Phẫu thuật thành công u nang bạch huyết hiếm cho bé 23 tháng tuổi

Thứ Tư, 15/05/2019 11:48 AM (GMT+7)

Các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa phẫu thuật nội soi điều trị thành công u nang bạch huyết trong ổ bụng cho bệnh nhân Đ.D.MĐ 23 tháng tuổi.

U nang bạch huyết trong ổ bụng là trường hợp hiếm xảy ra, chỉ chiếm 5% tổng số về các bất thường bạch mạch, thường phát triển từ mạc treo ruột, mạc nối lớn, ống tiêu hóa, khoang sau phúc mạc. Thế nhưng, bệnh nhân Đ.D.MĐ (23 tháng tuổi) lại được phát hiện bệnh từ 7 tháng tuổi.

Bé M.Đ được theo dõi định kỳ tại Khoa phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sau khi phát hiện bệnh. Theo TS.BS Nguyễn Việt Hoa - Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh, gần đây, u của bệnh nhi có biểu hiện tăng kích thước nên các bác sĩ đã quyết định cắt u bằng phẫu thuật nội soi. Cháu đã ăn uống bình thường sau phẫu thuật 1 ngày và xuất viện sau 5 ngày.

unangbachhuyet

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân.

Theo TS.BS Nguyễn Việt Hoa, phẫu thuật là phương pháp điều trị chính của bệnh này. Phẫu thuật được đặt ra trong trường hợp các u nang lớn gây chèn ép, hoặc có dấu hiệu chảy máu trong u.

Tuy nhiên, đối với bệnh u nang hạch bạch huyết trong ổ bụng, các biến chứng có thể gặp trong và sau phẫu thuật là chảy máu, nhiễm trùng, tắc ruột sau mổ, tái phát bệnh, rò bạch huyết sau mổ

Được biết, u nang bạch huyết trong ổ bụng (Dị dạng bạch huyết trong ổ bụng - Abdominal lymphatic malformation) có các triệu chứng lâm sàng thường không đặc hiệu: Đau bụng, khối u bụng hoặc có thể có các dấu hiệu gián tiếp là tắc ruột, xoắn ruột, nôn, thiếu máu, xuất huyết tiêu hóa nếu khối u chèn ép hoặc chảy máu.

Để phát hiện bệnh này, cần chẩn đoán dựa vào siêu âm, cắt lớp vi tính hoặc cộng hưởng từ ổ bụng và làm thêm siêu âm, chụp cắt lớp vi tính.

TS Hoa khuyến cáo: “Khám bệnh giúp chẩn đoán và phát hiện sớm u nang bạch huyết trong ổ bụng sẽ giúp điều trị kịp thời tránh các biến chứng. Với những trường hợp bệnh nhân có kích thước u nang nhỏ cần được theo dõi và khám định kỳ tại cơ sở ngoại khoa có khả năng điều trị và hồi sức sau mổ”.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...