Phụ nữ mang thai ăn chuối tiêu chín có tốt không?

Thứ Bảy, 28/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Chuối tiêu là loại hoa quả phổ biến, có chứa nhiều sắt rất tốt cho sức khỏe con người. Đối với bà bầu, ăn chuối tiêu tốt cho hệ tiêu hóa và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, phụ nữ có thai nên ăn chuối tiêu theo hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng.

Chuối tiêu là gì?

Chuối là loại trái cây quen thuộc, nó không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Chuối có nhiều loại khác nhau như chuối tây, chuối ngự, chuối sáp, chuối hột… Tuy nhiên, loại chuối được yêu thích nhất vẫn là chuối tiêu.

Chuối tiêu là loại thực vật họ chuối, được trồng nhiều ở các nước trong khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam, chuối tiêu còn được gọi với tên khác là ba thư, bản tiêu, tiêu tử… Cây chuối tiêu cao khoảng 5 – 6 mét, sống lâu năm, thân cây thẳng, tròn mềm, có bẹ, cuống hình tròn, có khuyết rãnh, lá to, dài.

Khi ra trái, mỗi buồng có từ 6 – 8 nải, rất to và đẹp. Quả chuối tiêu có hình dáng cong như lưỡi liềm, chưa chín có màu xanh đậm, chín thì chuyển sang màu vàng, phần thịt vàng nõn, rất thơm và ngọt.

Chuối tiêu có vị ngọt, tính hàn, không độc. Chuối tiêu dễ ăn, phù hợp với mọi độ tuổi, nhất là những người cần lấy lại năng lượng sau 1 ngày làm việc dài. Đối với các vận động viên thể thao, chuối tiêu là một phần thức ăn không thể thiếu sau mỗi bữa ăn.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong chuối tiêu có chứa protein, tinh bột, chất béo, các loại đường, phốt pho, calci, kẽm, vitamin A, C, E, B11, chất gôm… Đặc biệt, trong chuối chứa nhiều Pectin – 1 Glucid giúp tiêu hóa tốt và chống nhiễm trùng đường ruột. Vì chứa nhiều bột đường nên chuối là thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng: trên dưới 100 Calori/100g nạc chuối chín tươi.

Một số tác dụng không thể phủ nhận được của chuối tiêu chín:

- Tốt cho người thiếu máu

- Giúp giảm huyết áp: theo nghiên cứu mỗi ngày ăn 2 quả chuối (trong khoảng 1 tuần) sẽ giúp giảm khoảng 10% chỉ số huyết áp.

- Chuối tiêu giúp giảm béo

- Ăn chuối tiêu giúp minh mẫn và giảm stress

- Ăn chuối tiêu giúp hệ xương khớp chắc khỏe

- Ngoài ra, chuối tiêu còn được sử dụng để chữa một số bệnh như: bệnh ngứa ngáy, ho, chuột rút…

Phụ nữ có thai nên ăn chuối tiêu

Hầu hết các nghiên cứu đều khẳng định, chuối tiêu có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người, nhất là với phụ nữ mang thai. Bà bầu ăn chuối tiêu rất tốt cho thai nhi. Bởi trong chuối tiêu có chứa nhiều vitamin B6 và kali có tác dụng tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Thêm nữa, hàm lượng vitamin B6 trong chuối tiêu chín rất nhiều giúp dẫn truyền thần kinh GABA, dopamine và serotonin. B6 là trung gian để vận chuyển nguồn năng lượng quan trọng nhằm nuôi dưỡng sự phát triển của thai nhi.

Kali được xem là một vi chất quan trọng đối với sức khỏe bà bầu. Nếu bà bầu ăn chuối đều đặn giúp bổ sung kali đầy đủ nhằm chống lại tình trạng chuột rút, đau nhức chân tay, yếu xương trong cả thời kỳ mang thai.

Một số nghiên cứu chỉ ra, bà bầu ăn chuối tiêu tốt cho hệ tiêu hóa. Bởi chuối tiêu giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra suôn sẻ hơn. Đồng thời giúp chống lại tình trạng táo bón hiệu quả.

Cuối cùng, chuối tiêu là sản phẩm tuyệt vời giúp bổ sung hàm lượng sắt tự nhiên cho bà bầu. Từ đó kích thích sản sinh hồng cầu giúp thai nhi phát triển ổn định.

Mặc dù là loại hoa quả non, bổ dưỡng song chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị mỗi ngày bà bầu chỉ nên ăn 1 – 2 quả chuối tiêu chín để đảm bảo không bị thừa chất. Phụ nữ có thai không nên ăn chuối xanh tránh ảnh nghiêm trọng đến sức khỏe và thai nhi. Đồng thời chỉ nên ăn chuối khi còn tươi.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...