789

Phát hiện khó tin về mối liên hệ thực sự giữa trứng và đột quỵ

Thứ Sáu, 29/05/2020 02:04 PM (GMT+7)

Nghiên cứu trên hơn 215.000 người trong suốt 30 năm của Đại học Harvard đã đảo ngược hoàn toàn suy nghĩ trước đây của giới y khoa về món trứng và nguy cơ đột quỵ - nhồi máu cơ tim.

trung

Suốt nhiều năm qua, các bác sĩ khắp nơi trên thế giới đã khuyến cáo mọi người hãy ăn trứng với số lượng hạn chế vì món ăn giàu cholesterol này có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, bao gồm các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ hay nhồi máu cơ tim. Nhưng nghiên cứu mới dẫn đầu bởi tiến sĩ Jean-Philippe Drouin-Chartier từ Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy lời khuyên phổ biến đó có thể… hoàn toàn sai.

Sau 3 thập kỷ được theo dõi sức khỏe, 215.000 tình nguyện viên vốn là các nhân viên y tế đã giúp các nhà khoa học chứng minh rằng cho dù bạn có ăn mỗi ngày 1 quả trứng, nguy cơ mắc bệnh tim mạch hay xảy ra các "sự kiện tim mạch" như đột quỵ hay nhồi máu cơ tim cũng không hề tăng!

 Trước đó, các lời khuyên phổ biến cho rằng mức an toàn chỉ là 2-3 quả/tuần.

Những tình nguyện viên có chế độ ăn rất khác nhau, trung bình họ tiêu thụ 1-5 quả trứng/tuần, có người ăn mỗi ngày 1 quả. Cuối cuộc nghiên cứu đã có 14.806 người mắc bệnh tim mạch, trong đó có 9.010 mắc bệnh mạch vành (vấn đề làm tăng cao nguy cơ nhồi máu cơ tim) và 5.903 trường hợp đột quỵ. Thế nhưng số ca bệnh này trải đều ở cả người ăn ít và người ăn nhiều trứng.

Nguy cơ chỉ bắt đầu tăng nếu một người ăn hơn 1 quả trứng/ngày, nhưng điều đó cũng chưa chắc chỉ do trứng bởi những người ăn trứng nhiều lại rơi vào nhóm cũng thường ăn thịt đỏ và có BMI cao, cũng là những yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, đáng chú ý là nguy cơ bệnh tim và các biến cố tim mạch sẽ tăng rõ rệt nếu bạn thay 1 quả trứng hàng ngày bằng một phần thịt đỏ hay một phần sữa nguyên béo. Nguy cơ tăng 15% với thịt đỏ chế biến sẵn, 10% với thịt tươi và 11% với sữa béo. Rõ ràng trứng vẫn là món đạm lành mạnh hơn cho tim mạch.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí y học BMJ.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...