Phụ nữ mang thai bị mắc bệnh quai bị có ảnh hưởng đến thai nhi không

Thứ Bảy, 18/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Khi mang thai hệ miễn dịch kém hơn so với cơ thể bình thường do vậy khi bị mắc quai bị gây ra sốt cao 39 - 40 độ C, nhức đầu và mệt mỏi nuốt thức ăn khó, nhai kém, 1 bên hoặc 2 bên má sưng to, vậy phụ nữ mang thai bị mắc bệnh quai bị có ảnh hưởng đến thai nhi không.
 

Các bà mẹ cần tìm hiểu bệnh quai bị là gì?

Bệnh quai bị là do 1 virut Paramyxovirus gây viêm nhiễm các tuyến nước bọt do vậy mẹ rất dễ mắc phải đây là virut quai bị là 1 bệnh nhẹ nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đối với phụ nữ mang thai.

Các bà mẹ cần lưu ý đường lây truyền nhiễm của chúng là qua đường hô hấp khi nói sát miệng với nhau, khi ho, hắt hơi, qua những giọt nước bọt, qua đường ăn uống và phát triển nhanh nhất vào mùa xuân và màu hạ.

Khi mắc bệnh quai bị các chị em có biểu hiện sốt 39 – 40 độ C trong 3 đến 4 ngày, mệt mỏi, đau cổ họng, chảy nước bọt và tiến triển rất nhanh. Sẽ làm các chị em ngày càng khó chịu hơn nhất là khi ăn uống rất khó nhai nuốt. 

Chúng ta có thể nhận rõ amidan sẽ sưng to 1 trong 2 bên và lan tỏa phía trước, một bên má sưng to rồi sẽ lây sang má còn lại khi nuốt nước bọt.

Nếu để lâu sẽ dẫn đến các biến chứng gây nguy hiểm về sau như viêm cơ tim, viêm tuyến mang tai, vô sinh, viêm màng não, viêm tuyến giáp,…Sẽ ảnh hưởng không nhỏ đối với các chị em khi mang thai.

Phụ nữ mang thai bị mắc bệnh quai bị có ảnh hưởng đến thai nhi không

Bệnh quai bị sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe mẹ và con, nhất là trong những tháng đầu sẽ gây nguy cơ sảy thai hay sinh con bị dị tật bẩm sinh.

Nếu mang thai trong 3 tháng cuối có thể dẫn đến thai chết lưu, sinh non, con nhẹ cân, chậm phát triển.

Điều trị bệnh quai bị khi mang thai

Khi có những triệu chứng sốt hay sưng viêm ở quai hàm chúng ta không nên chủ quan mà hãy đến bệnh viện ngay để được khám và điều trị kịp thời.

Hiện nay bệnh chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị, chúng ta chỉ có kết hợp hạn chế vận động mạnh và dưỡng bệnh tốt.

Khi có sốt cao chúng ta dùng khăn chườm ấm cho thai phụ và giảm đau vùng má sưng chúng ta có thể áp dụng chườm lên cho bớt đau hơn.

Để hạn chế các biến chứng có thể xảy ra ở bà bầu như: Viêm màng não, viêm tụy, viêm khớp, viêm khớp xương hàm, viêm tuyến giáp, hạn chế dùng thuốc kháng sinh khi dùng cần có chỉ định của bác sĩ.

Thai phụ nên chọn các đồ ăn mềm, lỏng và dễ tiêu hóa như: cháo cá chép, cháo thịt, súp, sữa bò,….Các loại hoa quả như bưởi, bơ, đu đủ chín, táo, lê, na,ổi.

Với các thực phẩm giàu dưỡng chất và rau xanh như cá hồi, trứng, tôm, thịt gà, thịt bò lợn, rau cải, rau muống, súp lơ xanh,… và mẹ bầu đừng quên uống nhiều nước mỗi ngày  hạn chế đi lại nghỉ ngơi hợp lý yên tĩnh thoáng mát tránh tiếng ồn.

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng nước muối sinh lý đánh răng mỗi ngày 3 lần sáng, trưa, tối. Sau khi khỏi mẹ bầu cũng phải thường xuyên đi khám định kỳ theo hẹn của bác sĩ để theo dõi sát sao quá trình mang thai của thai phụ.

 

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....