Nỗi đáng sợ của bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ

Thứ Sáu, 08/02/2019 11:23 AM (GMT+7)

Viêm não Nhật Bản là một bệnh vô cùng nguy hiểm xảy ra nhiều ở trẻ em. Mùa hè là thời điểm thuận lợi để vi rút viêm não bùng phát. Bệnh này có khả năng gây tử vong cao và để lại biến chứng nặng nề. Bài viết này sẽ chia sẻ cho các bạn biết về nỗi đáng sợ của bệnh.

1. Nguyên nhân gây ra bệnh não Nhật Bản ở trẻ em

Bệnh viêm não Nhật Bản do vi rút gây ra. Nó còn có tên gọi khác là bệnh nhiễm khuẩn thần kinh. Khi mắc bệnh trẻ sẽ có các triệu chứng như đau đầu, sốt, hôn mê và co giật. Đa số bệnh nhân nhiễm bệnh do muỗi gây ra, nên mùa hè thường là mùa phát dịch và lan rộng.

anh-dai-dien-1-1528972458-941-width640height480_schema_article

2.Bệnh não Nhật Bản gây ra nhiều di chứng nặng nề cho trẻ nhỏ.

Hầu hết trẻ em ở độ tuổi từ 10 đến 12 tuổi tỷ lệ mắc bệnh viêm não cao hơn rất nhiều so với những độ tuổi khác. Bệnh viêm não Nhật Bản là nguyên nhân gây nên các cơn co giật, các triệu chứng tổn thương não và khiến trẻ bị hôn mê sâu. Tỷ lệ tử vong do viêm não rất cao. Nếu bệnh nhân không tử vong thì cuộc sống sau này sẽ rất vất vả do những di chứng để lại. Có thể là rối loạn tâm thần hay mất khả năng vận động.

Nhiều trẻ em khi nhập viện đã ở tình trạng rất nặng. Trẻ không thể tự thở được, phải có sự hỗ trợ của máy thở. Bên cạnh đó, nhiều trẻ đã có dấu hiệu bị liệt cả tứ chi. Thông thường, bệnh viêm não trải qua 3 giai đoạn: ủ bệnh - toàn phát - lui bệnh. Mỗi giai đoạn sẽ có những biến chứng nhất định.

Thời kỳ ủ bệnh:  Trẻ thường có hiện tượng sốt cao kéo dài khoảng 1 tuần. Có triệu chứng đau đầu, đau bụng, buồn nôn xuất hiện. Ngay trong những ngày đầu phát bệnh cơ thể trẻ đã xuất hiện rối loạn nhãn cầu. Hiện tượng lú lẫn hoặc mất ý thức cũng bắt đầu lộ rõ. Bên cạnh đó, trẻ còn có thể bị đau bụng, đi ngoài và nôn.

Thời kỳ toàn phát: Đây là thời kỳ virus xâm nhập vào tế bào não phá hoại các tế bào thần kinh. Trẻ bắt đầu rơi vào trạng thái hôn mê sâu., mạch đập nhanh, ra nhiều mồ hôi. Đồng thời, trẻ còn bị rối loạn nhịp thở, da mặt bị biến sắc tái. Giai đoạn này khiến bệnh nhân bị rối loạn các chức năng sống.

Thời kỳ lui bệnh: Thời kỳ này bệnh nhân đã bớt hôn mê, tỉnh dần. Tuy nhiên, ở giai đoạn này trẻ có thể có những biến chứng như: viêm phế quản, viêm bể thận, viêm bàng quang. Một số trẻ khác lại bị viêm tắc tĩnh mạch do nằm lâu, bại liệt hoặc liệt nửa người. Bên cạnh đó, trí nhớ của trẻ bị giảm sút nghiêm trọng và có thể bị mất cả ngôn ngữ

Sau giai đoạn lui phát là thời kỳ biến chứng và di chứng muộn. Trẻ sẽ gặp những biến chứng muộn như: rối loạn giao cảm, rối loạn chuyển hóa, viêm loét nhiễm trùng...vv. Những di chứng để lại có thể là mất thính giác, động kinh hoặc bị bệnh tâm thần.

Bài viết trên đây đã giúp các bạn thấy được những biến chứng và di chứng nguy hiểm khi trẻ mắc bệnh viêm não Nhật Bản. Do đó, bố mẹ nên đưa trẻ đi tiêm phòng vacxin viêm não để ngăn ngừa bệnh cho trẻ nhé.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...