Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì để tránh bị hậu sản?

Thứ Hai, 01/10/2018 04:01 PM (GMT+7)

Sau sinh cơ thể phụ nữ thường có cảm giác mệt mỏi cần có thời gian nghỉ ngơi, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Câu hỏi đặt ra phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì để tránh bị hậu sản? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp bạn đọc những loại thực phẩm phụ nữ sau sinh nên kiêng nhé!

Nhiều mẹ đặt câu hỏi phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì để tránh bị hậu sản? Việc nên ăn và không nên ăn các loại thực phẩm các mẹ cần lưu ý để có một sức khỏe tốt để chăm con nhé!?

1. Nhóm thực phẩm rau xanh

Bắp cải, bông cải xanh, mùi tây, lá lốt, lá đinh lăng lọt top các thực phẩm phụ nữ sau sinh không nên ăn.

Bắp cải là loại rau chứa nhiều vitamin bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên với những phụ nữ sau sinh bắp cải lại là thực phẩm không tốt cho cả mẹ và bé. Ngoài ra bông cải xanh còn là loại rau khiến trẻ bị kích thích, dễ cáu kỉnh mà còn khiến cho trẻ đi ngoài và đầy hơi.

Bên cạnh đó mùi tây cũng là loại rau nằm trong danh sách các thực phẩm phụ nữ sau sinh nên kiêng để tránh bị hậu sản. Trong mùi tây có chứa vitamin A giúp phòng ngừa vết thương, giúp cho xương chắc khỏe… nhưng lại gây mất sữa cho mẹ.

Lá lốt, lá đinh lăng cũng là những thực phẩm phụ nữ sau sinh nên kiêng để tránh bị hậu sản. Lá lốt thường dùng để điều trị các bệnh liên quan đến bệnh đau nhức khớp, là loại thực phẩm thường dùng để chế biến thành các món ăn như chả lá lốt, hoa chuối nấu ốc… nhưng với các mẹ sau sinh thì lá lốt lại gây mất sữa.

2. Nhóm thực phẩm có tính hàn lạnh, tươi sống

Hải sản là một trong những thực phẩm mang lại nhiều dinh dưỡng cho con người. Trong hải sản chứa nhiều khoáng chất, vitamin cung cấp cho cơ thể. Tuy nhiên hải sản lại không hề tốt với các mẹ sau sinh. Nó ảnh hưởng đến chất lượng sữa của người mẹ, không tốt cho con khi bú sữa. Thậm chí khi các mẹ ăn hải sản lạnh và tanh khiến bé đau bụng, nổi mụn và khóc không ngừng.

Thịt bò cũng là loại thịt có thể chế biến nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng cung cấp vitamin và chất đạm cho con người. Nhưng với những phụ nữ sau sinh thì thịt bò là loại thực phẩm nằm trong danh sách phụ nữ sau sinh nên kiêng để tránh bị hậu sản.

3. Nhóm đồ uống có cồn

Rượu, bia, lá bạc hà chính là những loại đồ uống nằm trong danh sách những thực phẩm kiêng mà các mẹ sau sinh không nên sử dụng. Những loại đồ uống này một mặt gây hại cho sức khỏe mặt khác nó gây ra hiện tượng tắc sữa, mất sữa ở cơ thể mẹ.

4. Nhóm thực phẩm ngọt

Bên cạnh các thực phẩm như bông cải xanh, thịt bò, cá, tôm các mẹ sau sinh còn thắc mắc phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì nữa không? Sôcôla chính là nguồn thực phẩm mà các mẹ nên kiêng ăn sau sinh. Sôcôla có vị ngọt, đắng và có  mùi béo ngậy thích hợp với những cô nàng thích ăn ngọt. Nhưng với các phụ nữ sau sinh thì sôcôla lại không hề tốt cho các mẹ.

5. Nhóm thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Trên thực tế có rất nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng cho cơ thể, tuy nhiên với những đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ lại không hề tốt cho cơ thể cả mẹ và bé. Do đó những đồ ăn như khoai tây chiên, xúc xích rán, gà rán, nem rán… là những thực phẩm phụ nữ sau sinh nên kiêng để tránh bị hậu sản.

Ngoài ra các thực phẩm không mang lại đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể như mì tôm, bim bim… các mẹ cũng nên kiêng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và con mình.

6. Nhóm gia vị cay

Nhiều bà mẹ lần đầu mới sinh còn thắc mắc phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì để tránh bị hậu sản ngoài các thực phẩm như đồ dầu mỡ, đồ hàn lạnh.

Tỏi, ớt, hạt tiêu chính là những gia vị không hề tốt cho các phụ nữ sau sinh. Trường hợp các mẹ sau thời kì sinh nở ăn những món ăn có chứa các gia vị này có thể vào cơ thể em bé qua đường sữa gây rối loạn tiêu hóa, bé bị táo bón, đau bụng, cáu gắt.

7. Nhóm thực phẩm hoa quả

Mặc dù các loại quả như bơ, sầu riêng là những loại quả giàu dinh dưỡng, vitamin nhưng cả bơ và sầu riêng không hề tốt cho cả mẹ và bé. Thậm chí nhiều bé bị nổi mụn li ti gây cảm giác khó chịu.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...