Phụ nữ ngoài 30 tuổi nên bổ sung thực phẩm gì mỗi ngày?

Thứ Sáu, 22/11/2019 03:18 PM (GMT+7)

Ngoài 30 tuổi thường bị thiếu hụt, mất cân bằng một số chất dinh dưỡng nên cơ thể sẽ xuất hiện một số biểu hiện bất thường như nóng giận thất thường, bốc hỏa... Nên bổ sung dinh dưỡng thế nào để cân bằng cơ thể?

ThS Lâm Khắc Kỷ - Bộ môn Dinh dưỡng và Khoa học thực phẩm - Đại học Công nghiệp TPHCM cho hay, phụ nữ tuổi trung niên thường gặp phải rất nhiều triệu chứng bất thường của thời kỳ tiền mãn kinh có thể dẫn đến sự thiếu hụt vitamin B6 gây nên tình trạng viêm dây thần kinh ngoại vi, với các biểu hiện hay kích động, đau đầu, mệt mỏi, trầm uất…

Để khắc phục tình trạng này, phụ nữ nên tăng cường khẩu phần ăn cá, đặc biệt là nhóm cá béo, như cá hồng, cá rô phi, cá thu... ít nhất mỗi tuần 2 bữa.

Độ tuổi này, cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi về nhu cầu dinh dưỡng, dễ dẫn đến thiếu hụt một số chất, gây mất cân bằng về dinh dưỡng khiến cơ thể lên cơn bốc hoả, vã mồ hôi ở các mức độ khác nhau: chóng mặt, da đỏ, ra mồ hôi nhiều, hồi hộp, đánh trống ngực, hoa mắt, tối sầm mặt mũi, cảm giác như có mạch đập trong đầu, đau ngực, đau vùng tim, cảm giác ngạt thở, thiếu không khí; Rối loạn giấc ngủ, khả năng lao động giảm.

Chưa kể, về mặt tâm lý, phụ nữ mãn kinh thường dễ xúc động, thay đổi tính tình rất nhanh, hay khóc, hay hờn dỗi...

ngucoc1

Việc thiếu vitamin B1 có thể gây phù chân, viêm thần kinh, dị ứng thần kinh mà còn làm cho cơ thể mệt mỏi, mất tự chủ, rơi vào trạng thái hỉ nộ bất thường.

Bởi vậy, phụ nữ nên bổ sung các vitamin như B12 (có nhiều trong thịt nạc và gan động vật) vì khi thiếu vitamin này, phụ nữ trung niên (đặc biệt là những người uống thuốc tránh thai dài kỳ, ăn ít thịt) thường có cảm giác trì độn, tứ chi rã rời, hay bị viêm lưỡi, tiêu chảy. Ngoài ăn uống, có thể bổ sung bằng cách tiêm vitamin B12.

Những người uống quá nhiều rượu, khảnh ăn, sử dụng thuốc tránh thai dài kỳ rất dễ bị thiếu vitamin B1. Để phòng chống tình trạng trên, cần uống ít rượu, ăn nhiều ngũ cốc. Tình trạng thiếu sắt có thể ảnh hưởng tới sức sống của các dung môi chứa sắt và sự hình thành huyết sắc tố, làm cho tinh thần ủ rũ, mất tập trung, giảm trí nhớ, dễ cáu giận, dễ khóc.

Những phụ nữ có kỳ kinh bất thường, kinh nguyệt ít, chu kỳ kinh ngắn, không thích ăn thịt cá, rau xanh mà chỉ thích ăn bánh kẹo... thường dễ thiếu sắt.

Việc cơ thể không được cung cấp đủ chất kẽm gây tình trạng u uất, tình cảm không ổn định, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống tình dục.

Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ nên tăng cường khẩu phần ăn cá, đặc biệt là nhóm cá béo, như cá hồng, cá rô phi, cá thu... ít nhất mỗi tuần 2 bữa.

Thạc sĩ Khắc Kỷ cho biết thêm, theo các nhà khoa học đã nghiên cứu thì các loại rau như bông cải xanh, rau bina (cải bó xôi) và lá mù tạt rất tốt cho phụ nữ ngoài 30 tuổi. Loại rau này có chứa một số lượng lớn các chất chống oxy hóa, cellulose, và các yếu tố sắt.

Cách hiệu quả nhất để có được đủ chất sắt là ăn ngũ cốc, vì ngũ cốc rất giàu sắt. Việc ăn ngũ cốc mỗi ngày sẽ giúp phụ nữ trung niên điều tiết tốt dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....