Phụ nữ mang thai cần làm gì để có thể ngủ ngon giấc?

Chủ Nhật, 05/04/2020 02:00 PM (GMT+7)

Khó ngủ, mất ngủ thường là vấn đề phụ nữ mang thai gặp phải khiến họ rơi vào tâm trạng cáu kỉnh và khó tính trong suốt thời kỳ mang thai. Vậy làm thế nào để giảm thiểu những triệu chứng đó và có một giấc ngủ ngon.

Dành thời gian tĩnh lặng trước khi ngủ

Me bầu không nên hoạt động quá sức như tập thể hình hay dọn dẹp nhà cửa, những việc này sẽ khiến mẹ bầu mất ngủ. Thay vào đó, mẹ bầu nên dành một khoảng thời gian tĩnh trước mỗi giấc ngủ của mình, tránh xa những cám dỗ bên ngoài như sách, báo, tivi hay bất kỳ nguồn âm thanh hoặc ánh sáng nào.

Hãy bỏ qua những giấc ngủ ngắn

Nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon vào ban đêm, hãy bỏ qua những giấc ngủ ngắn vào ban ngày. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu về đêm mà không gặp bất kỳ vấn đề nào.

Các biện pháp nâng đỡ cơ thể

babau

Khi ngủ, mẹ bầu nên kê gối thật vững để nâng đầu và nâng phần cơ thể phía trên cao lên một chút để giúp trọng lực cơ thể ít tạo ra áp lực lên cơ hoành và giúp mẹ bầu hít thở dễ dàng hơn. Biện pháp dùng gối nâng đỡ cơ thể cũng có tác dụng trong việc hỗ trợ dạ dày và giúp mẹ bầu dễ dàng đi vào giấc ngủ để ngủ ngon hơn.

Tránh xoay lật người

Theo chuyên gia, khi cảm thấy khó ngủ, mẹ bầu nên ngồi dậy và đi lại hoặc làm gì đó thay vì lật xoay người. Đi bộ xung quanh nhà hoặc gấp quần áo cũng là một gợi ý thú vị. Khi cảm thấy ổn hơn, hãy quay trở lại giường và thử xem liệu mình có ngủ được không.

Sử dụng gối ôm khi ngủ

Khi mang thai, ngủ ở vị trí nào cũng cảm thấy khó chịu. Để cảm thấy thoải mái hơn vào ban đêm, hãy trang bị những chiếc gối mềm để ôm khi ngủ. Điều này sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn.

Thực hiện theo lịch trìnhViệc ngủ theo lịch trình đã đặt ra giúp bạn làm quen với nhịp điệu hàng ngày. Bạn sẽ tự động rơi vào giấc ngủ mà không gặp bất kỳ vấn đề nào gây cản trở giấc ngủ của bạn.

Bỏ qua bữa ăn nhẹ vào buổi đêm

Theo một chuyên gia về thai sản của Mỹ, việc ăn đêm có nguy cơ gây ra chứng ợ nóng hoặc trào ngược, gây ra chứng mất ngủ và khó chịu ở mẹ bầu. Mặc dù đêm cũng là lúc thai nhi bắt đầu cảm thấy đói, nhưng chúng lại không hấp thụ được bất kỳ thứ gì mà mẹ bầu ăn trong khoảng thời gian 2 giờ trước khi đi ngủ. 

Thay đổi tư thế nằm

Theo Hiệp hội mang thai của Mỹ, nằm ngủ nghiêng về bên trái sẽ giúp lượng máu và chất dinh dưỡng nuôi thai nhi. Nằm nghiêng sẽ làm giảm áp lực vào tử cung, điều này giúp mẹ bầu hít thở dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, các chuyên gia cho biết thêm rằng mẹ bầu nằm nghiêng cũng sẽ giúp làm giảm những cơn đau bụng trong thời kỳ mang thai. 

Điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ

Thời gian mang thai, nhiệt độ cơ thể mẹ bầu tăng cao hơn so với bình thường. Phụ nữ có thể cảm thấy nóng bất kỳ lúc nào. Mẹ bầu sẽ cảm thấy khó ngủ nếu phòng ngủ bị bí. Bạn hãy dùng nhiệt kế để kiểm tra mức nhiệt thoái mái nhất cho mình và giữ mức nhiệt đó mỗi khi ngủ.

Hiện tượng mất ngủ khi mang thai là một trong những rối loạn về giấc ngủ. Biểu hiện của các rối loạn đó là:

- Khó đi vào giấc ngủ.

- Khó duy trì giấc ngủ.

- Tỉnh dậy nhiều lần (mỗi lần nhiều hơn 30 phút) trong giấc ngủ.

- Thức dậy quá sớm.

- Sau khi thức dậy vẫn thấy mệt, không sảng khoái.

Đa số thai phụ thường bị mất ngủ trong giai đoạn đầu và cuối của thai kỳ. Tuy nhiên, cũng có một số thai phụ mất ngủ suốt cả thai kỳ.

Tình trạng mất ngủ khi mang thai khiến thai phụ mệt mỏi, mất sức trong suốt thai kỳ làm ảnh hưởng đến chất sức khỏe lẫn tinh thần của thai phụ.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....