IV. Nên bắt đầu nội soi đại tràng ở tuổi 50 hoặc sớm hơn nếu gia đình bạn có tiền sử bị đại tràng.

-Xét nghiệm máu ẩn trong phân được sử dụng như là một xét nghiệm sàng lọc để phát hiện ung thư đại trực tràng, đặc biệt là khi ung thư ở giai đoạn đầu và không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Các bác sĩ thường khuyên bạn nên xét nghiệm máu trong phân cho người lớn bắt đầu ở tuổi 50 mỗi năm một lần.

-Xét nghiệm ung thư da. Tại Mỹ và một số nước châu Âu, nam giới có nguy cơ bị ung thư da cao hơn phụ nữ. Do đó, có thể thực hiện xét nghiệm này ở bất kỳ độ tuổi nào và kiểm tra nốt ruồi trên cơ thể thường xuyên xem có biến đổi màu sắc hoặc tăng trưởng bất thường không.

-Khám mắt và kiểm tra thị lực. Dù bạn có khả năng nhìn mọi vật rõ ở khoảng cách xa hay gần, bạn nên phải đi khám mắt thường xuyên, bắt đầu ở tuổi 18, và định kỳ từ 1-3 năm trong độ tuổi từ 18-61, nếu bạn bị tiểu đường hoặc các nguy cơ về mắt cao hơn, bạn cần kiểm tra định kỳ thường xuyên hơn.

-Kiểm tra thính lực. 14% người ở độ tuổi 45-64 bị mất thính lực, và cứ 1 trong 3 người ở độ tuổi 60 trở lên bị mất thính giác, trong đó, đàn ông có nguy cơ bị mất thính giác cao hơn so với phụ nữ. Nên thực hiện các xét nghiệm hoặc bài kiểm tra về khả năng nghe của bạn từ tuổi 50 trở đi và thực hiện định kỳ 3 năm/ lần

-Kiểm tra tuyến giáp. Rối loạn tuyến giáp có thể gây ra rối loạn chức năng dương cương, giảm ham muốn tình dục và các vấn đề xuất tinh ở nam giới. Thời gian tốt nhất nên bắt đầu là ở độ tuổi 35 và thực hiện kiểm tra tuyến giáp mỗi năm một lần, sau 60 tuổi, nên thực hiện kiểm tra mỗi năm một lần.

-Sàng lọc ung thư bàng quang. Nam giới, đặc biệt là những người có tiền sử hút thuốc có nguy cơ cao bị ung thư bàng quang. Trong giai đoạn đầu, ung thư bàng quang có thể không có triệu chứng, và xét nghiệm lâm sàng là cách duy nhất phát hiện bệnh. Nếu phát hiện sớm, tỷ lệ chữa khỏi lên đến 95%. Các bác sĩ khuyên bạn nên xét nghiệm ở tuổi 50.

-Xét nghiệm ung thư tuyến tiền liệt. Ở Mỹ, hàng năm có 1,2 triệu nam giới phải đến bệnh viện điều trị căn bệnh này, trong đó có khoảng 400.000 người cần can thiệp phẫu thuật. Do đó, theo Hiệp hội ung thư Mỹ, bạn nên sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt ở tuổi 50, nếu có những dấu hiệu như đi tiểu khó bạn nên xét nghiệm sớm ở tuổi 45. Nên thực hiện xét nghiệm mỗi năm một lần.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...