Phụ nữ mang thai ăn nho có tốt không?

Chủ Nhật, 06/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Nho là loại trái cây bổ dưỡng với hàm lượng dinh dưỡng cao. Bởi vậy, chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích thai phụ nên ăn nho để tốt cho thai nhi. Song cũng nên ăn với mức độ vừa phải.

Một số điều cần biết về trái nho

Nho là loại trái cây được mô tả từ cách đây hàng nghìn năm bởi người châu Âu. Nho được xem là loại quả phổ thông nhất của người châu Âu, nó được sử dụng chủ yếu để chiết xuất rượu nho và làm trái cây ăn tráng miệng. Với người Mỹ bản địa, nho là trái cây không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Với mức độ phổ quát của mình, nho được trồng ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam, nho Ninh Thuận là nổi tiếng nhất. Loại nho ở đây ngoài phục vụ người tiêu dùng trong nước còn được sử dụng để xuất khẩu.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, nho là trái cây có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Theo nghiên cứu, cứ 100g nho tươi cung cấp cho cơ thể khoảng 210kcal. Ngoài ra, trong nho tươi còn chứa nhiều nước, đường glucose, fructose,  phlobaphene, acid galic, acid silicic, acid phosphoric, acid chanh, acid oxalic, acid folic, kali, magiê, canxi, mangan, coban, sắt.

Trong nho còn chứa hàm lượng vitamin cao như: B2, B6, B12, A, C, P, K và PP cùng các enzyme... Ngay cả vỏ quả nho cũng chứa những chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của con người. Nếu so sánh có thể nhận thấy, lượng khoáng chất từ quả nho cao gấp 5 lần so với xoài, cam, mận... Nho chính là liều thuốc bổ cần thiết cho người mới ốm dậy hoặc bà bầu thường xuyên ốm đau.

Theo nghiên cứu của các bác sĩ đông y, quả nho tươi có vị ngọt, tính bình. Ăn nho có tác dụng bổ gan, thận, bổ khí huyết, lợi tiểu. Nho tươi thích hợp cho việc điều trị chức khó tiểu tiện, mất sức do lao động nhiều giờ không nghỉ.

Phụ nữ mang thai ăn nho được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nho là loại trái cây tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai và sự phát triển của thai nhi. Thế nhưng, bà bầu chỉ nên ăn nho ở mức độ vừa phải.

Khi mang thai, lương hormon tăng cao khiến cho da mặt bà bầu trở nên sần sùi xấu xí. Tuy nhiên, nếu bà bầu ăn nho, vitamin E, K sẽ giúp hỗ trợ cải thiện làn da hiệu quả, giúp bà bầu lấy lại làn da tươi sáng.

Trong trái nho cũng chứa hàm lượng chất xơ khá lớn. Lượng chất xơ này giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và giúp ngăn chặn tình trạng táo bón ở bà bầu. Nho còn có chất chất chống oxy hóa. Lượng chất này giúp ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng, kháng viêm cực tốt.

Hàm lượng sắt cao trong nho tươi giúp ngăn chặn tình trạng thiếu máu, ngăn chặn các bệnh về máu. Đồng thời hỗ trợ sản sinh hemoglobin. Ngoài ra, bà bầu ăn nho tươi giúp lợi tiểu, tốt cho răng miệng, tốt cho hệ tim mạch.

Tuy nhiên, bà bầu nên uống nước ép nho vào sáng sớm. Không nên ăn quá nhiều trong một thời gian nhất định để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Bà bầu chỉ nên ăn nho khi vào mùa để hạn chế tình trạng nho cũ, nho không đảm bảo chất lượng. Khi ăn nên rửa sạch, xử lý bằng cách ngâm qua nước muối loãng. Chỉ nên mua nho ở các địa chỉ uy tín, tránh nho ngâm thuốc.

Những bà bầu có hiện tượng mắc bệnh tiểu đường thì không nên ăn quá nhiều nho. Bởi lượng đường trong nho cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu dẫn đến bệnh nghiêm trọng hơn.

Bầu ăn quá nhiều nho cũng có thể dẫn đến ngộ độc resveratrol, gây ra nhiều biến chứng khi mang thai.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...