Phụ nữ sau sinh mắc bệnh trĩ nên ăn gì thì tốt?

Thứ Bảy, 08/09/2018 10:44 AM (GMT+7)

Phụ nữ sau sinh là một trong những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao nhất. Bệnh thường phát triển trong những tháng cuối của thai kì kéo dài cho đến sau sinh. Vậy bị trĩ sau sinh nên ăn gì? Những thông tin dưới đây sẽ giúp các mẹ có sự lựa chọn tốt nhất cho bữa ăn của mình.

Mặc dù gặp khá nhiều phiền toái với các triệu chứng của bệnh trĩ song các mẹ bỉm đều lo ngại việc sử dụng thuốc sẽ ảnh hưởng đến sữa mẹ. Chính vì vậy, việc khắc phục bệnh trĩ ngay từ trong chế độ ăn uống hàng ngày chính là một giải pháp an toàn được chị em lựa chọn. Vậy nếu bị trĩ sau sinh thì nên ăn gì? Hãy tham khảo thông tin dưới đây.

1.Các loại thực phẩm tốt cho phụ nữ sau sinh bị trĩ

Để làm thuyên giảm các dấu hiệu của bệnh trĩ sau sinh và khống chế bệnh phát triển, chị em nên thường xuyên ăn các thực phẩm sau:

Rau ngót tốt cho người bị trĩ sau sinh

Rau ngót là sự lựa chọn số một cho sản phụ sau sinh. Loại rau này giúp làm mát sữa, đào thải sạch lượng máu bẩn và nhau còn sót lại sau sinh. Ngoài ra nó còn cung cấp nhiều thành phần dưỡng chất quý giá như sắt, canxi, đạm , chất xơ, cùng các loại vitamin A,B,C.

Trong y học cổ truyền, rau ngót còn được xem như một vị thuốc có tính nhuận tràng, tiêu viêm giúp giảm sưng đau búi trĩ. Đây chính là lý do vì sao món canh rau ngót luôn góp mặt trong bữa ăn của chị em phụ nữ sau sinh, đặc biệt là những người đang bị trĩ

Trái cây tươi

Trái cây chứa nhiều vitamin, nước, chất xơ và các chất chống oxy hóa rất tốt cho phụ nữ bị trĩ sau sinh. Chị em nên ăn đu đủ, cam, bưởi, vú sữa, chuối tiêu hay quả sung đều giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh trĩ.

Sữa chua

Sữa chua chính là câu trả lời thỏa đáng nhất cho vấn đề “bị trĩ sau sinh nên ăn gì”. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày đều đặn ăn 1-2 hũ sữa chua sẽ giúp bổ sung men vi sinh có lợi nhằm cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa, giúp chị em không còn lo chứng táo bón và sa trĩ khi đi ngoài.

Bên cạnh đó, sữa chua còn là nguồn cung cấp canxi, vitamin D dồi dào cho em bé phát triển cứng cáp hơn, đồng thời cải thiện hệ miễn dịch cho mẹ.

Rau đay

Thông thường, ngay từ những ngày đầu sau sinh, chị em đã được khuyên nên ăn khoảng 150g rau đay mỗi ngày. Rau đay vừa giúp kích sữa, tăng hàm lượng chất béo trong sữa mẹ, vừa có tác dụng ngăn ngừa táo bón, giúp chị em dễ đi ngoài hơn khi bị trĩ.

Ngọn rau lang

Nếu chưa biết bị trĩ sau sinh nên ăn gì chị em có thể thêm rau lang vào trong danh sách các thực phẩm nên ăn thường xuyên. Rau lang có tính mát và có công dụng kích thích tiêu hóa, lợi sữa. Không chỉ là khắc tinh của bệnh trĩ, rau lang còn giúp hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của em bé.

Bị trĩ sau sinh nên ăn nghệ

Nghệ vàng đem lại rất nhiều lợi ích cho phụ nữ sau sinh. Với thành phần các dưỡng chất như canxi, kali, kẽm… nghệ có tác dụng đào thải độc tố, làm đẹp da, giúp chị em phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Mẹ bỉm bị trĩ nên thường xuyên thêm nghệ tươi vào trong các món ăn hoặc uống nước nghệ pha sữa để ngăn ngừa bệnh trĩ phát triển nặng hơn.

Thịt bò

Thịt bò là thực phẩm lý tưởng cho mẹ bỉm bị trĩ. Nó cung cấp đầy đủ nhu cầu chất sắt hàng ngày giúp chị em bớt mệt mỏi, ngăn ngừa chứng thiếu máu khi bệnh trĩ gây đi ngoài ra máu.

2. Một số lưu ý trong ăn uống đối với người bị trĩ sau sinh

Cùng với việc tìm hiểu bị trĩ sau sinh nên ăn gì thì trong ăn uống chị em cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

- Uống nhiều nước để đào thải các chất độc hại, ngăn ngừa táo bón.

- Hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ, đồ chưa được nấu chín, gia vị cay

- Rượu, bia, thuốc lá là những thứ mẹ cần kiêng tuyệt đối

- Trường hợp mẹ bị trĩ mà phải sinh mổ thì sau khoảng 24 giờ có thể bắt đầu ăn các thức ăn lỏng nhẹ, những ngày tiếp theo tăng dần độ đặc của thức ăn. Sau 2-3 ngày nên tập đi lại để tránh táo bón, phục hồi công năng đường ruột.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...