Phụ nữ đang mang thai bị ngứa vùng kín phải làm sao?

Thứ Sáu, 14/09/2018 03:22 PM (GMT+7)

Ngứa vùng kín khi mang thai mang lại cảm giác không dễ chịu,cản trở sinh hoạt của chị em trong ngày. Nguyên nhân gây ra lại khá đa dạng, từ việc cơ thể thiếu nước đến bị nhiễm nấm. Vậy tại sao lại có hiện tượng này và có cách nào để chữa trị? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Nguyên nhân gây ngứa vùng kiến khi mang thai

Sau đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngứa vùng kín khi mang thai:

Nhiễm nấm âm đạo

Khi hệ thống miễn dịch bị tổn thương hoặc yếu hơn, nấm Candida có xu hướng trở nên phát triển quá mức và có thể gây nhiễm trùng. Vì thế, nhiều chị em bị ngứa vùng kín, nó có thể kéo dài và lặp lại thường xuyên.

Nhiễm khuẩn âm đạo

Vi khuẩn thường sống trong vùng âm đạo, góp phần giữ cho khu vực này khỏe mạnh. Đôi khi, các vi khuẩn xấu sẽ xâm nhập vào và gây nhiễm trùng. Cùng với cảm giác ngứa, mẹ bầu sẽ cảm thấy vùng kín có cảm giác đau nhức, viêm nhiễm, dịch tiết ra có mùi hôi khó chịu.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Ngứa vùng kín khi mang thai có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu trong thai kỳ và tình trạng này thường khá phổ biến. Nguyên nhân thông thường là do vi khuẩn E. coli khiến người mắc phải có cảm giác ngứa và rát khi đi tiểu.

Bệnh lây qua đường tình dục

Bệnh giang mai, lậu, nhiễm nấm Chlamydia, Herpes và Trichomonas là các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây ngứa âm đạo. Chúng cũng khiến dịch âm đạo có mùi hôi, kích ứng và đau nhức. Nếu bạn nghi ngờ bản thân mắc bệnh, hãy đến gặp bác sĩ ngay nhé.

Rận mu

Nếu bạn chỉ bị ngứa quanh lông mu, rận mu có thể là thủ phạm đứng đằng sau tình trạng này. Do đó, bạn sẽ cần phải đến bác sĩ để được điều trị cũng như khử trùng giường và quần áo triệt để.

Một nguyên nhân khác là các sản phẩm mà bạn thường sử dụng hàng ngày có thể làm khó chịu vùng âm đạo trong khi mang thai. Những sản phẩm đó là xà phòng, nước hoa, chất làm mềm vải, chất tẩy giặt, bao cao su …sẽ khiến vùng kín dễ nhạy cảm hơn.

Cách trị ngứa vùng kín khi mang thai

Ăn sữa chua

Sữa chua tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và giúp giữ cân bằng độ pH trong cơ thể. Do đó, bạn hãy lựa chọn sữa chua không đường, ít chất béo để bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Đồ lót thích hợp

Mẹ bầu nên ưu tiên chọn lựa những loại quần lót mềm mại, bằng vải cotton có khả năng thấm hút tốt để tránh vùng kín bị ẩm ướt khiến tình trạng ngứa khi mang thai càng trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu được, bạn có thể không mặc quần lót khi ngủ vào ban đêm.

Chườm lạnh

Hãy thử chườm một miếng bông hoặc khăn lạnh lên vùng âm đạo. Không sử dụng nước nóng bởi các mô có thể bị kích thích và khiến mẹ bầu càng bị ngứa nhiều hơn. Khi tắm, mẹ bầu cũng nên tắm bằng vòi hoa sen hoặc ngâm trong bồn nước mát.

Baking soda

Bạn có thể tạo ra hỗn hợp baking soda hoặc cho bột baking soda vào bồn tắm. Sau đó, cho vùng kín tiếp xúc với baking soda trong vòng 10 – 15 phút để giúp giảm viêm và ngứa vùng kín khi mang thai. Cuối cùng, hãy rửa lại thật sạch bằng nước lạnh và lau khô bằng một chiếc khăn mềm.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...