789

Phì đại tiền liệt tuyến: Nỗi muộn của nam giới trùng và cao tuổi

Thứ Năm, 19/04/2018 11:03 PM (GMT+7)

Phì đại tiền liệt tuyến ở nam giới thường xảy ra ở lứa tuổi trung niên hoặc cao niên. Theo thống kê, tần xuất u xơ tiền liệt tuyến ở đàn ông tăng theo tuổi: trên 50 tuổi khoảng 50%, trên 60 tuổi khoảng 70% và trên 70 tuổi lên đến 90%.

Phì đại tiền liệt tuyến là gì?

Bệnh tiền liệt tuyến thực chất là bệnh phì đại tiền liệt tuyến lành tính. Phì đại tiền liệt tuyến là sự tăng kích thước của tuyến tiền liệt ở nam giới trung niên và cao niên. Khi đó, tiền liệt tuyến tăng kích thước, ép vào niệu đạo và bàng quang gây khó khăn cho việc đi tiểu, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tiết niệu.

Bệnh phì đại tiền liệt tuyến phát triển nhanh về kích thước, có thể gây chèn ép đoạn niệu đạo đi dọc qua trung tâm tiền liệt tuyến.. Điều này làm cản trở dòng nước tiểu từ bàng quang qua niệu đạo và ra ngoài. Đôi khi còn khiến nước tiểu bị ứ đọng gây cảm giác mắc tiểu, tiểu liên tục. Nếu nước tiểu bị tắc nghẽn quá nặng có thể gây tắc nghẽn hoàn toàn niệu đạo.

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên bệnh lý phì đại tiền liệt tuyến như stress kinh niên, không uống đủ nước trong ngày, đổ quá nhiều mồ hôi, môi trường sống bị ô nhiễm, thường xuyên uống rượu bia, chất kích thích, mắc các bệnh nội tiết, đường tiết niệu hoặc thiếu hụt sinh và khoáng tố thuộc nhóm kháng oxy hóa...

Ngoài các yếu tố tác động từ môi trường bên ngoài, phì đại tiền liệt tuyến xuất hiện chủ yếu do sự thay đổi và sụt giảm nội tiết tố testosterone. Việc này khiến cho hormone nội sinh nam DHT có cơ hội được phát triển, xâm lấn testosterone gây mất cân bằng dẫn đến ức chế cơ quan sinh sản và đường niệu đạo. Đồng thời gián tiếp ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt.

Bệnh phì đại tiền liệt tuyến nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây nên nhiều biến chứng khác nhau như:

Tình trạng bí tiểu cấp tính: tình trạng này xuất hiện khi bệnh ở giai đoạn phát triển mạnh sẽ dẫn đến đau đột ngột, không có khả năng đi tiểu. Lúc này, bệnh nhân phải sử dụng đến sự trợ giúp của ống thông tiểu để cứu trợ, thông qua niệu đạo vào bàng quang.

Tạo sỏi bàng quang: bàng quang bị nhiễm trùng dễ kích thích sự phát triển làm cho máu trong nước tiểu bị tắc nghẽn gây nên hiện tượng bàng không rỗng hoàn toàn và tạo sỏi.

Ngoài ra, bệnh phì đại tiền liệt tuyến còn gây nhiễm trùng đường tiếu niệu, hư hại bàng quang và làm cho thận suy yếu. Trong các biến chứng của bệnh phì đại tiền liệt tuyến thì bí tiểu cấp tính và thiệt hại về thận là các mối đe dọa nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Những nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt

Theo giới y khoa, phì đại tuyến tiền liệt là hiện tượng tuyến tiền liệt có kích thước tăng lớn hơn bình thường. Bệnh này còn được gọi tên khác là u xơ tuyến tiền liệt. Khi tuyến tiền liệt bị phì đại lớn có thể gây chèn ép vào niệu đạo và bàng quang. Điều này gây nên hiện tượng rối loạn tiểu tiện, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người bệnh.

Một số nguyên nhân gây phì đại tiền liệt tuyến:

Sự thay đổi hormone là nguyên nhân chính gây ra phì đại tuyến tiền liệt. Lúc này, lượng testosterone của nam giới giảm đi tương đối và làm ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt cùng một số cơ quan khác trên cơ thể. Lượng hormone suy giảm đáng kể còn làm suy giảm hệ miễn dịch và giảm ham muốn tình dục ở nam giới.

Nam giới mắc một số bệnh lý như viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm vùng chậu, tiểu đường, rối loạn chức năng tuyến giáp… đây là một trong những nguyên nhân gây bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

Căng thẳng, stress kéo dài: đây là một trong những nguyên nhân thúc đẩy tình trạng bệnh phì đại tuyến tiền liệt tăng cao hơn. Thói quen xấu trong cuộc sống khiến khả năng lọc của thận và chuyển hóa của cơ thể cũng giảm xuống khi thiếu nước.

Thường xuyên nhậu nhẹt, rượu bia cũng là nguyên nhân dễ khiến nam giới rơi vào tình trạng phì đị tuyến tiền liệt khi về già. Điều này dẫn đến tình trạng viêm niệu đạo. 

Môi trường làm việc ô nhiễm, độc hại mà không có bảo hộ lao động, không có phương tiện bảo vệ sức khỏe cũng là nguyên nhân gây phì đại tiền liệt tuyến ở nam giới.

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sunh hoạt hàng ngày cũng như sức khỏe và tâm lý của nam giới. Phì đại tuyến tiền liệt lành tính nếu không được điều trị kịp thời và theo đúng quy tắc thì có thể gây nên bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...