Phụ nữ có thai ăn thanh long tốt không?

Thứ Hai, 07/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Thanh long được xem là một loại trái cây có giá thành rẻ và giàu chất dinh dưỡng. Các nghiên cứu chỉ ra, phụ nữ có thai ăn thanh long tốt cho sự phát triển của thai nhi. Đồng thời giúp bà bầu bổ sung các vitamin và khoáng chất mà cơ thể không tự tổng hợp được. Mặt khác, ăn thanh lọng giúp tăng cường hệ miễn dịch, cảm lạnh, chống cúm…

Thanh long là quả gì?

Thanh long là loài thực vật thuộc họ xương rồng. Thanh long được trồng nhiều ở các nước Trung Mỹ, Nam Mỹ, Đông Nam Á, Đông Á… Ngày nay, thanh long còn được trồng nhiều với chất lượng cao ở các tỉnh Bình Thuận, Long An…

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, thanh long được nhân giống ra nhiều loại khác nhau: thanh long ruột hồng tim, thanh long ruột trắng. Người Việt trồng thanh long ngoài mục đích phục vụ tiêu dùng trong nước thì còn đem đi xuất khẩu và phục vụ công nghiệp thực phẩm.

Các chuyên gia dinh dưỡng xếp thanh long vào nhóm “siêu thực phẩm” vì nó có thể mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Thanh long chín có chứa nhiều protein, chất béo, beta carotene, canxi, phốt pho, sắt, chất béo... cùng nhiều loại vitamin: B1, B2, C, niasin.

Một số hoạt chất hóa học trong thanh long có tác dụng hỗ trợ điều trị các chứng bệnh ung thư, tiểu đường... Thanh long chín còn chứa nhiều chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa.

những người mắc bệnh tiểu đường, có vấn đề tim mạch nên tăng cường ăn thanh long. Bởi lượng chất xơ dồi dào trong thanh long có tác dụng ức chế lượng cholesterol xấu và làm tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể. Đồng thời làm bão hòa lượng chất béo giúp cho các hệ cơ quan hoạt động khỏe mạnh hơn.

Hàm lượng vitamin dồi dào của thanh long cũng hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, làm sáng da, giảm bớt stress và giúp điều dưỡng cơ thể khi vừa ốm dậy.

Trong thanh long cũng chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, giúp tăng cường bảo vệ, ngăn chặn sự tấn công của các gốc tự do gây ung thư.

Phụ nữ thai nên ăn thanh long không?

Vì được xếp vào nhóm siêu thực phẩm nên thanh long hoàn toàn có tác dụng tốt đối với sức khỏe bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mẹ bầu nên ăn thanh long trong thời kỳ dưỡng thai.

Theo đông y, thanh long có tính mát, vị thanh ngọt, ruột mềm, chứa nhiều nước giúp giải nhiệt rất tốt. Thêm nữa, với hàm lượng vitamin, dưỡng chất cao thanh long có tác dụng tốt giúp bà bầu bổ sung dưỡng chất mà cơ thể không tự tổng hợp được.

Các nghiên cứu chỉ ra, trong thanh long có nhiều chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư ruột kết. Đồng thời hỗ trợ tích cực giúp tim luôn khỏe mạnh.

Thanh long còn chứa vitamin C cao giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nhanh chóng tình trạng cảm cúm, sốt do thay đổi thời tiết. Đối với thai nhi, vitamin giúp ngăn chặn một số bệnh bẩm sinh từ trong bụng mẹ.

Lượng sắt dồi dào trong thanh long là nguồn cung cấp sắt cần thiết cho bầu giúp chống lại tình trạng thiếu máu. Đồng thời lượng ắt này cũng hỗ trợ sản xuất hemoglobin trong cơ thể bà bầu.

Một số nghiên cứu gần đẩy ra, bà bầu thường xuyên ăn thanh long sẽ giúp hỗ trợ sự phát triển toàn diện não của thai nhi, nhất là giai đoạn hoàn thiện ở những tháng cuối cùng.

Nếu bà bầu thường xuyên ăn thanh long sẽ hỗ trợ cung cấp thêm vitamin B1, đây là loại vitamin giúp chuyển hóa năng lượng cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, ăn thanh long cũng giúp làm bớt mệt mỏi, ngăn chặn chứng đau đầu, chóng mặt.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...