Phương pháp dạy con khi có sự can thiệp của ông bà

Chủ Nhật, 17/03/2019 06:51 AM (GMT+7)

Việc dạy dỗ trẻ luôn làm mất đi hòa khi trong gia đình, đặc biệt là giữa các thế hệ. Để giải quyết mâu thuẫn này cha mẹ cần dành thời gian để nhìn nhận lại vấn đề.

Empty

Quyết định ai đưa quan điểm cuối cùng

Không giống với phương Tây, cuộc sống của các ông bố, bà mẹ trẻ ở Việt Nam vẫn thường được ông bà can thiệp sâu vào nhiều mặt và mâu thuẫn cũng theo đó phát sinh. Điều này là dễ hiểu với nền văn hóa luôn đề cao vai trò của người lớn tuổi như ở nước phương đông Việt Nam. Trong khi đó, các bé hiện nay có nhiều cơ hội tiếp thu kiến thức mới và hợp thời hơn. Cụ thể như một đứa trẻ có thể chia sẻ kiến thức  ngược lại cho ông bà, cha mẹ những kỹ năng như dùng máy vi tính, sử dụng Internet...

Để giải quyết những mâu thuẫn giữa ông bà và cha mẹ trong cách nuôi dạy trẻ, đầu tiên cần nhìn nhận rõ những điều được và mất của ông bà khi cùng gồng gánh trách nhiệm dạy cháu. Các nghiên cứu ở Mỹ, Đài Loan cho thấy ông bà càng dành nhiều công sức cho việc chăm sóc cháu nhỏ càng dẫn tới việc sức khỏe bị giảm sút, dẫn đến sự căng thẳng tâm lý gia tăng và chất lượng mối quan hệ trong gia đình theo đó cũng ảnh hưởng. Khi gặp trường hợp này các bậc phụ huynh và ông bà nên cân nhắc và thống nhất phân chia trách nhiệm cụ thể để mối quan hệ trong gia đình không bị ảnh hưởng.

Một số giải pháp khác

Empty

Cùng dành thời gian tham gia một số hoạt động tập thể phù hợp với không khí của cả gia đình và khuyến khích mọi người cùng tham gia chung. Cha mẹ trẻ phải nhìn nhận và cân nhắc một sự thật là so với những người dọn ra ở riêng, họ phải đối mặt với thử thách, bất đồng nhiều hơn so với việc nuôi dạy con cái khi sống chung nhà với ông bà.

Gia đình nên thống nhất với nhau ai sẽ là người đưa ra ý kiến cuối cùng khi mâu thuẫn trong gia đình phát sinh. Bởi trẻ dễ bị căng thẳng khi phải tiếp nhận cùng lúc hai cách giáo dục khác biệt hoặc thấy cha mẹ và ông bà tranh cãi nhau vì mình. Nên việc thống nhất với nhau là cực kỳ cần thiết để trẻ có thể phát triển tốt nhất.

Đồng thời, bạn có thể tạo ra một số sự quan tâm khác dành cho trẻ như để trẻ vui chơi cùng bạn bè thân thiết hay hàng xóm của bạn. Điều này góp phần san sẻ gánh nặng chăm sóc trẻ cũng như sự can thiệp sâu vào cuộc sống của trẻ từ ông bà và cha mẹ.

Hãy hài hước và tạo môi trường trao đổi  thân thiện để mọi người thoải mái chia sẻ tâm sự cũng như nhận sự hỗ trợ, lời khuyên từ các thành viên khác trong gia đình. Như vậy cũng giúp trẻ cảm nhận được tình cảm gia đình và yêu quý, tôn trọng người lớn tuổi hơn.

Như vậy, việc bất đồng quan điểm giữa các thế hệ là điều bình thường. Chỉ cần khéo léo một chút thì mọi mâu thuẫn cũng sẽ được giải quyết. Như vậy không chỉ giúp bé được nuôi dạy tốt nhất, tiếp thu kiến thức từ ông bà, cha mẹ hiệu quả mà tăng thêm cả kỹ năng sống cho con.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....