Nữ giới bị viêm tử cung có ảnh hưởng đến quá trình mang thai không?

Thứ Năm, 30/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Viêm tử cung là một trong những căn bệnh phụ khoa phổ biến mà phái nữ thường gặp nhất là sau sinh nở hoặc nạo phá thai. Nếu không có biện pháp điều trị kip thời thì nó sẽ gây tình trạng vô sinh ở phái nữ. Trong bài viết sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

1.Viêm tử cung là gì?

Viêm tử cung là tình trạng tử cung hoặc niêm mạc tử cung bị sưng đỏ lở loét do vi khuẩn, nấm và kí sinh trùng tấn công. Căn bệnh này phổ biến ở phụ nữ đã qua quá trình sinh nở hoặc nạo phá thai nhiều lần mà thành.

Sau khi bạn sinh nở hoặc phá thai ở những cơ sở kém chất lượng sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm vùng kín. Các vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng sẽ ngược vào bên trong gây nên tình trạng viêm tử cung và các bộ phận xung quanh như vòi trứng, buồng trứng…. Tử cung là nơi bào thai làm tổ vì thế nếu chịu tổn thương thì nguy cơ mang thai sẽ giảm đi. Chị em nếu không được chữa trị kịp thời thì nguy cơ vô sinh sẽ rất cao.

2. Nguyên nhân gây viêm tử cung ở nữ giới

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm tử cung ở nữ giới tuy nhiên phần lớn đều xuất phát từ việc vệ sinh vùng kín không sạch, viêm nhiễm vùng kín, quan hệ tình dục không an toàn mà thành. Cụ thể là :

Viêm tử cung do nhiễm khuẩn: 

  • Âm đạo chị em là vùng rất dễ bị tổn thương. Trong quá trình vệ sinh vùng kín chị em thường xuyên làm sai cách gây tạo điều kiện cho nấm Candida phát triển, trùng  roi…. Xâm nhập và lây bệnh vào các cơ quan có liên quan.
  •  Quá trình nạo phá thai không an toàn gây nên tình trạng viêm nhiễm lâu dần sẽ lây lan đến các bộ phận bên trong và thành viêm tử cung, buồng trứng.
  • Quan hệ quá nhiều bạn tình mà không sử dụng bất ki biện pháp an toàn nào dẫn đến tình trạng lây nhiễm bệnh qua đường sinh dục như:lậu, giang mai,... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình thụ thai ở chị em.

3.Nữ giới bị viêm tử cung ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sinh sản?

Tử cung chính là nơi mà thai nhi làm tổ sau khi trứng gặp tinh trùng. Nếu  để tình trạng viêm tử cung diễn ra trong một thời gian dài mà không có biện pháp điều trị sẽ dẫn đến viêm âm đạo, rối loạn kinh nguyệt và ảnh hưởng lớn đến quá trình thụ thai của chị em. Đồng thời nó còn tác động mạnh đến khả năng quan hệ tình dục.

 Trên thực tế hiện nay theo thống kê của bộ y tế tỉ lệ chị em bị vô sinh so viêm tử cung chiếm tỉ lệ lớn. Vì vậy khi có các vấn đề liên quan đến viêm tử cung chị em nên nhanh chóng đến các cơ sở y khoa gần nhất để thăm khám và chữa trị kịp thời.

Điều trị viêm tử cung hiện nay còn phải tùy thuộc vào nguyên nhân và tình trạng bệnh tật. Bác sĩ sẽ quyết định phác đồ điều trị, thời gian điều trị và phương pháp điều trị thế nào. Viêm tử cung tuy không phải bệnh gì nguy hiểm đến tính mạng song nếu không chữa trị đúng cách và gặp bác sĩ giỏi thì nguy cơ vô sinh ngày càng cao.

Vì thế lời khuyên dành cho các chị em đó chính là chủ động đi khám phụ khoa 3-6 tháng một lần. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ đúng cách và quan hệ tình dục an toàn.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....