Phẫu thuật thành công bệnh lý hiếm gặp: thai trong thai 

Thứ Bảy, 14/12/2019 08:18 PM (GMT+7)

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa vừa phẫu thuật thành công ca bệnh thai trong thai - một bệnh lý hiếm gặp, trong đó một khối mô giống như một bào thai hình thành bên trong cơ thể.

Bệnh nhân là Bùi Thị Kim L. (58 ngày tuổi), cân nặng 4,5kg, ở huyện Thạch Thành (Thanh Hóa). Gia đình phát hiện bụng bệnh nhân ngày càng to nhanh. Qua khai thác tiền sử bệnh nhân cho thấy mẹ bệnh nhân 28 tuổi, mang thai 38 tuần, bệnh nhân là con thứ 2, đẻ thường. Trong thời gian mang thai, siêu âm định kỳ nhưng không phát hiện thấy bất thường.

Qua thăm khám lâm sàng phát hiện bệnh nhân có khối u vị trí dưới hạ sườn phải, không đau, ít di động, kích thước khoảng 13x10 cm. Hình ảnh chụp MRI ổ bụng cho thấy một khối u lớn sau phúc mạc, nhiều khả năng là thai nhi, khối u vượt quá đường giữa, đè ép thận trái.

thaitrongthai

Ngày 1/11, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật, đường mổ dưới hạ sườn trái, ngoài phúc mạc. Việc bóc tách, bộc lộ khối u khó khăn do màng ối dính với phúc mạc, nhất là cuống mạch thận trái. Khối u có thể tích 13x10x9 cm.

Trong lúc mổ, kíp phẫu thuật phát hiện thấy màng ối, nước ối, đầu, thân, bàn chân…nhưng không thấy cuống rốn, nhau thai. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy khối u bao gồm đầu, cột sống, xương các chi, da, hệ thống tiêu hóa, buồng trứng…

Bệnh nhân đã ổn định và được ra viện. Hiện tại bệnh nhân khỏe mạnh, tăng cân nhanh.

Thai trong thai, hay thai nhi trong bào thai (Fetus in Fetu) là một bất thường sinh sản, trong đó một khối mô giống như một bào thai hình thành bên trong cơ thể.

Đây là bệnh lý hiếm gặp với tỷ lệ mắc 1/500.000 ca sinh. Nhà giải phẫu học người Đức Johann Friedrich Meckel đã lần đầu tiên mô tả về thai trong thai vào cuối thế kỷ 18.

Mặc dù các nhà khoa học phỏng đoán rằng đây là hệ quả của khối u quái phát triển mức độ cao - một loại khối u cấu tạo từ mô tổ chức của nơi khác, như răng và xương, song Meckel đã nhận ra khối u thực ra là một bào thai sinh đôi đang phát triển.

Theo The Embryo Project Encyclopedia, để được phân loại là thai trong thai và không phải là u quái, khối u phải có bằng chứng về tổ chức cơ thể, như có các đốt sống, mầm chi hoặc mô nội tạng.

Thông thường, cả hai bào thai của thai ký sinh đều sẽ chết trước khi sinh, nhưng đôi khi thai ký sinh tồn tại trong thai chủ trong nhiều năm sau khi đẻ.

Mặc dù không phải là tình trạng nguy hiểm chết người, song thai sinh đôi ký sinh có thể phát triển đủ lớn để gây biến chứng cho thai chủ.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...