Phấn hoa: Lợi ích và những nguy cơ

Thứ Bảy, 30/05/2020 06:38 PM (GMT+7)

Phấn hoa là một trong những thực phẩm được nhiều phụ nữ ưa chuộng bởi rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, loại thực phẩm cũng tồn tại những nguy cơ.

Phấn hoa ong 

Theo Cơ sở dữ liệu về thuốc tự nhiên, phấn hoa ong là hỗn hợp nước bọt của ong, mật hoa và phấn hoa thu thập trên chân sau của ong thợ.

phanhoa

Nhiều tài liệu y văn khác nhau đã phát hiện ra rằng có tới 50% phấn hoa ong chứa carbohydrate phức, cùng với đó là lipid, protein, vitamin C, carotenoids và các chất phytochemical và flavonoid khác nhau.

Lợi ích của phấn hoa

• Giảm viêm 

Phấn hoa ong được cho là có đặc tính chống viêm đáng kể vì nó có chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Một bài tổng quan được công bố trên Evidence-Based Complementary and Alternative Medicine nói rằng nó có tác dụng ức chế hoạt động của các enzyme thúc đẩy sự phát triển của các quá trình viêm.

• Giảm hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) 

Nghiên cứu ban đầu đã xem xét tác dụng của sản phẩm được tạo ra từ sự kết hợp của sữa ong chúa, chiết xuất nhụy hoa và phấn hoa ong đối với các triệu chứng PMS. Kết quả cho thấy nó làm giảm sự khó chịu và tăng cân, cùng với các triệu chứng khác. Mặc dù phấn hoa ong có thể giúp giảm bớt các triệu chứng PMS, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ về tác dụng của sản phẩm này.

• Tăng cường khả năng miễn dịch - Phấn hoa ong được các nghiên cứu trên động vật gợi ý có khả năng thúc đẩy phản ứng miễn dịch của lách và cũng kích thích sự phát triển cơ quan miễn dịch.

• Thúc đẩy khả năng miễn dịch vết thương 

Phấn hoa ong được cho là có đặc tính kháng khuẩn hỗ trợ tái tạo các mô bị tổn thương. Một loại thuốc mỡ có chứa chiết xuất phấn hoa ong được nghiên cứu trên động vật gợi ý là có tác dụng đẩy nhanh thời gian lành vết bỏng.

• Tăng tuổi thọ 

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy phấn hoa ong có thể kéo dài tuổi thọ của động vật thí nghiệm.

• Các lợi ích khác: Cải thiện giảm cân và thành tích thể thao.

Các nguy cơ

• Phản ứng dị ứng

Nếu bạn bị dị ứng với phấn hoa (đặc biệt là từ bồ công anh, hướng dương và các loại cây khác thuộc họ Asteraceae) thì rất dễ gây ra phản ứng dị ứng.

• Tăng nguy cơ chảy máu

Phấn hoa ong có tương tác vừa phải với thuốc chống đông máu Coumadin (Warfarin), có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Nếu bạn đang sử dụng Coumadin hoặc bất kỳ thuốc chống đông máu nào khác, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng phấn hoa.

• Ảnh hưởng đến mang thai và Cho con bú 

Phấn hoa ong có thể có tác dụng kích thích tử cung nên bạn nên tránh dùng nếu đang mang thai, và thảo luận với bác sĩ trước khi dùng nếu bạn đang cho con bú.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....