Nứt hậu môn là gì và nứt hậu môn nguy hiểm như thế nào?

Thứ Ba, 10/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Nứt hậu môn là hiện tượng phổ biến, có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau. Nứt hậu môn không chỉ gây đau rát mà còn tạo ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách.

Nứt hậu môn là gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nứt hậu môn là tình trạng niêm mạc ống hậu môn nằm ở dưới vùng nếp nhăn xuất hiện nhiều viết rách. Thông thường các vết nứt này khá nhỏ chỉ từ 0,5 đến 1cm. Tình trạng này khiến cho bệnh nhân cảm thấy đau nhức khi đi đại tiện, kèm theo các biểu hiện ra máu, sốt, mệt mỏi…

Nứt hậu có thể gặp dưới một số dạng sau:

- Nứt hậu môn với vết nứt nông, mới hình thành.

- Nứt hậu môn mãn tính với vết nứt già, dài và sâu.

- Nứt hậu môn với nhiều vết nứt mới, cũ khác nhau.

Theo các bác sĩ, nứt hậu môn có thể xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Song chủ yếu là do 4 nguyên nhân điển hình sau:

Táo bón: đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng nứt hậu môn. Táo bón xuất hiện do người bệnh ăn uống thiếu dưỡng chất, nhất là chất xơ. Điều này khiến phân bị mất nước, vón cục lớn, khô, cứng, dễ gây tổn thương ống hậu môn. Khi đi đại tiện cần rặn mạnh dẫn đến nứt hậu môn.

Thói quen ăn uống: những người ăn ít chất xơ, nhiều chất đạm, béo, không uống đủ nước, sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn cũng dễ phải đối mặt với chứng bệnh về đường tiêu hóa khiến hậu môn bị tổn thương.

Thói quen đại tiện: những người đi đại tiện với thói quen đọc báo, xem phim, chơi game thường dẫn đến tình trạng kéo dài thời gian đại tiện, gây áp lực lớn lên tĩnh mạch vùng hậu môn, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về hậu môn, bao gồm hai căn bệnh phổ biến nhất hiện nay là bệnh trĩ và nứt hậu môn.

Thói quen vận động: những người đứng nhiều, ngồi lâu cũng gây ra áp lực cho hậu môn. Từ đó dẫn đến tình trạng nứt hậu môn rất nguy hiểm.

Nứt hậu môn nguy hiểm như thế nào?

Nứt hậu môn với vết nứt nhỏ, không viêm nhiễm có thể tự khỏi sau vài ngày nếu được vệ sinh sạch sẽ. Tuy nhiên, nứt hậu môn với vết nứt lớn, không được vệ sinh và điều trị có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Cụ thể:

- Nứt hậu môn gây thiếu máu: triệu chứng điển hình và cũng là tác hại lớn nhất của nứt hậu môn là khiến người bệnh đại tiện kèm theo máu.Lượng máu không nhiều nhưng nếu diễn ra trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng mất máu mãn tính. Theo đó bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng tụt hút áp, hoa mắt, chóng mặt, buoofn nôn, ngất xỉu.

- Gây viêm nhiễm hậu môn; cá vết nứt nếu không được vệ sinh sạch sẽ, tiết dịch liên tục sẽ khiến hậu môn luôn ẩm ướt tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm, tăng cảm giác ngứa ngáy, đau nhức.

- Gây bệnh phụ khoa: ở nữ giới, nứt hậu môn nhiều ngày thường đi liền với viêm nhiễm đường sinh dục. Lý do là bởi các vi khuẩn hậu môn xâm lấn sang cơ quan sinh dục.

- Nhiều biến chứng nguy hiểm khác: nứt hậu môn ở giai đoạn cấp có thể điều trị đơn giản nhưng ở mức độ mãn tính có thể dẫn đến viêm nhiễm tụ mủ lâu ngày. Đồng thời hình thành các khối áp xe hậu môn, gây rò hậu môn. Thậm chí khiến các tế bào hậu môn bị hoại tử, tổ chức bệnh lan rộng ra xung quanh hình thành khối u ác tính gây ung thư hậu môn.

Bởi vậy, để tránh những biến chứng nguy hiểm các bác sĩ khuyến nghị người bệnh nên đi khám và tuân thủ phác độ điều trị của bác sĩ ngay từ khi mới phát hiện bị nứt hậu môn ở mức độ nhẹ.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...