Phụ nữ có thai có nên ăn lựu không?

Thứ Bảy, 05/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Lựu là một trong những loại trái cây có chứa nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe con người. Bà bầu ăn lựu giúp bổ sung vitamin, khoáng chất và chống rạn da bụng hiệu quả.

Lựu là quả gì?

Lưu là loại thực vật có nguồn gốc từ Tây Nam Á. Ngày nay, lựu được trồng nhiều ở Trung Quốc, Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ… Tại Việt Nam, lựu trồng nhằm mục đích làm trái cây ăn tráng miệng và triêt xuất các loại nước ép, sữa chua. Tuy nhiên, nước ta vẫn nhập khẩu nhiều lựu từ Trung Quốc.

Lựu được xem là một trong những loại trái cây ngon, bổ, giàu dinh dưỡng. Trong quả lựu chín có chứa nhiều chất xơ, chất béo, protein, cacbohydrat, đường, chất đạm... cùng nhiều khoáng chất như: canxi, sắt, magiee, phốt pho, kali, kẽm.

Mặt khác, trong lựu còn chứa nhiều vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B9, vitamin C. Với hàm lượng chất dinh dưỡng cao như vậy, lựu là loại trái cây rất được ưa chuộng trong những ngày hè. Lựu có tác dụng tốt trong việc chống lại ung thư tuyến tiền liệt. Nước ép lựu chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư.

Lựu còn chứa nhiều khoáng chất giúp chống lại các loại vi khuẩn độc hại.Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người dân nên tăng cường ăn lựu hoặc uống nước ép lựu.

Phụ nữ có thai nên ăn lựu không?

Trong những ngày hè nóng bức, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích phụ nữ có thai nên thường xuyên ăn lựu. Đặc biệt là nên tăng cường uống nước ép lựu. Việc này vừa giúp giải nhiệt cơ thể lại vừa giúp bổ sung vitamin và khoáng chất còn thiếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp được.

Theo nghiên cứu, trong lựu có chứa nhiều vitamin C có tác dụng tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe bà bầu. Thêm nữa, bà bầu ăn lựu đều đặn giúp làm sạch răng, đánh bay các mảng bám, loại bỏ vi khuẩn gây hại cho răng miệng.

Lựu còn là loại trái cây cực tốt đối với thai nhi. Mỗi quả lựu chín có thể cung cấp hàm lượng cao chất xơ, chất béo, sắt và vitamin quan trọng. Lượng chất xơ dồi dào trong lựu giúp bà bầu hạn chế tối đa tình trạng táo bón, giúp đường tiêu hóa được hoạt động tốt hơn.

Lựu cung cấp hàm lượng sắt tự nhiên tương đối cao giúp chống thiếu sắt và chống dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bà bầu nên uống nhiều nước ép lựu khi mang thai.

Các nhà khoa học tại Mỹ chỉ ra, nước ép lựu giúp ngăn cản tình trạng hôn mê, co giật, cao huyết áp ở bà bầu. Nước ép lựu còn giúp làm tăng các gốc tự do, làm giảm stress, kích thích sự vui vẻ, tinh thần thoải mái. Những bà bầu mang thai từ 35 tháng trở lên nên thường xuyên uống nước ép lựu.

Nước ép lựu còn được biết đến là loại thức uống cực tốt cho sự phát triển của thai nhi. Khi bà bầu uống nước ép lựu giúp làm giảm nguy cơ tổn thường ở hệ não bộ và một số bệnh lý về tim.

Ngoài ra, hạt lưu còn chứa hoạt chất ức chế tế bào ung thư phát triển và hỗ trợ các vết mổ của bà mẹ sinh mổ nhanh liền, chống các loại vi khuẩn xâm hại.

Mặc dù lựu là loại quả rất tốt cho sức khỏe bà bầu song, khi ăn lựu bà bầu cũng cần biết cách chọn lựu. Bà bầu nên chọn lựu còn tươi, không dập nát, không nên mua lựu không rõ nguồn gốc. Không nên ăn lựu đã để nhiều ngày trong tủ lạnh.

Một số quan niệm cho rằng, ăn lựu sinh con sẽ có má lúm đồng tiền là hoàn toàn phi thực tế. Hiện nay chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều trên. Bởi vậy, các bà bầu bầu khi ăn lựu cần có chế độ ăn hợp lý, tránh ăn tràn lan sẽ phản lại tác dụng của lực đối với sức khỏe.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...