789

Phóng sự "Vai trò của giáo dục giới tính trong nhà trường"

Thứ Ba, 07/07/2020 02:30 PM (GMT+7)

Trường THCS Nguyễn Trãi, quận Ba Đình, HN thực hiện giảng dạy, cung cấp kiến thức về giáo dục giới tính cho học sinh thông qua bộ môn sinh học từ lớp 8 với số lượng 2 tiết học 1 tuần. Và đây là một trong những yêu cầu được ban giám hiệu nhà trường hết sức quan tâm bên cạnh những môn văn hóa.

 

Bước vào tuổi dậy thì, ở các em học sinh đã bắt đầu có sự thay đổi ở cơ thể. Cũng theo đó mà sự tò mò, lo lắng đã dần hình thành trong bản thân mỗi em. Chính vì vậy nhu cầu được trang bị kiến thức, giáo dục giới tính là vô cùng quan trọng. Hiện nay ở Hà Nội, hầu hết các trường THCS đều triệt để đưa giáo dục giới tính vào bài giảng theo đúng yêu cầu của Bộ giáo dục.

Dưới ánh nắng vàng nhưng không kém phần chói chang của những ngày hè oi ả, chúng tôi đến với trường THCS Nguyễn Trãi, quận Ba Đình, Tp Hà Nội để tìm hiểu về việc thực hiện giáo dục giới tính trong nhà trường.Trường THCS Nguyễn Trãi thực hiện giảng dạy, cung cấp kiến thức về giáo dục giới tính cho các em thông qua bộ môn sinh học từ lớp 8 với số lượng 1 tuần 2 tiết học. Và đây là một trong những yêu cầu được ban giám hiệu nhà trường hết sức quan tâm bên cạnh những môn văn hóa.

1 tiết học về giáo dục giới tính sẽ diễn ra trong khoảng 45 phút.Tâm lý chung của các em học sinh khi được các thầy cô truyền đạt kiến thức là đều cảm thấy tò mò, thích thú nhưng cũng xen lẫn một chút xấu hổ, ngại ngùng. Các em được cô giáo giảng về cấu tạo cơ quan sinh dục nam và nữ, chức năng sinh sản và hướng dẫn vệ sinh đúng cách. Các em học sinh còn được nghe giảng về những thay đổi của cơ thể khi bước vào tuổi dậy thì, các thầy cô còn chia sẻ cho các em cách phòng tránh xâm hại tình dục, hậu quả của mang thai ngoài ý muốn. Điều mà trước đây các em chưa từng được học cụ thể đến như vậy.

Để những tiết học về giáo dục giới tính thu được kết quả tốt nhất, để những kiến thức được đến gần hơn với các em, để gỡ bỏ cảm giác ngại ngùng, xấu hổ khi nhắc đến cấu tạo cơ thể trong mỗi tiết học không thể thiếu được các thầy cô giáo tận tâm, nhiệt thành nhưng đầy tính sáng tạo. Một điều đặc biệt là các thầy cô giáo dạy giáo dục giới tính ở đây còn khá trẻ. Không khó để nhận ra sự tận tâm, say sưa của các cô giáo. Nhìn những ánh mắt say sưa, sự sôi nổi trong mỗi tiết học của các em học sinh thì đó là điều không thể phủ nhận.

Bên cạnh việc được các giáo viên giảng dạy về giáo dục giới tính trong mỗi tiết học, trường THCS Nguyễn Trãi còn thường xuyên thực hiện các hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lớp và đưa nội dung giáo dục giới tính vào trong mỗi tiết học ngoại khóa. Đây là một phương pháp hay và hiệu quả để kiến thức đến gần hơn với các em thay vì chỉ trong các lớp học. Các em học sinh cùng thường nói chuyện, chia sẻ với nhau về những điều thầy cô giáo giảng dạy, cùng ý thức vệ sinh cá nhân, phòng tránh xâm hại tình dục cho bản thân và cả bạn bè. Các bậc phụ huynh cũng rất đồng tình ủng hộ mỗi khi nghe con em mình chia sẻ về những kiến thức được các cô giáo giảng dạy về giáo dục giới tính bởi không phải lúc nào cũng có thể nói chuyện được với con và có phương pháp chia sẻ đúng đắn.

Hiện nay, tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn, quan hệ tình dục không an toàn dẫn đến lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục đang rất được quan tâm. Việc đưa giáo dục giới tính vào trong chương trình giáo dục trong nhà trường là vô cùng cần thiết. Để làm được điều này chúng ta cần sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo nhà trường; phương pháp giảng dạy sáng tạo, tận tâm của các giáo viên và sự ủng hộ giúp đỡ từ phía phụ huynh học sinh. Có như vậy thì các em học sinh mới được chăm sóc và giáo dục tốt nhất và là yếu tố quan trọng để xã hội ngày càng phát triển.

Phương Linh/Thanh Thúy/Thế Ân/Đình Nam/Tiến Dương/Minh Trường

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...