Phụ nữ sau sinh nên ăn gì?

Chủ Nhật, 18/11/2018 12:00 PM (GMT+7)

Trải qua quá trình sinh sản là một điều vô cùng khó khăn đối với người phụ nữ, sau khi sinh sức khỏe của họ gần như cạn kiệt nhưng lại phải tiếp tục để chuẩn bị cho một quá trình mới là cho con bú.

phu-nu-sau-sinh-nen-an

Để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cả mẹ và con, bữa ăn của người mẹ phải đa dạng, số lượng thức ăn đầy đủ, cân đối và có giá trị dinh dưỡng (ưu tiên thức ăn có nhiều protein và canxi).

Khoảng thời gian 1 tuần đầu tiên sau sinh

Theo bảng nhu cầu khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng về năng lượng hàng ngày cho phụ nữ sau sinh cho con bú cần là 2.550 Kcal/ngày, vì bữa ăn đạt đủ năng lượng sẽ đảm bảo lượng sữa được tiết đủ cho con.

Khoảng 1 tuần sau sinh là khoảng thời gian bà mẹ chưa phục hồi hoàn toàn về sức khỏe, cần ăn những món ăn nhẹ, dễ ăn nhưng vẫn đảm bảo có đủ dinh dưỡng để tạo sữa cho con.

Theo dân gian có một số thức ăn lợi sữa, phù hợp cho phụ nữ sau sinh phục hồi sức khỏe và cung cấp chất dinh dưỡng để tạo sữa cho con bú như: cháo móng giò (móng giò hầm với gạo nếp đậu đen hay đậu xanh), ăn cơm nếp với thịt gà, canh đủ đủ xanh nấu với thịt gà,... thực chất những món ăn này là cung cấp thêm năng lượng từ gạo và thêm đạm động vật đảm bảo bổ sung dinh dưỡng đủ cho bà mẹ tiết sữa.

Khoảng thời gian tiếp theo

phu-nu-sau-sinh-nen-an1

Sau tuần đầu tiên, cơ thể người mẹ đang dần hồi phục về sức khỏe sau sinh vì vậy cần bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng vào trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Nếu như cơm được cho là yếu tố chính mang lại dinh dưỡng cho người mẹ thì điều đó chưa hoàn toàn đúng bởi vì ngoài cơm, phụ nữ sau sinh cho con bú cần có thức ăn để bổ sung chấp đạm và chất béo giúp cho việc tạo sữa và duy trì sức khỏe. Một số chất dinh dưỡng cần thiết:

Chất đạm từ thực vật: đậu tương, đậu xanh, các loại đậu khác và vừng, lạc. Đây là những thức ăn có lượng đạm cao, lại có lượng chất béo nhiều giúp tăng năng lượng bữa ăn và giúp hấp thu tốt các nguồn vitamin tan trong dầu.Chất đạm động vật như: thịt các loại, trứng, sữa, cá, tôm, cua,...theo nhu cầu lượng protein là 70 - 80 gam/ngày, protein động vật/protein tổng số ≥ 35%. Số lượng protein có thể ước tính là 100 g thịt/cá cung cấp khoảng 20 gam protein, 100 g đậu phụ cung cấp 10 g protein.Chất béo: cần cung cấp 25%-30% năng lượng khẩu phần, nên dùng các chất béo không no có nhiều nối đôi có trong rau xanh, một số dầu thực (dầu cá, ô lưu,..), một số loại cá mỡ. Chất béo rất quan trọng cho sự phát triển trí não và thị lực của trẻ.Vitamin và chất khoáng: là vô cùng cần thiết với bà mẹ cho con bú. Ngoài việc bổ sung thông qua bữa ăn hàng ngày bằng các thực phẩm giàu vi chất như: can xi, vitamin D, sắt, kẽm,.... Trong đó, canxi có nhiều trong tôm, cua, cá và sữa. Sắt có nhiều trong thịt, cá, trứng, các loại nhuyễn thể, trong ngũ cốc, đậu đỗ các loại và vừng lạc. Trên đây là một số thông tin cần thiết cho phụ nữ sau sinh cho con bú về chế độ ăn uống cũng như chế độ dinh dưỡng sao cho hợp lý. Hi vọng bài viết giúp ích được bạn đọc trong quá trình tìm hiểu về chúng!

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....