Nói ngọng ở trẻ làm sao để hết bệnh

Thứ Bảy, 09/02/2019 02:45 PM (GMT+7)

Nói ngọng là tình trạng phổ biến mà hầu hết trẻ em trong độ tuổi tập nói mắc phải. Nhưng nếu không chỉnh sửa thì lâu dần tạo thành thói quen nói ngọng cho trẻ. Có những biện pháp nào điều trị tình trạng nói ngọng ở trẻ.

Empty

Trẻ nói ngọng là do đâu?

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ nói ngọng, một trong số đó là do bệnh lý hoặc do cha mẹ không sửa ngay từ khi bé có hiện tượng nói sai, tạo thành thói quen và được lặp đi lặp lại thường xuyên. Hoặc nguyên nhân nữa là do những người xung quanh sử dụng sai ngôn ngữ khiến trẻ bắt chước.

Theo các ý kiến của các bác sĩ thì do cách phát âm không chuẩn xác của cha mẹ cũng khiến trẻ học theo và nói ngọng chứ không phải do mắc bệnh gì cả. Việc phát âm là do sự kết hợp của nhiều bộ phận, từ tai đến các phần góp phần vào việc phát âm miệng, lưỡi , thanh quản…

Nguyên nhân nữa là do mắc các bệnh về đường hô hấp khiến trẻ bị ngạt mũi không thở bằng mũi mà phải thở bằng miệng nên dẫn đến việc phát âm sai từ. Khi các bé có những các bệnh lý trên thì các bậc phụ huynh hãy đưa đến các cơ sở y tế để điều trị triệt để và khắc phục ngay.

Trẻ nói ngọng còn do bị hở khe vòm miệng mà không được phát hiện và điều trị kịp thời. Ở một số trường hợp, khe hở vòm miệng chưa đóng kín hoàn toàn do còn một khe hở ở vòm cứng hay mềm, vì vậy cần đến khám bác sĩ để điều trị kịp thời.

Nguyên nhân nữa khiến trẻ nói ngọng là do cơ quan phát âm của bé có lỗi do bẩm sinh (như lưỡi ngắn, sứt môi…) thì các bậc cha mẹ nên đưa trẻ sớm đến bệnh viện để khám, chẩn đoán và có cách can thiệp kịp thời.

Bên cạnh đó, nói ngọng còn do cơ quan phát âm của bé có lỗi bẩm sinh như lưỡi ngắn, đầy hơi, sứt môi chẻ vòm… Đối với những trường hợp này, ba mẹ nên sớm đưa trẻ đến bệnh viện, cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán về tình trạng của trẻ.

Làm sao để hết bệnh nói ngọng ở trẻ

Empty

Cha mẹ nên dùng những từ ngữ thật chuẩn xác và thường xuyên nói chuyện với bé để các bé bắt chước theo.

Tạo nên tâm lý thoải mái và bình tĩnh trước khi nói

Người lớn nên làm mẫu và dạy cho bé cách bật lưỡi, bật hơi như thế nào để bé bắt chước và học theo.

Những từ bé nói ngọng thì nên nhắc lại nhiều lần cho bé nhớ, sửa và dặn bé làm theo một cách chuẩn xác nhất.

Nên cho bé tiếp xúc với nhiều người bên ngoài, khích lệ bé nói chuyện nhiều để tăng cường hoạt động giao tiếp, khả năng nói chuyện của bé, nhất là ở những nơi đông người sẽ khiến bé nhanh nhẹn và nhanh miệng nói chuyện.

Cần hạn chế cho bé nói chuyện và tiếp xúc với những người hay nói ngọng, bỏi không bé sẽ bắt chước nói theo ngôn ngữ của họ.

Khi bé phát âm những từ nói ngọng thì người lớn không nên nói nhạo lại bé, khiến bé lầm tưởng là mình nói đúng.

Khi bé nhà bạn có hiện tượng nói ngọng thì các bậc phụ huynh hãy áp dụng những biện pháp trên để chỉnh sửa ngôn ngữ cho bé nhà mình các mẹ nhé. Nếu chính sửa mà không được thì hãy đưa các trẻ đến bệnh viện để khám và có phương pháp điều trị hợp lý.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...