Phụ nữ ở độ tuổi nào dễ mắc bệnh tiểu đường

Thứ Sáu, 11/01/2019 07:28 AM (GMT+7)

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh không hề hiếm gặp mà ngược lại còn rất phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, đa số tỷ lệ nữ giới mắc bệnh tiểu đường nhiều hơn tỷ lệ nam giới. Và trong một giai đoạn nào đó thì phụ nữ không cẩn thận sẽ rất dễ mắc bệnh tiểu đường.

Empty

Rất nhiều phụ nữ lo lắng và bất an khi nghe nhắc đến căn bệnh nà. Chính vì thế, bài viết dưới đây sẽ chỉ ra vấn đề chính là phụ nữ ở độ tuổi nào dễ mắc bệnh tiểu đường. Bạn sẽ không còn cảm thấy nặng nề và áp lực tâm lý nữa.

Bệnh tiểu đường là bệnh gì?

Bệnh tiểu đường, theo y học còn được gọi là bệnh đái tháo đường. Đây là một bệnh rối loạn chuyển hóa mãn tính khá phổ biến. Khi mắc bệnh tiểu đường, cơ thể bạn sẽ mất đi khả năng sử dụng hay sản xuất ra hormone insulin một cách thích hợp nhất.

Mắc bệnh tiểu đường cũng có nghĩa là bạn đang có lượng đường trong máu quá cao do khá nhiều nguyên nhân. Tình trạng này có thể gây ra những vấn đề khá nghiêm trọng cho cơ thể, bao gồm cả mắt, thận, thần kinh và tim.

Phụ nữ ở độ tuổi nào dễ mắc bệnh tiểu đường

Các nhà nghiên cứu đã cảnh báo, những phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh sớm hay muộn có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường lên đến 25%. Những phụ nữ mãn kinh ở trong độ tuổi trung bình là 45 – 55 sẽ có ít nguy cơ mắc phải bệnh tiểu đường hơn những phụ nữ mãn kinh sớm hay muộn hơn độ tuổi này.

Empty

Những người bắt đầu ở thời kỳ mãn kinh trước hay sau giai đoạn đó cần phải tự ý thức được việc họ sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Bởi vậy họ cần cẩn trọng trong việc giảm chất béo, có những chế độ ăn uống lành mạnh. Tốt nhất là nên tập thể dục đều đặn. Thay đổi lối sống sẽ giúp bạn giảm nguy cơ bị mắc bệnh.

Mới đây, những nhà nghiên cứu ở Mỹ đã tiến hành phân tích trên khoảng 125.000 phụ nữ đang ở thời kỳ mãn kinh vào độ tuổi 50 đến 79. Thời điểm bắt đầu nghiên cứu, tất cả các phụ nữ trên đều khỏe mạnh và không hề mắc căn bệnh tiểu đường.

Nhưng sau 12 năm theo dõi, người ta nhận thấy rằng, phụ nữ bị mãn kinh sớm hay muộn đều bị tiểu đường một cách khá phổ biến. Các nhà nghiên cứu cảnh báo, những phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh sớm hay muộn hơn mức trung bình đều có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cấp 2.

Nguy cơ này lớn hơn người bình thường gấp nhiều lần. Nếu phụ nữ bị mãn kinh ở trước độ tuổi 46 thì tỷ lệ mắc bệnh của họ chiếm đến 25%. Đối với phụ nữ dậy thì muộn nhưng lại bị mãn kinh sớm, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thậm chí lên đến 40 %.

Tuy nhiên, đôi với những người có thời kỳ mãn kinh muộn vào độ tuổi 55 cũng không loại trừ trong danh sách nguy cơ bị mắc bệnh. Những người này chiếm khoảng 12% so với mãn kinh ở độ tuổi cuối 40 đầu 50 tuổi.

Vì vậy sau bài viết trên đây chúng ta rút ra là những người phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh nhưng không mãn kinh theo đúng thời gian thì rất dễ mắc bệnh. Vậy nên trong thời kỳ này bạn cần cẩn trọng hơn bao giờ hết giảm nguy cơ mắc bệnh.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....