Phẫu thuật chỉ 15 phút, cứu sống thành công sản phụ sinh đôi

Thứ Ba, 12/03/2019 02:25 PM (GMT+7)

Nhập viện trong tình trạng nguy kịch, các bác sĩ đã chẩn đoán chị C. bị tiền sản giật nặng, bệnh cơ tim chu sinh, suy hô hấp, suy thai, phù phổi cấp trên nền song thai 32 tuần.

Chiều ngày 12.3, Bác sĩ CK2 Phạm Thanh Phong – Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết một sản phụ mang song thai nguy kịch đã được bệnh viện cấp cứu thành công sau 15 phút phẫu thuật. Hiện tại tình trạng mẹ và 2 bé đã ổn định.

Trước đó, khoảng 9h sáng cùng ngày, chị Đ.H.C. (44 tuổi, ngụ phường An Hội, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng khó thở, lơ mơ, vật vã, tím đầu chi, bứt rứt.

Nhận thấy đây là trường hợp bệnh vô cùng nguy kịch nên sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã hội chẩn khẩn cấp bệnh viện nhiều khoa như: Cấp cứu, Sản, Gây mê hồi sức, Tim mạch, Hồi sức Phẫu thuật tim, hồi sức tích cực.

IMG_20190312_185620

Qua đó, các bác sĩ đã chẩn đoán chị C. bị tiền sản giật nặng, bệnh cơ tim chu sinh, suy hô hấp, suy thai, phù phổi cấp trên nền song thai 32 tuần.

Xác định, đây là tình trạng cấp cứu cả mẹ lẫn con, nếu không xử lý kịp thời rất nguy hiểm cho mẹ và 2 bé

Ekip bác sĩ của bệnh viện đã tiến hành xử trí nội khoa tích cực và được chuyển đến Khoa Gây mê hồi sức để tiến hành phẫu thuật khẩn. Sau 15 phút mổ, 2 bé gái cân nặng lần lượt là 1,7kg và 1,5kg đã chào đời an toàn.

Trong quá trình thực hiện, huyết áp chị C. dao động nên phải sử dụng vận mạch để nâng huyết áp. Tuy nhiên, hiện tại bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, các dấu hiệu sinh tồn ổn, bệnh tỉnh, gọi biết và đang được tiếp tục theo dõi và điều trị tích cực.

Riêng hai bé đã được chuyển đến bệnh viện Nhi đồng TP.Cần Thơ để tiếp tục theo dõi và điều trị tại khoa sơ sinh.

"Đây là một trường hợp sản phụ song thai nhập viện trong tình trạng nguy kịch nguy kịch đã được bệnh viện  chẩn đoán và xử trí cấp cứu kịp thời ,sự thành công là nhờ sự phối hợp hợp nhanh chóng ,chính xác của các chuyên khoa.", bác sĩ Phong thông tin thêm.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...