Phát động chiến dịch chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Bắc Giang

Chủ Nhật, 19/08/2018 09:24 AM (GMT+7)

Hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7 hằng năm, năm nay với chủ đề “Thành công của kế hoạch hóa gia đình là tiền đề cho phát triển bền vững”, đồng thời kỉ niệm 77 năm Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam với chủ đề “Chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn”, Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động chiến dịch truyền thông chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại 2 huyện Lạng Giang và huyện Tân Yên. Chiến dịch bước đầu đã tạo ấn tượng mạnh và dư luận xã hội tốt trong cộng đồng dân cư.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi- công tác quan trọng của ngành Dân số Bắc Giang

Bắc Giang chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011. Theo số liệu thống kê, tỷ lệ người cao tuổi hiện nay trên địa bàn tỉnh đang có dấu hiệu tăng theo các năm. Nếu như năm 2009 tỷ lệ này là khoảng 8,78 % thì đến năm 2017 con số là 11%. Hiện có khoảng hơn 70% số người cao tuổi sống ở vùng nông thôn, không có lương hưu và trợ cấp xã hội...

Do thói quen sinh hoạt và điều kiện kinh tế còn thấp, phần lớn chưa có thói quen khám bệnh định kỳ. Vì vậy, các nhóm bệnh của người cao tuổi thường chỉ phát hiện khi bệnh thường ở giai đoạn muộn, nguy cơ khuyết tật và tử vong cao. Người cao tuổi cũng là đối tượng phải đối mặt với rất nhiều các vấn đề như: gánh nặng về sức khỏe, hạn chế và có sự khác biệt lớn giữa khu vực nông thôn, miền núi và thành thị.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong tình hình hiện nay

Hiện nay do hệ thống các dịch vụ y tế chuyên khoa về chăm sóc sức khỏe cho đối tượng người cao tuổi chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu thực tế. Do vậy, công tác chăm sóc sức khỏe cần phải được quan tâm thực hiện, phù hợp với các giai đoạn phát triển kinh tế xã hội.

Bắc Giang đã nhanh chóng thực hiện áp dụng nhiều chương trình, dự án như: khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi, tạo điều kiện cho người cao tuổi có thể tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ thể thao và các hoạt động xã hội khác...

Chiến dịch truyền thông chăm sóc sức khỏe người cao tuổi hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11/7 diễn ra từ ngày 09 – 15/7 được thực hiện năm này với các hoạt động ý nghĩa và thiết thực có thể kể đến như: diễu hành trên các tuyến phố chính, địa điểm động dân cư; tuyên truyền cổ động trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời lồng ghép tuyên truyền trong hoạt động tại các cơ sở địa phương.

Chiến dịch truyền thông chăm sóc sức khỏe người cao tuổi năm 2018 được xem là một trong những hoạt động tiêu biểu góp phần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong nhân dân về chăm lo sức khỏe cho đối tượng người gia. Đây cũng là dịp toàn xã hội có cái nhìn về đối tượng người cao tuổi một cách thiết thực và ý nghĩa hơn. Chiến dịch được đánh giá là đã tạo ấn tượng mạnh và dư luận xã hội tốt trong cộng đồng dân cư trên toàn tỉnh Bắc Giang.

 

System