Qủa bí ngô và công dụng trị bệnh mà có thể bạn chưa biết

Chủ Nhật, 21/10/2018 11:57 AM (GMT+7)

Quả bí ngô trong Đông Y có vị ngọt, ôn tính, hợp với kinh mạch tì, vị, có tác dụng tiêu viêm, giải khát, giải độc, sát trùng, bổ khí…rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, loại quả này cũng được khuyến cáo rằng những người bị bế khí không sử dụng.

Bí ngô có chứa hàm lượng lớn kẽm và nhiều thành phần quan trọng câu tạo nên hổng cầu và có một sô' hoạt chất có khả năng giải trừ tác hại của một sô' nông dược, các nitrit... trong thức ăn hàng ngày.

Quả bí ngô có thịt màu vàng, trong 100g thịt bí ngô có 0,9g protein, 5 - 6g gluxit, ngoài ra còn có nhiều Vitamin như Bl, B2, B5, B6 và các axit béo quý như linoleic, linolenic, 28 mg beta - caroten. Bí ngô còn có nhiều nguyên tô' vi lượng và các axit arrũn như: alanine, valin, leucin, cystin, lysin...Bởi vậy, nó có nhiều công dụng trị bệnh. Tham khảo thông tin thêm về mhững bài thuốc từ quả bí ngô dưới đây.

1. Trị bệnh viêm khí quản:

Táo đỏ 20 quả, bí ngô tươi 500g, đường đỏ, đun nhừ với nước rồi ăn sẽ trị bệnh viêm khí quản rất tốt.

2. Chữa đái tháo đường:

bí ngô 100g bỏ vỏ, thái miếng, củ mài 50g cho vào 500 ml nước hầm nhừ cho 11 lôm muôi, gia vị vừa ăn. Hàng ngày nấu ăn thay bữa Nấng, bệnh có thể thuyên giảm và chuyển âm tính.

3. Chữa cao huyết áp

bí ngô 100g, thái miếng, bỏ vỏ, lá dâu non 50g rửa sạch, thái nhỏ. Cho 500 ml nước vào nồi, rồi cho bí ngô, lá dâu non nâu canh, nêm muối, mì chính vừa ăn. Canh này có tác dụng hạ huyết áp, tốt  vói người cao huyết áp.

4.Trị bệnh táo bón

Đậu phụ cùng nấu  nhừ vói bí ngô, dùng để ăn, có tác dụng trị táo bón.

5. Trị hen suyễn: một quả bí ngô khoảng 500g, 60 ml mật ong, 30g đường phèn. Khoét một lỗ trong quả bí, cho mật ong và đường vào rồi đậy kín, sau đó đặt lên đĩa hấp  cách thuỷ trong khoảng một giờ. Chia 2 lần ăn vào buổi sáng và buổi tô'i, liên tục 5-7 ngày. Đối với hen suyễn ở người già do viêm chi khí quản cẩn gia giảm như sau: bí ngô 500g, gọt vỏ, táo tàu bỏ hạt 15-20 quả, đường đỏ vừa đủ, ninh nhừ ăn hàng ngày.

6. Viêm phổi, ho khạc ra đờm đặc: 500g bí ngô, bỏ vỏ, cắt thành miếng; thịt bò nạc 250g thái thành miếng, gừng tươi 25g. Đầu tiên dùng 1,5 lít nước đun thịt bò và gừng; đun đến khi gần chín thì cho bí ngô vào đun tiếp đến khi chín hẳn; cho thêm muôi và gia vị, chia làm nhiều lần ăn. Món này có tác dụng bổ phế và tiêu đờm tốt.

7.Nhãn cầu bị thương: lây thịt quả bí ngô giã nát, đắp lên mắt sẽ có tác dụng giảm đau.

8.Viêm thần kinh liên sườn: lây bí ngô đem hấp chín , đắp vào chỗ đau, có tác dụng tiêu viêm và giảm đau.

9.Trúng độc phân hữu cơ: lây thịt quả bí ngô và củ cải - hai thứ bằng nhau, giã nát, vắt lây nước, cho uống . Sau khi đã cấp cứu tạm thời như trên, cần đưa gấp  đến bệnh viện đế giải độc triệt để.

10.Lấy gai và dị vật đâm vào thịt: lây thịt quả bí ngô già (bỏ hạt) 5 phẩn và hạt thầu dầu 1 phẩn - theo tỉ  lệ 5/1, đem giã nát, trộn đều, đắp vào chỗ bị thương và băng lại. Mỗi ngày thay thuốc 1 lần. Gai hoặc các vật nhỏ từ trong thịt sẽ thò ra dần dần.

11.Chân bị lở loét: lây thịt quả Bí ngô giã nát đắp vào chỗ bị bệnh. Cũng có thể đem thịt quả bí ngô phơi khô, tán bột và rắc vào chỗ bị lô loét.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...