Phải làm gì khi bà bầu bị sốt nhẹ ?

Thứ Năm, 04/10/2018 09:29 AM (GMT+7)

Bà bầu bị sốt nhẹ là một trong những triệu chứng thường gặp nhất ở phụ nữ trong quá trình thai nghén. Vì khi có thai, cơ thể của bà bầu thay đổi rất nhiều để thích nghi với sự hình thành và phát triển từng ngày của bào thai trong bụng.

Bà bầu bị sốt nhẹ là một trong những triệu chứng thường gặp nhất ở phụ nữ trong quá trình thai nghén. Vì khi có thai, cơ thể của bà bầu thay đổi rất nhiều để thích nghi với sự hình thành và phát triển từng ngày của bào thai trong bụng, bởi thế cho nên các tình trạng phổ biến thường thấy như ho khan, mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn và đặc biệt là sốt nhẹ sẽ không thể tránh khỏi. Sốt là một triệu chứng bình thường của cơ thể khi phản ứng lại vi khuẩn hay viêm nhiễm.

1. Bà bầu bị sốt nhẹ do đâu?

ba-bau-bi-sot-nhe

– Sốt là một phản ứng của cơ thể với quá trình bệnh lí. Khi nhiệt độ cơ thể ở mức từ 37,5°C – 38°C được coi là sốt nhẹ. Một số nguyên nhân khiến bà bầu bị sốt nhẹ như: Nhiễm khuẩn, virus, kí sinh trùng……xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa, hô hấp, đường máu.

– Trong quá trình mang thai, cơ thể bà bầu có nhiều thay đổi, sức đề kháng, hệ miễn dịch trở nên yếu hơn hoặc cơ thể chưa kịp thích nghi với thời tiết, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, dẫn đến bà bầu bị sốt nhẹ, điều này có thể không gây ra hoặc ít khi gây ra ảnh hưởng đến thai nhi nhưng nếu không được chữa trị kịp thời thì vô cùng nguy hiểm cho sự phát triển của em bé.

2. Bà bầu bị sốt nhẹ có ảnh hưởng gì tới thai nhi không?

– Trong quá trình thai kỳ, bà bầu bị sốt nhẹ có thể chưa gây ảnh hưởng gì đến thai nhi nhưng nếu sốt cao trên 39,5 độ C có thể làm tổn hại đến tính mạng của em bé trong bụng mẹ.

ba-bau-bi-sot-nhe-01

– Bà bầu bị sốt nhẹ có thể yên tâm rằng những cơn sốt nhẹ sẽ không có tác hại gì và có thể được điều trị bằng acetaminophen (paracetamol).3. Bà bầu bị sốt nhẹ cần phải làm gì?– Vì sức khỏe của bé yêu, khi các bà bầu bị sốt nhẹ tuyệt đối không được tự ý dùng các loại thuốc. Tuy nhiên một số trường hợp, để bảo đảm sức khỏe của cả mẹ và thai nhi, các bác sĩ vẫn kê những đơn thuốc cần thiết cho bà bầu bị sốt nhẹ, ít ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi nhất có thể.– Vì vậy khi bà bầu bị sốt nhẹ đơn thuần có thể theo dõi 24-48 giờ, nếu không giảm cần phải đi khám và làm các xét nghiệm để chẩn đoán nguyên nhân.

+ Nếu bà bầu bị sốt nhẹ do nhiễm khuẩn thì phải dùng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.

+ Nếu bà bầu bị sốt nhẹ trong thời kỳ 3 tháng đầu – là giai đoạn hình thành và cấu tạo tổ chức thì phải thận trọng và nên được bác sĩ thăm khám để đánh giá đúng tình trạng sốt.

– Khi bị sốt nhẹ, các mẹ bầu không nên lo lắng quá để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của hai mẹ con.

– Khi bà bầu bị sốt nhẹ nên nghỉ ngơi trong môi trường thoáng mát, cởi bớt quần áo, dùng khăn ướt lau mát khắp người, giúp tăng thải nhiệt qua da.– Mở các cửa cho thông thoáng mát, không khí mát mẻ sẽ giúp bà bầu hạ sốt nhanh chóng, nhưng cần tránh gió lùa không tốt cho sức khỏe của bà bầu do sức đề kháng yếu. Liên tục kiểm tra nhiệt độ cơ thể bà bầu để kiểm soát được nhiệt độ.– Ăn uống đủ chất, nhiều dinh dưỡng, nên ăn lỏng, dễ tiêu hóa, hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ. Uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây để bù đắp lại phần mất nước.– Trên hết là cần đi khám thai định kì theo đúng quy định để phát hiện những bất thường và điều trị kíp thời, khi bà bầu bị sốt nhẹ không nên chủ quan, đảm bảo sức khỏe của cả hai mẹ và bé yêu tốt hơn.

– Việc phòng tránh sốt hết sức quan trọng, về mùa đông các bà bầu nên giữ cho cơ thể thật luôn luôn ấm, tránh nhiễm lạnh có thể dẫn đến sốt nhẹ, mùa hè cần tránh ra nắng gắt đặc biệt vào thời gian giữa trưa, giữ gìn vệ sinh cá nhân, ăn uống và bổ sung dinh dưỡng một cách đầy đủ…

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...