Phương pháp khắc phục chứng khô hạn sau sinh hiệu quả như thế nào?

Chủ Nhật, 19/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Sau sinh nở và khoảng thời gian ở cữ, nhiều cặp vợ chồng mong muốn có thể quan hệ tình dục với tâm trạng đầy hứng khởi. Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều chị em nói rằng họ bị chứng khô hạn sau sinh vô cùng khó chịu. Đây lại là tình trạng tế nhị và khó nói, chính vì vậy các biện pháp khắc phục khô hạn sau sinh ngay tại nhà đặc biệt được nhiều chị em tìm hiểu.

Nguyên nhân của chứng khô hạn sau sinh là gì?

Mặc dù không phải bất kì phụ nữ nào sau sinh cũng gặp phải chứng khô hạn. Tuy nhiên có đến hơn 80% chị em nói rằng họ thực sự cảm thấy lo lắng và mệt mỏi khi phải đối mặt với tình trạng này sau khi sinh con.


Điều này được lý giải bởi hàng loạt các nguyên nhân có thể kể đến như:

- Khi ho con bú việc cơ thể chị em phải chịu những thay đổi nội tiết tố đột ngột là một trong những nguyên nhân chính gây khô hạn ở phụ nữ sau sinh. Nội tiết này có tác dụng kích thích tuyến sữa sản sinh thêm sữa. Tuy nhiên đây lại là chất khiến cho buồng trứng bị ức chế, làm suy giảm estrogen. Nguyên nhân này dẫn đến tình trạng phụ nữ khi cho con bú thường không còn quá nhiều các muốn tình dục và âm đạo bị khô, khó quan hệ.

- Sau kỳ sinh nở, người phụ nữ mất máu nhiều đặc biệt với những phụ nữ sinh mổ thì vết thương ở vùng kín hoặc bụng chưa hoàn toàn lành cùng việc chăm con nhỏ vất vả, mệt mỏi chắc chắn cũng sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng tình dục.

- Quá trình thay đổi hormone đột ngột sau khi sinh cũng được xem là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến tâm lý phụ nữ, gây ra một số tình trạng như tức ngực, đầy bụng, đau bụng dưới, khô hạn…

Khô hạn sau khi sinh có bổ sung estrogen có tốt không?

Để giải quyết tình trạng khô hạn sau sinh, hiện nay một biện pháp mà rất nhiêu chị em đang truyền tai nhau đó chính là bổ sung estrogen giúp chữa khô hạn, làm tươi trẻ, duy trì nét xuân nên tự ý sử dụng một cách bừa bãi. Tuy nhiên đây lại là loại hoocmon tương đối phức tạp. Chính vì vậy trước khi sử dụng chị em nên lưu ý đến các vấn đề như:

- Không chỉ định cho phụ nữ sau sinh và phụ nữ mãn kinh dùng thuốc bổ sung estrogen bởi lẽ chúng không thực sự tốt cho tim mạch đồng thời có thể tăng các nguy cơ về nhồi máu cơ tim, đột quỵ và suy giảm trí nhớ.

- Khi dùng thuốc estrogen để điều trị bốc hỏa và khô, teo âm đạo phải dùng theo các chỉ dẫn của bác sĩ.

- Khi dùng liệu pháp hormone thay thế, cần thiết phải tiến hành xét nghiệm và khám chi tiết để chắc chắn rằng mình không mắc phải: làm phiến đồ âm đạo, cổ tử cung, chụp tuyến vú, xét nghiệm đo lipid máu…

- Chống chỉ định liệu pháp hormone thay thế ở phụ nữ nghi ngờ có thai hoặc những chị em có tiền sử bị nhồi máu cơ tim hay bị huyết khối, có bệnh về gan.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...