Phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong thực hiện các mục tiêu về dân số và phát triển

Thứ Sáu, 03/07/2020 10:01 PM (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị, trong 6 tháng cuối năm, từ trung ương đến địa phương cần tập trung mọi nguồn lực, đẩy mạnh các hoạt động của công tác dân số, phấn đấu cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020.

Dân số là mẫu số chung của các vấn đề kinh tế - xã hội. Đây là đầu vào của nguồn nhân lực, muốn có nguồn nhân lực chất lượng cao thì dân số đầu vào cũng phải có chất lượng cao. Trong thời gian qua, với nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, công tác dân số của Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, ngành dân số vẫn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề cần giải quyết, trong đó vấn đề mức sinh phải được điều chỉnh một cách linh hoạt để làm sao vẫn giữ được mức sinh thay thế, vẫn có cơ cấu dân số vàng, đồng thời không bị già hóa dân số quá nhanh. Đây là một trong những thông tin được đưa ra tại Hội thảo chuyên đề công tác dân số năm 2020 được tổ chức vào sáng ngày 2/7/2020 tại TP. Ninh Bình.

Hội thảo nhằm báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện công tác dân số - KHHGĐ 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch đến hết năm 2020, đồng thời hướng dẫn thực hiện một số chương trình dân số, thảo luận những khó khăn vướng mắc, chia sẻ kinh nghiệm của các địa phương để đạt được các mục tiêu theo kế hoạch đề ra.

Trong 6 tháng đầu năm, Tổng cục Dân số đã tham mưu cấp có thẩm quyền và ban hành theo thẩm quyền nhiều chủ trương, chính sách như Quyết định 588, 537 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình Điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng, Chương trình Truyền thông Dân số đến năm 2030

Theo báo cáo chưa đầy đủ của các tỉnh, tỷ số giới tính khi sinh của toàn quốc tại thời điểm này là 110,1 bé trai/ 100 bé gái và dự kiến hết năm 2020 là 111,5 bé trai/100 bé gái, đạt kế hoạch đề ra. Số bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh hiện đang đạt 66% kế hoạch năm, ước tính cả năm đạt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, số trẻ em mới sinh được sàng lọc sơ sinh và số người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại ước tính không đạt kế hoạch đề ra.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị, trong 6 tháng cuối năm, từ TW đến địa phương cần tập trung mọi nguồn lực, đẩy mạnh các hoạt động của công tác dân số, phấn đấu cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020. Đặc biệt, tại địa phương, các tỉnh, thành phố cần phát huy tính chủ động sáng tạo của địa phương mình trong việc tham mưu và thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm, chủ động phối hợp với Sở Nội vụ, các ngành liên quan trong việc tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền về tổ chức bộ máy làm công tác dân số. Các hoạt động của công tác dân số phải tập trung toàn diện các nội dung của dân số và phát triển, nâng cao nhận thức, thấm sâu vào tư tưởng của người dân về công tác dân số, chuyển trọng tâm từ dân số - KHHGĐ sang dân số và phát triển.

Các giải pháp và hoạt động chủ yếu cho 6 tháng cuối năm được đề ra như sau:

- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đề án, văn bản quy phạm pháp luật.

- Tăng cường thực hiện chương trình KHHGĐ (Đảm bảo cung cấp đủ phương tiện tránh thai có chất lượng cho các đối tượng miễn phí, xã hội hóa theo phân khúc thị trường, thử nghiệm cung ứng dịch vụ Dân số - KHHGĐ ở một số tỉnh, thành phố).

- Triển khai quyết liệt Chương trình Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh.

- Mở rộng Chương trình tầm soát các dị dạng, bệnh, tật bẩm sinh và nâng cao chất lượng dân số

- Tiếp tục đề án kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển

- Phát triển chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

- Tổ chức có hiệu quả Chương trình Truyền thông dân số

- Củng cố tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác dân số và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

- Tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu điện tử về DS-KHHGĐ

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực dân số

- Thực hiện chính sách khuyến khích - thi đua khen thưởng.

Hội thảo chuyên đề công tác dân số năm 2020 sẽ tiếp tục được tổ chức tại khu vực phía Nam để trao đổi, định hướng thực hiện công tác dân số 6 tháng cuối năm của các tỉnh, thành phố tại khu vực này.

Phương Liên/Mạnh Tuấn/Xuân Sơn/Thanh Huyền

Hà Thu Thủy

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...