Phương pháp phòng tránh bệnh xơ vữa động mạch ở người cao tuổi

Chủ Nhật, 17/02/2019 01:44 PM (GMT+7)

Bệnh xơ vữa động mạch nếu không phát hiện kịp thời sẽ có nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ. Đối tượng mắc chứng bệnh này thường là những người có tiểu sử mắc bệnh huyết áp cao mà nhất là những người cao tuổi. Vậy để phòng tránh bệnh này thì người cao tuổi phải làm gì?

Empty

1. Nguyên nhân gây nên bệnh xơ vữa động mạch

Đối với những người cao tuổi có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh xơ vữa động mạch mà nguyên nhân chính là do lượng cholesterol trong máu tăng cao hơn mức bình thường.

Theo nghiên cứu thì nguyên nhân gây nên sự gia tăng cholesterol trong máu là do người cao tuổi ăn nhiều thức ăn có chứa cholesterol như các loại thịt có màu đỏ, phủ tạng động vật, tôm, trứng hay ăn dư thừa những năng lượng gây béo phì.

Một số nguyên nhân khác làm tăng chất cholesterol còn là do yếu tố gia đình hoặc mắc một số bệnh như bệnh thận, đau tủy xương, đái tháo đường…. Hay những người ít vận động cũng có nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch.

2. Biểu hiện của bệnh

Empty

Bệnh xơ vữa động mạch nếu thời gian đầu không phát hiện kịp thời sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng. Trước sau gì cũng làm cho thành động mạch xơ cứng, lòng động mạch hẹp lại làm cho lượng máu lưu thông đến các cơ quan giảm đi, gây thiếu máu toàn bộ cơ thể và gây ra những cơn đau tim đột ngột dẫn đến đột quỵ và tử vong.

Trong thời kỳ đầu mới mắc bệnh thì không có triệu chứng nhiều cùng lắm chỉ đau đầu chính vì vậy người cao tuổi phải thường xuyên đi khám bệnh định kỳ và xét nghiệm máu. nếu phát hiện trong máu nồng độ cholesterol cao hơn mức quy định bình thường thì đồng nghĩa với việc bệnh nhân đã mắc bệnh xơ vữa động mạch.

3. Một số phương pháp phòng tránh

Một trong những cách phòng bệnh xơ vữa động mạch tốt nhất ở người cao tuổi đó chính là chế độ ăn uống. Người cao tuổi cần hạn chế ăn mỡ các loại động vật thay vào đó là chuyển sang dầu thực vật. Nên ăn các loại thức ăn có nguồn gốc từ đậu nành, điển hình như đậu phụ.

Trong mỡ của cá có chứa nhiều chất béo omega 3 tốt cho thành động mạch vì vậy người cao tuổi hãy bổ sung cá vào thực đơn hàng ngày, 1 tuần ăn 2 - 3 ngày. Tuyệt đối không ăn nội tạng động vật, hạn chế ăn trứng và tôm. Bữa ăn hàng ngày tăng cường chất xơ, hoa quả tốt cho hệ tiêu hóa.

Bên cạnh việc ăn uống thì một trong những cách ngăn chặn bệnh xơ vữa động mạch ở người cao tuổi cũng rất hiệu quả đó là chế độ vận động, luyện tập thể dục thể thao hàng ngày.

Người cao tuổi nên tập các bài tập dưỡng sinh, đi bộ hay tham gia bơi lội vừa sức của bản thân. Nếu vận động phù hợp và theo quy trình thì những chất cholesterol tốt được tăng lên còn những chất cholesterol xấu bị hạn chế, giảm huyết áp đối với những người bị cao huyết áp.

Ngoài việc ăn uống kết hợp với chế độ tập luyện thể dục thể thao mà không được thì nên dùng thuốc theo chỉ định của các bác sĩ. Tránh việc sử dụng thuốc lung tung, kẻo bệnh không hết mà trở nên nặng hơn.

Như vậy, mỗi căn bệnh có mỗi triệu chứng và cách phòng tránh khác nhau. Bệnh xơ vữa động mạch ở người cao tuổi nếu không kịp thời chữa trị sẽ để lại những biến chứng nặng nề. Tùy theo hoàn cảnh mỗi người có những cách phòng tránh, ngăn ngừa khác nhau. Hãy thường xuyên kiểm tra sức khỏe của mình bằng cách thường xuyên khám bệnh định kỳ để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...