789

Niềm vui từ tinh trùng bất động

Thứ Bảy, 26/10/2019 09:51 AM (GMT+7)

Bác sĩ Vũ Đình Tuân, Phó Khoa Hiếm Muộn, Bệnh viện Hùng Vương, cho biết trong những trường hợp tinh trùng bất động, ngay cả khi bất động 100%, khoa sẽ thực hiện một test để cải thiện tình trạng di động của tinh trùng...

tinh-trung-bat-dong

Vợ chồng anh Huy lập gia đình hơn một năm vẫn chưa có tin vui. Kết quả xét nghiệm tại một bệnh viện sản ở TP HCM, anh Huy chỉ có một vài con tinh trùng bất động sau khi ly tâm. Bệnh viện đã mổ "bắt" tinh trùng nhưng không thành công. Anh hốt thuốc bắc uống thêm trong 3 năm nhưng không có kết quả.

Từ bỏ hy vọng có con của chính mình, anh đến Bệnh viện Hùng Vương ngỏ ý xin tinh trùng vào tháng 6. Bác sĩ chỉ định điều trị bằng thuốc, kết hợp cải thiện chế độ ăn uống, lối sống.

Sau ba tháng tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, số lượng tinh trùng xuất hiện nhiều hơn trong tinh dịch, chất lượng cũng tốt hơn. Bác sĩ nam khoa đã hội chẩn với khoa Hiếm muộn và các chuyên viên phôi học tại bệnh viện, thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm cho vợ anh Huy bằng chính tinh trùng của chồng. Hiện bệnh viện đã nuôi cấy được bốn phôi, chất lượng rất tốt. Người vợ đã được chuyển một phôi tốt ngày thứ 5 và đang chờ kết quả xét nghiệm xác định có thai.

Bác sĩ Vũ Đình Tuân, Phó Khoa Hiếm Muộn, Bệnh viện Hùng Vương, cho biết trong những trường hợp tinh trùng bất động, ngay cả khi bất động 100%, khoa sẽ thực hiện một test để cải thiện tình trạng di động của tinh trùng và sau đó thực hiện kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI). Theo số liệu của khoa, tỷ lệ tạo được phôi là 60% và tỷ lệ có thai hiện xấp xỉ 40%.

Theo bác sĩ Tuân, những trường hợp như bệnh nhân Huy, điều trị nội khoa bằng cách dùng các loại thuốc uống thích hợp, đúng chỉ định và liều lượng kết hợp với các test có thể mang lại hiệu quả cao. Các phẫu thuật thường không mang lại hiệu quả vì tinh trùng lấy được thường cũng bất động hoàn toàn, do đó không thể thực hiện kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương trứng.

 Bác sĩ Lê Huỳnh Hảo, Khoa Hiếm muộn, cho biết vô sinh do nam giới chiếm từ 40-50% nguyên nhân gây vô sinh. Mỗi năm khoa tiếp nhận khoảng 5.000 nam giới đến khám và điều trị vô sinh nam. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, có thể là di truyền bẩm sinh hoặc các bệnh lý mắc phải khi trưởng thành, yếu tố nghề nghiệp hoặc sử dụng thuốc, hóa chất không theo chỉ định bác sĩ. Chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng có một ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản nam giới.

Theo bác sĩ Hảo, hiện vẫn chưa có sự nhận thức đúng đắn về vô sinh nam trong cộng đồng. Không ít quý ông cảm thấy sốc, không tin vào sự thật mình rất khó có khả năng có con tự nhiên. Bác sĩ khuyên nam giới không nên tuyệt vọng, thiếu tự tin, cần thăm khám và tuân thủ điều trị.

Nhu cầu gửi tinh trùng của các quý ông tại bệnh viện hiện nay khá lớn. Từ năm 2010, trung tâm lưu trữ tinh trùng Bệnh viện Hùng Vương hình thành ngân hàng tinh trùng, tiếp nhận lưu trữ tinh trùng tự thân, quản lý hiến, tặng tinh trùng... Lưu trữ tinh trùng có thể được áp dụng rộng rãi cho các khách hàng có yếu tố nghề nghiệp dễ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, các bệnh lý cần hóa, xạ trị, hoặc đơn giản là khách hàng muốn bảo tồn nguồn di truyền của mình theo nhu cầu cá nhân...

Ngân hàng hiện có hơn 200 mẫu tinh trùng hiến tặng khỏe mạnh được nhận diện bằng vân tay. Bác sĩ khuyến khích nam giới khỏe mạnh có thể hiến tinh trùng cho ngân hàng, giúp đỡ những cặp vợ chồng mà người chồng không tinh trùng có cơ hội được mang thai, sinh nở, thực hiện được thiên chức làm cha mẹ.

Kỷ niệm 15 năm thành lập khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Hùng Vương, từ ngày 4/11 đến 4/12, các cặp vợ chồng lần đầu thăm khám tại khoa được hỗ trợ 50% phí khám và tư vấn sức khoẻ sinh sản, tương đương 500.000 đồng.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...