789

Phát hiện bệnh tình dục mới có thể dễ dàng "nhảy" qua một nụ hôn

Chủ Nhật, 12/05/2019 08:17 AM (GMT+7)

Các chuyên gia Úc phát hiện ra rằng bệnh lậu vẫn được cho rằng chỉ lây qua đường tình dục, có thể dễ dàng "nhảy" qua một nụ hôn!

benh-lau

Nghiên cứu mới từ Đại học Monash (Úc) đã phát hiện ra một đường lây mới của căn bệnh tình dục "xưa như trái đất": bệnh lậu. Trước đây, người ta tin rằng bệnh chỉ lây qua đường tình dục, bao gồm quan hệ tình dục kiểu truyền thống và lây qua sự tiếp xúc nước bọt – dịch sinh dục khi quan hệ đường miệng (oral sex) và khi chia sẻ đồ chơi tình dục. Tuy nhiên, công trình lần này chứng minh vi khuẩn lậu có thể lây truyền chỉ qua một nụ hôn thông thường.

Phát hiện bệnh tình dục phổ biến lây cả khi… không quan hệ - Ảnh 1.Một nụ hôn sâu đủ khiến bạn bị lây bệnh lậu, nghiên cứu mới cảnh báo - ảnh minh họa từ internet

Tiến sĩ Eric Chow, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết mọt số bằng chứng cho thấy việc bệnh lây truyền theo đường hầu họng phổ biến hơn so với suy nghĩ trước đây. Với một nụ hôn sâu kiểu Pháp, tức có sự tiếp xúc nước bọt nhiều, căn bệnh tưởng chừng chỉ lây qua đường tình dục này đã đủ để lan truyền.

Khi đó, người bệnh thường sẽ phát sinh dạng bệnh lậu ở hầu họng, bao gồm các triệu chứng như đau họng, sưng hạch bạch huyết ở cổ. Khảo sát trên hơn 3.000 người đồng tính nam và người lưỡng tính cho thấy nguy cơ họ mắc bệnh lậu ở hầu họng còn cao hơn ở vùng sinh dục.

Kết quả nuôi cấy vi khuẩn N. gonorrhoeae gây bệnh lậu trong nước bọt được tiến hành ở phòng thí nghiệm cũng xác định khả năng lây truyền cao qua tiếp xúc nước bọt – nước bọt.

Các tác giả lưu ý rằng dù nhóm được khảo sát là người đồng tính nam, nhưng việc lây truyền bệnh lậu qua nụ hôn đúng cả với người dị tính.

Biết được đường lây mới của căn bệnh tình dục phổ biến này sẽ giúp các bác sĩ có phương án đối phó tốt hơn, cũng như lý giải được nhiều trường hợp bệnh nhân không hiểu vì sao mình mắc bệnh, vì không hề có quan hệ tình dục thực sự với bất kỳ đối tượng nguy cơ nào.

Nhóm nghiên cứu đang tiến hành thử nghiệm một số loại nước súc miệng diệt khuẩn xem chúng có giúp loại bỏ phần nào mầm bệnh lậu, giảm nguy cơ lan truyền hay không.

Nghiên cứu được tiến hành trong bối cảnh các nhà khoa học khắp thế giới đang cố đào sâu thêm về bệnh lậu, khi những ca "siêu bệnh lậu" bắt đầu xuất hiện trong năm qua, biến căn bệnh tình dục mà con người tưởng là cũ và không khó chữa này thành một "quái vật" nan y.

Bệnh lậu và những hệ lụy nguy hiểm

Lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD), gây ra bởi vi khuẩn gram âm Neisseria gonorrhoeae, có thể lây nhiễm cho cả nam và nữ.Bệnh có thể gây nhiễm trùng cơ quan sinh dục ngoài, trực tràng và cổ họng. Ðây là một bệnh lây nhiễm rất phổ biến, đặc biệt là ở thanh niên trong độ tuổi từ 15-24.

Nam giới có 20% khả năng mắc bệnh trong một lần quan hệ với nữ giới mắc bệnh. Phụ nữ có khoảng 60%-80% khả năng mắc bệnh trong một lần quan hệ với nam giới mắc bệnh.

Triệu chứng mắc bệnh lậu ở nam giới là niệu đạo tiết mủ màu vàng hoặc vàng xanh kèm tiểu buốt, tiểu dắt. Nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng thường gặp như viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, có thể dẫn tới tình trạng vô sinh.

Biểu hiện bệnh cấp tính ở nữ có những triệu chứng như tiểu buốt, mủ chảy ra từ trong niệu đạo, cổ tử cung, màu nâu, vàng hoặc xanh, số lượng nhiều, có mùi hôi. Tuy nhiên, 50%-80% trường hợp bệnh lậu ở nữ không có triệu chứng hoặc triệu chứng không rõ ràng.

Biến chứng thường gặp ở phụ nữ là viêm vùng chậu, ống dẫn trứng, vô sinh và mang thai ngoài tử cung. Phụ nữ đang có thai bị lậu không được điều trị có thể bị sẩy thai hoặc lây cho trẻ sơ sinh.

Vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae lây lan qua tiếp xúc tình dục, âm thầm đến nỗi nhiều người không biết mình mang bệnh. Nếu không thể được điều trị, lậu cuối cùng có thể gây vô sinh, các nhiễm khuẩn cơ hội toàn thân và tăng khả năng nhiễm HIV.

Điều đáng ngại hiện nay là trong xu hướng kháng kháng sinh gia tăng trên toàn cầu, vi khuẩn gây bệnh lậu tỏ ra quá đề kháng với các loại thuốc phổ thông như penicillin, tetracycline và ciprofloxacin.

Hai dòng kháng sinh tốt nhất được coi là phương pháp điều trị bệnh lậu cuối cùng là azithromycin và cephalosporin ceftriaxone đều đã thất bại với loại vi khuẩn này. Bệnh nhân tiếp tục sống hòa đồng trong xã hội khiến lậu trở thành bệnh lây qua đường tình dục phổ biến bậc nhất trên thế giới.

Bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm bệnh lậu bằng cách: Không quan hệ tình dục với người mắc bệnh lậu; Sử dụng bao cao su và các biện pháp quan hệ tình dục an toàn. Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân như khăn tắm, chậu, đồ lót... Khám sức khỏe sinh sản định kỳ và điều trị kịp thời nếu mắc bệnh.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...