Phòng và chữa bệnh mất trí nhớ ở người cao tuổi

Thứ Sáu, 25/01/2019 06:44 PM (GMT+7)

Có một sự thật là tuổi ngày càng cao hơn thì trí nhớ càng ngày càng giảm sút rất nhiều. Nhất là ở những người cao tuổi, trí nhớ bị suy giảm đáng kể. Đây là triệu chứng chung dẫn đến bệnh Alzheimer. Tuy không nguy hiểm nhưng bệnh mất trí nhớ sẽ gây ra những sự cố ảnh hưởng đến cuộc sống.

Empty

Bệnh mất trí nhớ ở người cao tuổi

Bệnh mất trí nhớ là chỉ tất cả những ảnh hưởng liên quan đến não bộ gây ra tình trạng hay quên những sự kiện xảy ra. Về lâu dài nếu không có cách chữa trị kịp thời sẽ quên cả những thông tin về bản thân mình.

Thường thì khi bắt đầu từ giai đoạn bước sang tuổi 65 tuổi người cao tuổi sẽ mắc phải bệnh này. Tuy nhiên cũng có người ngay khi sang thời kỳ tiền mãn kinh đã chớm mắc bệnh nên cần điều trị kịp thời.

Điều trị và hỗ trợ chữa bệnh

Hiện nay chưa có cách chữa bệnh mất trí nhớ triệt để, tuy nhiên có những phương pháp hạn chế sự phát triển của bệnh. Thông thường người mắc bệnh cần phải nói chuyện với chuyên gia y tế để được tư vấn. Có thuốc điều trị cho bệnh mất trí nhớ tạm thời làm giảm bớt một số triệu chứng hay làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Empty

Trong giai đoạn đầu bệnh nhân sẽ được tư vấn sử dụng những loại thuốc có chứa donepezil, rivastigmine hay galantamine. Nhằm để tăng cường khả năng tập trung và cải thiện trí nhớ. Bước sang giai đoạn 2, những loại thuốc memantine có tác dụng giảm bớt những kích động, ảo tưởng.

Tuy nhiên phương pháp điều trị bệnh tốt nhất chính là luyện tập thường xuyên. Đối với những người chỉ mới mắc bệnh hãy thường xuyên luyện tập trí não với những câu đố, viết nhật ký và chia sẻ công việc hàng ngày. Sau khi bệnh mất trí nhớ trở nặng hơn, thì người bệnh nên luyện tập hồi tưởng lại những chuyện trong quá khứ

Phương pháp chữa trị khác như: tương tác xã hội, hồi tưởng, sử dụng liệu pháp âm nhạc. Một số nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecular Nutrition cho thấy các loại thực phẩm cũng có sự tác dụng ức chế đến thoái hóa não ở bệnh nhân mất trí nhớ. Các chuyên gia khuyên người bị mất trí nhớ nên ăn nhiều nghệ vì nghệ giúp giải phóng histamine ở não bộ.

Tạo môi trường tâm lý xã hội tốt nhất cho người cao tuổi. Không nên thay đổi chỗ ở, tạo điều kiện cho họ tham gia sinh hoạt ở những câu lạc bộ sức khỏe ngoài trời, câu lạc bộ của người cao tuổi.

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý, sẽ cung cấp đầy đủ những yếu tố vi lượng như canxi, phospho. Tránh lạm dụng rượu bia, thuốc lá.

Chế độ dinh dưỡng cho người bị mắc bệnh mất trí nhớ

Đối với những bệnh nhân bị bệnh mất trí nhớ cần cung cấp một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều loại thức ăn.

  • Cung cấp những loại rau, trái cây, ngũ cốc, các sản phẩm sữa ít chất béo và thực phẩm protein nạc.
  • Hạn chế ăn thực phẩm có chất béo bão hòa và cholesterol cao và các loại đường tinh chế.
  • Hạn chế thực phẩm có chứa natri cao và sử dụng ít muối.
  • Khi người bệnh trong giai đoạn nặng, khó khăn ăn uống thì nên dùng đồ ăn lỏng, dễ nuốt như súp, cháo sữa… để cung cấp năng lượng và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Người cao tuổi càng ngày sức khỏe càng suy giảm đáng kể. Nên có phương pháp chăm sóc sức khỏe hợp lý nhất là đối với những người bị mất trí nhớ. Căn bệnh này thực tế không thể chữa khỏi nên bạn cần phòng bệnh tốt nhất cho người thân của mình.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Phòng và chữa bệnh mất trí nhớ ở người cao tuổi

Có một sự thật là tuổi ngày càng cao hơn thì trí nhớ càng ngày càng giảm sút rất nhiều. Nhất là ở những...

Món ăn nào người cao tuổi bị bệnh huyết áp cần tránh

Những người cao tuổi bị bệnh huyết áp rất cần chú ý đến chế độ ăn của mình. Vì nếu ăn những thực phẩm...

Bà mẹ đột nhiên bị vàng da, toàn thân xước đến chảy máu vì thứ nhiều chị em cũng dùng

Laura Hutchinson, 27 tuổi đến từ Nottinghamshire, Anh đã trải qua 11 ngày "địa ngục" trong viện với các triệu...

Nếu muốn "tinh binh" khoẻ mạnh hãy làm theo tư vấn này của chuyên gia

Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, giãn tĩnh mạch tinh là "kẻ thù" của tinh...