Phụ nữ không hút thuốc lá nhưng vẫn bị ung thư phổi vì lý do gì?

Thứ Bảy, 12/01/2019 06:04 PM (GMT+7)

Những nam giới có thói quen hút thuốc lá thì việc mắc bệnh ung thư phổi là điều có thể tiên lượng được. Thế nhưng đối tượng là phụ nữ, không hút thuốc nhưng lại mắc căn bệnh quái ác này và có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Vậy lý do của tình trạng này là gì?

Empty

Tiếp xúc nhiều với các chất hóa học

Những hóa chất tại nơi làm việc là thủ phạm gây ung thư phổi âm thầm mà rất ít người có thể nghĩ tới. Đối với những phụ nữ làm việc ở những nơi làm việc thường xuyên tiếp xúc với các chất hóa học thì nguy cơ ung thư phổi sẽ càng gia tăng.

Ngửi khói thuốc lá thường xuyên

Phụ nữ không hút thuốc trực tiếp nhưng lại hút thụ động sẽ có nguy cao mắc ung thư phổi. Lý do đó là các chất độc hại trong thuốc lá sẽ theo khói thuốc lan tỏa ra môi trường. Khi thường xuyên tiếp xúc và hít phải, cơ thể phụ nữ sẽ hấp thụ các chất gây ung thư này.

Tiếp xúc với khí radon quá nhiều

Khí radon cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi. Radon là một loại khí có tính phóng xạ tự nhiên. Nó sinh ra từ sự phân rã phóng xạ của Uran. Chất này có ở hầu khắp mọi nơi trong lớp vỏ trái đất.

Empty

Khi chúng ta hít phải khí Radon và các hạt nhân con, một số phân rã phóng xạ sẽ xảy ra trong phổi. Các hạt alpha được sinh ra sau phân rã sẽ gây tổn hại đến mô phổi. Những tổn hại này có thể dẫn đến ung thư phổi.

Tiếp xúc với amiăng

Amiăng là một hợp chất hóa học dạng sợi được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp và tiêu dùng. Nếu như phụ nữ phải thường xuyên tiếp xúc với amiăng tại nơi làm việc hoặc khi sửa chữa nhà cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi và u trung biểu mô.

Bệnh bụi phổi amiăng là tình trạng cơ thể bị tổn thương xơ hóa lan tỏa trong nhu mô phổi. Bệnh mang tính chất nghề nghiệp và thường xuất hiện sau 5 đến 20 năm năm tiếp xúc. Bệnh có nguy cơ tiến triển thành ung thư phổi trong thời gian dài mắc.

Yếu tố di truyền

Nếu cha mẹ bị mắc ung thư phổi thì khả năng con cái cũng sẽ đối diện với nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này do di truyền gen. Bởi thế, nếu gia đình vốn có tiền sử ung thư liên quan tới sự thay đổi của gen MLH1 thì các thành viên còn lại nên thường xuyên kiểm tra y tế để phát hiện sớm dấu hiệu ung thư phổi và điều trị.

Ô nhiễm không khí

Làm việc hoặc sinh sống trong môi trường phải tiếp xúc nhiều với khói than và khói dầu thải sẽ khiến bạn dễ mắc phải căn bệnh ung thư. Tuy đây là nguyên nhân không phổ biến nhưng đây cũng là yếu tố không nên bỏ qua.

Vi rút HPV

Phụ nữ là đối tượng dễ bị mắc các căn bệnh liên quan đến vi rút HPV.  Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy sự xuất hiện của vi rút HPV trong các khối u phổi có sự liên quan chặt chẽ đến đột biến EGFR ở bệnh nhân ung thư phổi.

Phụ nữ không hút thuốc lá trực tiếp nhưng lại có nguy cơ mắc ung thư phổi bởi nhiều nguyên nhân khác. Nếu môi trường sống của bạn có những yếu tố nguy hại hoặc gia đình có người từng mắc ung thư phổi thì bạn cần tích cực đến các cơ sở y tế để khám sàng lọc phát hiện ung thư càng sớm càng tốt nhé.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....