Phẫu thuật cho trẻ sơ sinh bị dị tật đường phổi từ trong bào thai

Thứ Hai, 13/05/2019 09:03 PM (GMT+7)

Các bác sĩ của BV Hữu nghị Việt Đức vừa phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt thùy giữa phổi phải cho bệnh nhi Nguyễn Duy A. (1 ngày tuổi, ở Hà Nội) do bệnh lý dị dạng đường dẫn khí phổi bẩm sinh.

Được biết, thông tin từ bác sĩ Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh (BV Hữu nghị Việt Đức, Hà Nội) cho biết, các bác sĩ của BV vừa phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt thùy giữa phổi phải cho bệnh nhi Nguyễn Duy A. (1 ngày tuổi, ở Hà Nội) do bệnh lý dị dạng đường dẫn khí phổi bẩm sinh.

Trước đó, kiểm tra định kỳ khi mang thai, thai nhi được phát hiện bị dị dạng đường phổi. Ngay sau sinh, bé được chuyển đến BV Việt Đức để theo dõi.

Kết quả chụp X-quang ngực, cắt lớp vi tính tại bệnh viện cho thấy, có hình ảnh dị dạng nang tuyến phổi chiếm toàn bộ thùy giữa phổi phải, đè đẩy tim, khí quản sang bên đối diện. Ngoài ra, bệnh nhi khó thở, suy hô hấp cấp do tràn khí màng phổi.

ditatduongphoi

Theo bác sĩ Hoa, dị dạng đường dẫn khí phổi bẩm sinh là dị dạng hiếm gặp của đường hô hấp dưới, xảy ra từ giai đoạn trong bào thai và khá hiếm gặp ở trẻ nhỏ. Theo đó, một phần của phổi thai nhi phát triển bất thường bao gồm nhiều nang to nhỏ khác nhau như chùm nho, chúng không có chức năng hô hấp như phổi bình thường và dễ bị nhiễm trùng tái phát.

Biểu hiện bệnh khá đa dạng, có thể suy hô hấp từ rất sớm ngay trong giai đoạn sơ sinh như khò khè, thở co kéo, tím tái. Bệnh cũng biểu hiện ở lứa tuổi muộn hơn giống với các bệnh lý hô hấp khác, viêm phổi tái đi tái lại nhiều lần hay với các dấu hiệu như suy hô hấp cấp, nhiễm trùng cấp.

Bệnh viện đã chỉ định phẫu thuật cho bé. Sau phẫu thuật, tình trạng khó thở đã không còn, trẻ bú mẹ bình thường.

Hiện nay, bệnh có thể phát hiện sớm từ trong bào thai bằng siêu âm chẩn đoán trước sinh. Tuy nhiên sau sinh cần làm thêm các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác như chụp X-quang lồng ngực, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ để xác định chính xác vị trí, kích thước, mức độ ảnh hưởng tới tim, mạch máu trong lồng ngực…

Bác sĩ Nguyễn Việt Hoa khuyến cáo, những trường hợp được chẩn đoán trước sinh cần được làm chẩn đoán xác định sau sinh trẻ. Những trường hợp không chẩn đoán trước sinh mà hay mắc viêm phổi tái đi tái lại nhiều lần hoặc có dấu hiệu suy hô hấp, nhiễm khuẩn cấp cần làm chẩn đoán loại trừ dị dạng đường dẫn khí phổi bẩm sinh.

Để tránh các biến chứng không mong muốn gây suy hô hấp cấp có thể dẫn tới tử vong, gia đình nên đưa trẻ đến BV có chuyên khoa ngoại Nhi để được chẩn đoán, gây mê hồi sức và phẫu thuật.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...