Phương pháp phòng sốt virut cho trẻ khi chuyển mùa

Thứ Tư, 24/10/2018 10:53 AM (GMT+7)

Thời tiết chuyển mùa nóng lạnh đột ngột, kèm theo mưa là điều kiện thuận lợi cho các loại virut gây bệnh phát triển mạnh. Chính vì vậy nên thời điểm này trẻ rất dễ bị sốt hoặc cảm . Vậy chúng ta nên làm gì để bảo vệ sức khỏe cho trẻ ?

Mỗi khi chuyển mùa thì các bà mẹ lại vô cùng lo lắng vì thời điểm này bao giờ trẻ em cũng rất dễ bị sốt hoặc cảm thất thường, có những trường hợp sốt virut bao gồm sốt cao từ 38 – 39 độ C, thậm chí 40 – 41 độ C. Hãy lưu ý những mẹo nhỏ để phòng tránh bệnh cho bé như sau:

Cẩn thận khi dùng thuốc cho trẻ

Nhiều bậc phụ huynh khi thấy con sốt thường tự dùng thuốc cho con để chờ giảm sốt, nếu trẻ hết sốt thì tốt, còn không hết sốt thì mới đi tìm bác sĩ chính điều này đã gây khó khăn cho quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh cho bác sĩ khi trẻ được đưa tới bệnh viện.

Nhiều cha mẹ thấy con sốt cao lâu ngày chưa khỏi tự ý dùng thuốc hạ sốt quá liều hoặc truyền dịch tại nhà mà chưa có chỉ định của bác sĩ rất nguy hiểm sức nguy hại bởi bệnh sẽ không được cải thiện mà còn làm nặng hơn có thể gây tai biến, tử vong.

Cách chăm sóc trẻ bệnh

Khi trẻ em khi bị sốt cao từ 90o – 40oC độ C kèm theo mệt mỏi, đau cơ, đau họng, chán ăn, quấy khóc thì người mẹ cần phải chăm sóc trẻ thật cẩn thận và giúp trẻ hạ sốt… nếu không được hạ sốt kịp thời, trẻ dễ bị co giật, có thể dẫn đến suy hô hấp, thiếu ôxy não, làm suy giảm trí tuệ hoặc nặng hơn là để lại di chứng nặng nề về não.

Vì vậy, khi sốt từ 38,5 độ C trở lên cần sử dụng thuốc hạ sốt là paracetamol. Nếu sốt cao liên tục mà chưa đủ thời gian 4 đến 6 tiếng để uống tiếp thuốc hạ sốt thì cần chườm khăn ấm vào trán, mặt, cổ, bẹn, nách, lưng, bụng.

Không dùng nước đá hoặc nước quá lạnh, quá nóng để lau cho trẻ. Khi trẻ nóng sốt nên cho trẻ mặc quần áo thoáng mát. Khi sốt cao gây nên tình trạng mất nước, rối loạn cân bằng điện giải, nên có biện pháp bù lại lượng nước và điện giải đã mất bằng oresol, cháo muối loãng, nước cam, chanh.

Cần cho trẻ ăn các thức ăn lỏng, dễ tiêu, giàu dinh dưỡng, tăng cường ăn và uống nước hoa quả, đây là một yếu tố quan trọng nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể giúp lui bệnh nhanh hơn.

Nếu trẻ có biểu hiện sốt cao thì cần đưa ngay tới bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Về phòng bệnh

Trong thời điểm giao mùa, để đảm bảo cơ thể luôn có sức đề kháng tốt thì cần phải uống đủ nước và bổ sung các thực phẩm giàu kẽm, vitamin C và viatmin A để hỗ trợ tăng cường sức đề kháng toàn diện cho cơ thể.

Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C có thể kể đến như: lê, dâu tây, Cam, quýt, rau cần hay ớt xanh,…. Thực phẩm chứa lượng vi chất kẽm lớn bao gồm: thịt nạc, gan lợn, hàu, các loại cá, lòng đỏ trứng…. Thực phẩm có chứa nhiều vitamin A có lợi cho sức khỏe cơ thể: cà rốt, cà chua, thịt đỏ, rau ngót, đu đủ (quả màu đỏ)…

Ngoài ra cần bảo đảm chế độ ngủ nghỉ hợp lý và cần tạo thói quen vệ sinh cá nhân tốt như: Chăm sóc răng miệng, rửa tay sạch sẽ – đúng cách trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và chơi đùa cũng sẽ giúp trẻ loại bỏ hiệu quả những tác nhân gây bệnh nguy hiểm từ chính đôi bàn tay của mình.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...