Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Việt Nam đã kiểm soát được dịch'

Thứ Ba, 25/02/2020 03:00 PM (GMT+7)

"Với sự khiêm tốn của người Việt, chúng tôi ít nói đến điều này, nhưng đến nay có thể đánh giá Việt Nam đã kiểm soát được dịch" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Sáng nay 25-2, Bộ Y tế họp trực tuyến với 700 điểm cầu toàn quốc để triển khai công tác năm 2020. Chống dịch COVID-19 như thế nào khi dịch chuyển sang giai đoạn mới là trọng tâm của hội nghị.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói có sự so sánh Việt Nam với nước khác, cho rằng Việt Nam đã làm tốt hơn.

“Với sự khiêm tốn của người Việt, chúng tôi ít nói đến điều này, nhưng đến nay có thể đánh giá Việt Nam đã kiểm soát được dịch” - ông Đam nói.

Pho Thu tuong Vu Duc Dam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Tuy nhiên ông Đam cho rằng Việt Nam vẫn thận trọng và đã tính đến kịch bản 5 bước, trong đó khẳng định Việt Nam có thể ứng phó tốt khi có 3.000 bệnh nhân. Nếu dịch xảy ra ngay trong Tết Nguyên đán vẫn sẵn sàng ứng phó.

Với những kinh nghiệm đã có, phương châm của Việt Nam là phải ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng và dập dịch triệt để, như "dập đống lửa để không còn gì âm ỉ".

Hôm nay đã sang ngày thứ 13 phong tỏa xã Sơn Lôi, vùng tâm dịch và đã qua ngày thứ 10 không ghi nhận bệnh nhân mới, đã triển khai tất cả các biện pháp mạnh. Dù tình hình có thay đổi, như ở Hàn Quốc, Ý, Iran, nhưng 5 phương châm trên không thay đổi.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định minh bạch thông tin, minh bạch để cảnh báo nguy cơ và mọi người dân tham gia, chống dịch đầu tiên là từng người dân tham gia.

"Đây là đợt diễn tập cho các tình huống chống dịch. Mặc dù là quốc gia có biên giới đường bộ, đường thủy, người qua lại đông, nguy cơ lây nhiễm cao nhất, nhưng Việt Nam chỉ có 16 ca dương tính, đã chữa trị khỏi cho 16/16 bệnh nhân. Chúng ta đã kiểm soát được dịch" - ông Đam cho biết.

Tuy nhiên, ông Đam cho rằng đây là chiến dịch đầu tiên, còn có thể có những chiến dịch kế tiếp, nhưng "Việt Nam đã có phương pháp, không giờ phút nào lơi lỏng" - ông Đam khẳng định.

Hà Nội chuẩn bị cho học sinh quay lại trường

Hà Nội cho biết dân số ban đêm của thành phố là 8 triệu người, ban ngày hơn 10 triệu người, Hà Nội khẳng định chưa có ca dương tính, 78 người nghi nhiễm chỉ còn 1 người đang phải theo dõi, còn lại đã có kết quả âm tính.

Hiện TP có văn bản hướng dẫn chi tiết các bước vệ sinh khử khuẩn, yêu cầu với giáo viên, học sinh, phụ huynh, đã tiến hành khử khuẩn 4 đợt tại tất cả các trường học, cuối tuần này sẽ triển khai khử khuẩn đợt 5, đúng yêu cầu của Chính phủ trước khi đón học sinh trở lại trường.

Theo Tuổi trẻ

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...