Phụ nữ có thai có nên ăn nho không?

Thứ Tư, 18/04/2018 09:07 PM (GMT+7)

Với hàm lượng dưỡng chất cao, nho được xem là thực phẩm bổ dưỡng dành cho con người, nhất là đối tượng bị mắc bệnh ung thư, bệnh tim mạch. Tuy nhiên, phụ nữ có thai có nên ăn nho hay không vẫn là thắc mắc của nhiều người.

Nho là loại trái cây được trồng phổ biến trên thế giới. Ngoài sử dụng làm món ăn tráng miệng, chế phẩm trong làm bánh… Quả nhỏ còn được sử dụng để làm rượu nho. Tại Việt Nam, nho được trồng nhiều ở Ninh Thuận, gồm nho đỏ và nho xanh.

Theo nghiên cứu, cứ 100g nho tươi cung cấp cho cơ thể khoảng 210kcal. Ngoài ra, trong nho tươi còn chứa nhiều nước, đường glucose, fructose,  phlobaphene, acid galic, acid silicic, acid phosphoric, acid chanh, acid oxalic, acid folic, kali, magiê, canxi, mangan, coban, sắt. Ngoài ra, trong quả nho còn chứa nhiều vitamin như B2, B6, B12, A, C, P, K và PP cùng các enzyme...

Một số nghiên cứu chỉ ta, lượng khoáng chất trong quả nho còn cao gấp 5 lần so với xoài, cam, mận. Nho chính là liều thuốc bổ tuyệt vời dành cho người mắc bệnh ung thư, người mắc bệnh tim mạch và bà bầu.

Trong nho có chứa các chất chống oxy hóa trong nhó có thể ngăn chặn sự oxy hóa gây ra bởi cholesterol xấu LDL – loại cholesterol gây tắc mạch máu và là yếu tố chính dẫn đến nhiều căn bệnh của hệ thống tuần hoàn.

Nho còn chứa rất nhiều flavonoid – chất chống oxy hóa rất mạnh. Hai loại flavonoid chính có trong nho là resveratrol và quercetin. Hai chất này có tác dụng làm giảm các tác động tiêu cực của các gốc tự do và giảm tác dụng của cholesterol LDL lên các động mạch.

Nho được xem là loại trái cây tuyệt dành cho những người bị sỏi thận. Nho có thể làm giảm đáng kể nồng độ aixt uric và giúp loại bỏ axit ra khỏi hệ tiết niệu làm giảm áp lực lên thận. Bên cạnh đó, nho còn chứa nhiều nước giúp kích thích đi tiểu, giúp loại trừ axit uric tích tụ trong cơ thể.

Theo nghiên cứu của các bác sĩ đông y, quả nho tươi có vị ngọt, tính bình. Ăn nho có tác dụng bổ gan, thận, bổ khí huyết, lợi tiểu. Nho tươi thích hợp cho việc điều trị chức khó tiểu tiện, mất sức do lao động nhiều giờ không nghỉ.

Vậy, bà bầu có nên ăn nho không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nho là loại trái cây tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai và sự phát triển của thai nhi. Thế nhưng, bà bầu chỉ nên ăn nho ở mức độ vừa phải. Bà bầu nên tránh ăn nhiều nho để không gây tác dụng phụ cho thai nhi và bà bầu.

Trong nho có chứa hàm lượng chất xơ cao giúp bà bầu chống lại tình trạng táo bón hiệu quả. Hàm lượng chất xơ này còn hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, thúc đẩy quá trình hấp thụ dinh dưỡng, đào thải chất độc hại ra ngoài cơ thể.

Khi mang thai, lượng hormon tăng cao khiến cho da mặt bà bầu trở nên sần sùi xấu xí. Tuy nhiên, nếu bà bầu ăn nho, vitamin E, K sẽ giúp hỗ trợ cải thiện làn da hiệu quả, giúp bà bầu lấy lại làn da tươi sáng.

Phụ nữ có thai chỉ nên ăn nho trong thời kỳ mang thai nhưng chỉ nên ăn ở một mức độ vừa đủ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu nên uống nước ép nho vào sáng sớm. Không nên ăn quá nhiều trong một thời gian nhất định để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Bà bầu chỉ nên ăn nho khi vào mùa để hạn chế tình trạng nho cũ, nho không đảm bảo chất lượng. Khi ăn nên rửa sạch, xử lý bằng cách ngâm qua nước muối loãng. Chỉ nên mua nho ở các địa chỉ uy tín, tránh nho ngâm thuốc.

Những bà bầu có hiện tượng mắc bệnh tiểu đường thì không nên ăn quá nhiều nho. Bởi lượng đường trong nho cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu dẫn đến bệnh nghiêm trọng hơn.

Bầu ăn quá nhiều nho cũng có thể dẫn đến ngộ độc resveratrol, gây ra nhiều biến chứng khi mang thai.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...