Phương pháp dạy con ngoan bạn nên biết

Thứ Năm, 28/03/2019 04:15 PM (GMT+7)

Ai cũng sẽ tự hào nếu con của mình luôn có thái độ lễ phép với người lớn, đặc biệt là khi con bạn được mọi người khen. Nhưng để dạy con sự lễ phép đúng mực thì là điều mà các ông bố bà mẹ cần phải học hỏi rất nhiều.

Empty

Dạy con tính kỷ luật ngay từ nhỏ

Kỷ luật của một đứa trẻ không phải do bẩm sinh mà có mà tất cả đều được làm nên bởi giáo dục. Đối với người Nhật, đây là yếu tố được quan tâm hàng đầu trong việc dạy kỹ năng cho con. Bởi thế ngay từ giai đoạn 0 – 3 tuổi, các bậc cha mẹ Nhật đã rất chú trọng đến các vấn đề liên quan tới phép tắc, kỷ luật.

Kỷ luật của các trẻ em Nhật được xây dựng tùy thuộc theo từng lứa tuổi cụ thể. Ở tuổi từ 0 – 2 sẽ có các bài học về thời gian ăn uống, ngủ nghỉ được lặp lại một cách có hệ thống nhằm tạo ra thói quen tích cực cho trẻ. Khi lên 2 tuổi, trẻ tiếp tục được học những bài học về tự lập bản thân như mặc quần áo, tự vệ sinh dưới sự hướng dẫn của người lớn.

Ở các lứa tuổi sau, các bài học sẽ được thay đổi, mở rộng hơn sao cho phù hợp với sự phát triển và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Người Nhật quan niệm rằng kỷ luật là để khuyến khích tính độc lập của trẻ cũng như khả năng thích nghi với hoàn cảnh. Kỷ luật không phải là biện pháp áp đặt để thỏa mãn người lớn.

Dạy con ngoan nhờ làm gương tốt và tạo sự gắn kết

Empty

Không chỉ người lớn, trẻ nhỏ Nhật luôn luôn cúi chào, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi một theo những quy tắc rất chuẩn mực. Có được điều này là bởi ngay từ những năm tháng đầu đời, các bài học về đạo đức và lễ phép đã được gia đình định hướng rất kỹ cho các em.

Để có được điều này, trước tiên cha mẹ cần là tấm gương sáng cho con noi theo. Trong giáo dục của người Nhật, quát mắng hay đòn roi khi trẻ phạm lỗi không phải là phương pháp giáo dục tốt. Thay vào đó, những cuộc trò chuyện để tìm ra nguyên nhân và các xử lý mới là phương pháp ưu tiên hàng đầu.

Ngoài ra, một bí quyết khác để giúp các con ngoan ngoãn, lễ phép chính là sự kết nối giữa các thành viên trong gia đình với nhau. Thực tế, mọi trẻ em đều sợ sự xa cách, vô tâm của bố mẹ. Vì vậy, những cuộc trò chuyện cùng nhau thường xuyên, những câu chuyện hàng ngày được chia sẻ là cách để bố mẹ hiểu và giáo dục con tốt hơn.

Dạy con ngoan nhờ phương pháp bền bỉ, kiên trì

Nuôi dạy một đứa trẻ trở thành người tốt không phải chỉ trong một sớm một chiều. Đôi khi, cha mẹ sẽ phải đánh đổi rất nhiều thứ để tạo ra một con người có ích. Đối với người Nhật, việc dạy con đòi hỏi bạn phải thực sự bền bỉ và kiên định.

Thông qua những câu chuyện được kể cho con, bạn cần chọn lọc có chiều sâu hàng ngày. Cha mẹ Nhật luôn muốn hướng con tới những giá trị chân – thiện – mỹ cũng như kết nối với sự sáng tạo vô biên ngoài đời thực.

Trên bài viết là toàn bộ những cách dạy con khoa học nhất của người Nhật đã được minh chứng cụ thể qua nhiều thế hệ. Bạn hãy luôn là tấm gương sáng để con cái noi theo và thực hiện mỗi ngày để tạo thói quen tốt.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...